Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn

Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn ảnh 1
Nghệ nhân Giang Kiến Hoà (66 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) sở hữu vườn mai lớn có tiếng ở TP HCM. Trong vườn của ông có nhiều cây mai cổ thụ khổng lồ, hình dáng kỳ lạ, độc đáo. Trong đó có cây mai giống như con bạch tuộc.
Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn ảnh 2
Cổ thụ này đã 75 tuổi được ông Hoà mua tại miền Tây rồi mang về vườn chăm sóc được 4 năm nay. Từ gốc, nhiều nhánh phát triển ra nhiều hướng như xúc tu của bạch tuộc.
Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn ảnh 3
Theo nghệ nhân, chủ nhân trước của cây mai là người rất am hiểu và tâm huyết với nghề chơi cây cảnh, chăm sóc đặc biệt từ lúc cây con nên mới tạo được hình dáng như bây giờ. 
Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn ảnh 4
Mai đã lớn tuổi nhưng còn rất khoẻ mạnh, đoạn gần gốc tuy có nhiều mảng rong rêu bám nhưng vẫn ra lộc non và lá xanh.
Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn ảnh 5
Gốc mai được nghệ nhân Hoà định giá 500 triệu và đã có người đặt mua. Những năm trước, cổ thụ này được một số người thuê chưng Tết (từ 25 tháng Chạp hết mùng 10 tháng Giêng) với giá 200 triệu đồng. Theo ông, nhiều người thuê không biết chăm sóc, dễ làm yếu cây nên không cho thuê nữa.
Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn ảnh 6
Trên thân mang có nhiều hang rất đặc biệt, tạo nên vẻ cổ kính.
Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn ảnh 7
Cây mai thế bạch tuộc cho hoa 5 cánh. Tết năm nay, ông Hoà dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 200 gốc mai, giá tuỳ theo thế, tuổi, lượng hoa,... dao động từ 5 triệu đến hàng trăm triệu đồng.
Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn ảnh 8
Một số cây con phát triển từ hạt mai bạch tuộc. "Không phải có tiền là mua được những cây mai quý như thế này. Tiền thì nhiều người có nhưng mai quý thì đếm trên đầu ngón tay", nghệ nhân Hoà chia sẻ.
Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn ảnh 9 Bên cạnh cây mai thế bạch tuộc, ông Hoà còn có gốc mai cổ thụ 100 năm, được định giá 650 triệu đồng, đã có người đặt mua, chỉ chờ đến ngày vận chuyển về nhà chủ mới. 
Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn ảnh 10
Theo nghệ nhân Hoà, trời nắng nóng mai nở sớm, trời lạnh thì nở muộn. Thời tiết năm nay tại TP HCM rất thuận lợi cho mai nở đẹp đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Công đoạn tuốt lá rất quan trọng, có thể tiến hành từ ngày 8 tới 23 tháng Chạp tùy theo kích thước nụ hoa, số lộc non đang nở và thời tiết từng vùng.
Chiêm ngưỡng cây mai cổ thụ dáng bạch tuộc ở Sài Gòn ảnh 11
Ông Hoà dự kiến khoảng 25 tháng Chạp sẽ trưng bày 200 gốc mai phục vụ người dân mua sắm chơi Tết.

Theo Zing


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm