Chí Tài: "Phụ nữ nói mặt tôi... dê dê"

Chí Tài xuất thân là một nhạc sĩ, anh từng là trưởng một ban nhạc đắt show tại Sài Gòn và hải ngoại từ những năm 1978. Thế rồi, bỗng dưng người ta biết tới một Chí Tài với vai trò là một diễn viên hài kịch. Với vẻ mặt "kỳ kỳ, ngu ngơ và dê dê" của mình, Chí Tài đã trở thành một hiện tượng của sân khấu hài kịch.

Ít ai biết, người có ảnh hưởng tới thành công của Chí Tài ngày hôm nay chính là danh hài Hoài Linh. Chính bởi vậy, với Chí Tài, "Hoài Linh mãi mãi là một thần tượng".

Chí Tài từng là một nhạc sỹ nổi tiếng và đắt show những năm 1978.
Chí Tài từng là một nhạc sĩ nổi tiếng và đắt show những năm 1978.

Được biết trước khi trở thành một danh hài ăn khách như ngày hôm nay, anh đã từng là một nhạc sĩ rất nổi tiếng. Vậy cơ duyên nào xui khiến anh có sự hoán đổi ngoạn mục như vậy?

- Cảm ơn bạn đã khen tôi! Thực ra tôi xuất thân là một người nhạc công - nhạc sĩ và đứng trên sân khấu kiếm tiền bằng tay đờn của mình từ năm 1978. Sau đó, khi sang Mỹ định cư, tôi cũng tiếp tục chơi đờn. Ngày đó, khi tôi đang làm trưởng một ban nhạc rất đắt show ở trung tâm của Vân Sơn, tôi may mắn được gặp gỡ Hoài Linh. Khi đó Linh còn diễn cặp cùng Vân Sơn. Tôi đã đờn cho Hoài Linh diễn nhiều. Thậm chí, tôi còn thuộc cả những tiểu phẩm mà Linh đã diễn.

Vì vậy, khi Hoài Linh và Vân Sơn không làm việc nữa, Hoài Linh cần một người bạn diễn và đề nghị tôi làm thử cùng. Thực sự, nhận được lời đề nghị của Linh, tôi thấy rất sợ. Bởi nếu đứng trên sân khấu và chơi đờn, tôi rất tự tin, nhưng còn diễn hài tôi đâu dám. Nếu chỉ nói chuyện gây cười bình thường với nhau thì không sao, nhưng lên sân khấu nói, diễn để gây cười, không phải ai cũng thành công. Lúc đó tôi băn khoăn lắm, nhưng Linh đã động viên tôi rất nhiều. Cậu ấy có nói là: "Cứ thử đi, thành công thì diễn tiếp mà không thì thôi!".

- Anh chuyển qua diễn hài chỉ bởi lời động viên khích lệ của Hoài Linh hay còn bởi lý do nào nữa?

- Tất nhiên là nhận được sự khích lệ của Hoài Linh, tôi cũng thấy thích thú và quyết tâm. Nhưng còn một lý do nữa là, lúc đó tôi nghĩ là diễn hài cho khỏe. Mấy ông lên sân khấu diễn 15, 20 phút mà kiếm tiền dễ lắm. Trong khi tôi làm nhạc vất vả vô cùng. Một chương trình phải viết bài, hòa âm, phối khí rồi tập luyện vất vả vậy mà cát-xê cũng đâu có cao. Tôi thấy đây là một cơ hội tốt, vì sao mình không thử. (cười)

Chính Hoài Linh đã có sự tác động và ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp nghệ thuật của anh ngày hôm nay?

- Đúng vậy! Tôi có được ngày hôm nay là do Hoài Linh. Hoài Linh là người hướng dẫn tôi vào lĩnh vực hài đầu tiên, cho tới bây giờ tôi và Hoài Linh làm việc với nhau gần 20 năm rồi và vẫn đùa nhau đây là "cặp đôi hoàn cảnh". Lúc nào cũng phải bên cạnh nhau để thăng hoa trên sân khấu. Ngoài ra, tôi cũng không quên cảm ơn cặp vợ chồng ở Washington D.C, người chồng tên Hoàng và vợ tên Chi. Hai người này lúc nào cũng đốc thúc, khuyến khích tôi chuyển qua diễn hài.

Chí Tài rất ngưỡng mộ tài năng của Hoài Linh.
Chí Tài rất ngưỡng mộ tài năng của Hoài Linh.

Mỗi người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật luôn có những thần tượng của riêng mình để ngưỡng mộ và phấn đấu, còn anh Chí Tài, ai là thần tượng của anh?

- Đối với tôi, Hoài Linh của 20 năm trước, 20 năm sau và mãi mãi sau này, lúc nào cũng là thần tượng của tôi. Không chỉ ngưỡng mộ tài năng của Linh, tôi còn khâm phục cả nhân cách của Linh nữa.

Với tôi, Hoài Linh là một người em đa tài, đa năng và lúc nào cũng có tấm lòng tốt, luôn hòa đồng và giúp đỡ các đồng nghiệp đi trước, đương thời và thế hệ trẻ. Đó chính là đặc điểm mà Chí Tài nghĩ rất khó kiếm ở một nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh.

- Anh có một lợi thế rất lớn để trở thành diễn viên hài, đó là ngoại hình, đặc biệt là một khuôn mặt rất ấn tượng?

- Tôi cảm thấy mình thật sự may mắn và luôn cũng cảm ơn ba mẹ đã sinh ra một gương mặt mà bạn bè chọc rằng cứ "kỳ kỳ" làm sao ấy! Đôi lúc nhìn thấy ngu ngu, khờ khờ, lúc nhìn thấy rất gian, thậm chí nhiều người phụ nữ nói, nhìn coi "dê dê".

Mấy gương mặt tiêu biểu ấy tôi nghĩ là không đúng với con người tôi đâu (cười). Thực ra tôi không có "dê giữ" đâu, nhìn thấy phụ nữ đẹp chỉ thấy thích thích thôi. Kỳ lạ ghê đó, người khác nhìn không sao mà hễ mình nhìn là người ta đã nghĩ "À! ông này có ý đồ gì?". Tôi chỉ chiêm ngưỡng thôi, ngắm nhìn thôi.

Danh hài Chí Tài và vợ.
Danh hài Chí Tài và vợ.

Anh có chương trình biểu diễn gì tại thủ đô Hà Nội trong thời gian tới không?

- Có, vào ngày 19/4 tới tại Cung văn hóa Việt Xô, Hà Nội sẽ diễn ra liveshow Hoài Linh 2 với chủ đề Ông ngoại, bà nội. Chí Tài sẽ tham gia diễn xuất cùng Hoài Linh. Nội dung thế nào, tôi xin phép được giữ bí mật. Tôi chỉ có thể bật mí, đó là một vở hài kịch vui, ý nghĩa và cực kỳ nhân văn. Đây là một chương trình hấp dẫn mà Hoài Linh rất tâm huyết.

Anh luôn tôn trọng Hoài Linh và cách xưng hô của anh với danh hài Hoài Linh đã chứng tỏ điều này…

- Sự thực Hoài Linh kém tôi tới 11 tuổi, nhưng khi nói về Hoài Linh, tôi luôn dùng từ "anh Hoài Linh". Đó không chỉ đơn thuần là phép lịch sự mà còn là sự tôn trọng của tôi đối với Linh. Linh hoàn toàn xứng đáng về điều đó.

Đã từng diễn xuất cùng nhau gần 20 năm qua với biết bao tác phẩm, bi kịch, hài kich, ngắn có, dài có. Vậy anh thấy ở Hoài Linh có những ưu điểm, khuyết điểm gì?

- Hoài Linh có nhiều ưu điểm lắm, còn khuyết điểm, theo tôi đó là lười tập kịch bản. Có lẽ do thiên phú, do năng khiếu của Hoài Linh là không cần phải tập luyện nhiều, nhưng kỳ lạ lắm, khi ra diễn vẫn bắt chụp rất lẹ, rất có duyên.

Hoài Linh đã từng chia sẻ, anh ấy có cách tập luyện cùng Chí Tài bằng công nghệ kỹ thuật số là điện thoại thông minh? Thực hư điều này như thế nào?

- Đúng, có nhiều chương trình, nhiều vở diễn hai anh em dùng tới công nghệ để tập luyện. Nhưng Hoài Linh bây giờ còn ghê hơn nhiều, không thèm tập qua điện thoại nữa.

Vậy các anh làm thế nào để diễn xuất ăn ý cùng nhau trên sân khấu?

- Nói chắc mọi người không tin, có nhiều chương trình trước lúc diễn, Linh đến và gọi: "Ê, anh Tài giờ thì thế này, thế này..." rồi là diễn luôn.

Lúc đó anh cảm thấy thế nào? Có kỷ niệm nào đáng nhớ không?

- Có một kỷ niệm tôi không bao giờ quên, đó là show diễn ở Las Vegas, một show diễn cực lớn về hoa hậu và ghi hình trực tiếp. Sát tới giờ diễn, Hoài Linh tới, đứng trong cánh gà nói : "Nè, anh Tài, bây giờ anh sẽ làm vậy, em sẽ làm vậy, thế nha!". Ngắn gọn chưa tới một phút.

Lúc đó tôi muốn bể đầu luôn, bởi cái lời mình phải học thuộc, lại còn cách diễn xuất đi đứng trên sân khấu nữa, đâu phải thuộc lời rồi là xong. Còn phải diễn cho ăn khớp với bạn diễn nữa chứ, thật là hú hồn hú vía. Thế là, Hoài Linh ra sân khấu, chạy tới đâu là tôi tới đó.

Cuối cùng kết quả của chương trình đó ra sao?

- Chương trình đó thực sự ép phê, tốt lắm, tuyệt vời. Khán giả rất thích, họ đâu biết, cả Chí Tài và Hoài Linh đều không tập luyện. Tôi sợ khủng khiếp, vậy mà Hoài Linh cứ tưng tửng vậy. Thú thực, Tôi không thể tin nổi. Hoài Linh là thế đó, trời cho cậu ấy mà.

Chí Tài thừa nhận mình có nhược điểm là chậm thuộc lời.
Chí Tài thừa nhận mình có nhược điểm là chậm thuộc lời.

- Thế anh tự thấy mình có nhược điểm gì?

- Nhược điểm của tôi là chậm thuộc lời, ngay cả những bài hát do chính mình sáng tác. Tôi phải nhẩm suốt ngày. Không như Linh, chỉ cần lướt qua là thuộc liền.

- Anh đã từng gặp sự cố quên lời chưa?

- Có chứ. Mới đây, tôi diễn cùng diễn viên hài Hà Linh, con của cô Thanh Nga. Trong tiểu phẩm, tôi phải đọc môt đoạn rap mà học hoài không thuộc, mà phải lẹ và chính xác. Tôi cứ đọc được hai câu đầu, mấy câu sau là phải hát tùm lum, khi đó tôi phải vờ diễn xuất là "tui mệt". Hà Linh ngay lập tức phản ứng: "Ổng hát nhép mà còn bày đặt gì, hát nhép sao phải mệt?". Lúc đó, tôi chống chế: "Còn lâu tao mới hát nhép, vì hát nhép việc gì phải mệt, tao hát thiệt mới mệt chứ!!!". Cuối cùng, tôi và Hà Linh cùng tung hứng cũng thoát hiểm được phần quên lời đó.

Theo Khám phá

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm