Chí Tài mơ ước đóng phim từ nhỏ

- Lần đầu đóng phim, cảm giác của anh thế nào?

- Tôi vui bởi vì "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" không chỉ là phim nhựa đầu tay mà còn đánh dấu việc tôi đến với điện ảnh. Trước đây, một số đạo diễn mời tôi tham gia phim truyền hình nhiều tập, nhưng do không thu xếp được thời gian nên tôi từ chối.

Lần này thì đúng là cái duyên. Khi Phước Sang đưa kịch bản, tôi nhìn lại thời khóa biểu của mình thì thời gian quay, khoảng hơn 20 ngày trùng khớp với lúc rảnh. Xong phim là tôi bay về Mỹ.

Chí Tài mơ ước đóng phim từ nhỏ ảnh 1

Cặp diễn hài Hoài Linh - Chí Tài (phải) chiếm nhiều tình cảm của khán giả. Ảnh: S.T.

- Ngoài yếu tố thời gian, vai diễn một trong 5 hổ tướng còn điểm gì thu hút anh?

- Tôi được diễn hài, sở trường của mình. Phim lại chiếu vào dịp Tết thì coi như đem niềm vui đến với khán giả. Nhưng lý do chính nhất để tôi nhận lời là, tôi mê đóng phim. Từ nhỏ, lúc nào tôi cũng mong được trở thành diễn viên cả.

- Sao anh không tìm cách theo đuổi ước mơ của mình trong suốt thời gian qua?

- Hơn 20 tuổi đầu, tôi sang Mỹ. Mà thời gian đó, phim ảnh trong cộng đồng người Việt không phát triển. Điều kiện để làm phim bên đó quá tốn kém, ít ai chịu bỏ vốn đầu tư. Khi bắt đầu tiếp xúc với nghệ thuật, tôi chơi guitar. Lúc đó với tôi, chơi nhạc là đủ rồi, không cần cái gì khác. Đến khi Hoài Linh gợi ý cho tôi chuyển sang diễn hài thì tôi mới bắt đầu suy nghĩ, mình cũng có thể bước chân vào điện ảnh. Cái duyên nó cứ từ từ đưa đẩy.

- Anh nghĩ sao nếu cho rằng, khởi nghiệp điện ảnh ở tuổi ngoài 50 là muộn?

- Thì mọi người, bạn bè của tôi cũng thường chọc tôi là hoa nở muộn (cười). Khi trẻ, người ta phấn đấu để thăng tiến còn tôi hơn nửa đời người mới bắt đầu phát triển. Tôi mới diễn hài gần đây thôi. Lúc đó cũng ngoài 40 tuổi. Nhưng tôi không lấy làm buồn. Người ta vẫn nói, có còn hơn không.

- Nhưng sức khỏe sẽ ảnh hưởng khá nhiều. Anh giải quyết thế nào?

- Chắc chắn có ảnh hưởng. Như lần đóng phim này có nhiều cảnh khó, mà đâu phải diễn một lần là xong. Các diễn viên không đồng bộ, diễn đi diễn lại đến khi nào đạo diễn hài lòng mới thôi. Vừa rồi có cảnh quay, tôi bị một nhóm phụ nữ nâng, thảy lên cao rồi rớt xuống đất. Thảy lên, xuống gần chục lần mới đạt. Kết quả là rất mệt mà tôi còn có thêm một vết xước ở tay do bạn diễn có… móng tay quá nhọn.

Hiện giờ, tôi thường xuyên tập thể dục để lấy sức. Thật ra, sức khỏe cũng không ảnh hưởng quá nặng nề. Tôi đi diễn liên tục, bay đây đó, riết rồi cũng quen.

Chí Tài mơ ước đóng phim từ nhỏ ảnh 2
Cảnh diễn để lại vết xước kỷ niệm trên tay của Chí Tài khi đóng phim "Công chúa teen và ngũ hổ tướng". Ảnh: P.S.

- Từ khi chuyển sang diễn hài, khán giả không còn thấy anh ôm đàn guitar nữa. Anh mê diễn, quên đàn hay còn lý do khác?

- Làm gì thì làm, không bao giờ tôi quên cái nghiệp của mình. Đó là chơi đàn. Không biết bao nhiêu lần, lúc chờ đến giờ diễn hài, tôi cứ đứng bên cánh gà mà nhìn ban nhạc chơi cho ca sĩ hát. Nhớ lắm. Tôi thèm được đánh đàn.

Hoài Linh cứ la tôi hoài, sao không đi nghỉ mà cứ đứng nhìn. Thấy mấy người trong ban nhạc vào set up âm thanh là tôi lân la đến gần. Ngay bản thân tôi cũng không hiểu sao mình cứ như vậy… Thực tế, đâu có bầu show nào chịu mời mình vừa diễn hài, lại vừa đàn và hát. Đâu ai chịu trả cho mình hai lần tiền... Bây giờ tôi vẫn đàn… ở nhà (cười). Những lúc không đi show, tôi đàn trong nhà thờ vì bà xã theo đạo. Tôi đệm đàn cho vợ hát.

Trong lòng thì vẫn cứ mơ ước được trở lại đánh đàn. Bây giờ tôi về Việt Nam diễn thường xuyên, hay bàn với Hữu Lộc của Sân khấu Nụ cười mới, dựng vở nào mà có đất cho tôi đàn, hát các ca khúc của mình. Tôi còn ấp ủ một chương trình mà Chí Tài, Hoài Linh và một số khách mời chỉ hát thôi, đơn ca, song ca, tốp ca…

- Nghĩa là vì kinh tế anh quyết định bỏ nhạc theo hài?

- Đúng là thời gian đầu, thu nhập tôi khá hơn làm nhạc. Ai cũng biết thu nhập của nhạc sĩ thế nào rồi, lại phải đi sớm, về trễ. Nhưng cái chính để tôi nhập tâm với diễn hài là vì muốn thử thách một khía cạnh mới trong khả năng của mình. May mà trời thương, tổ đãi.

Tôi đứng trên sân khấu bao nhiêu lâu, đánh đàn không sao cả, thế mà diễn hài lần đầu tiên, hai chân cứ run cầm cập và sợ nữa. Sợ mình bước ra, nói mà khán giả không cười. Sau những show diễn đầu tiên, một số anh chị em góp ý: "Cũng được đó, nhưng chưa có hay, phải cố gắng nữa". Nói tự ái thì không đúng, nhưng tôi lấy đó để bắt mình cố gắng, phải làm sao để mọi người thay đổi cách nhìn, thấy mình làm được. Để được yêu mến như hiện nay, tôi phải dành nhiều thời gian học hỏi, luyện tập, chú tâm phát triển nghề này.

Chí Tài mơ ước đóng phim từ nhỏ ảnh 3
Ước mơ của nghệ sĩ hài là vẫn tiếp tục đàn, hát. Chí Tài tham gia hát trong liveshow của ca sĩ Cẩm Ly. Ảnh: P.H.

- Theo anh, yếu tố nào giúp anh được khán giả yêu mến?

- Còn nhớ lần đầu diễn hài, tôi vừa bước ra sân khấu, chưa nói câu nào là khán giả đã cười. Hỏi ra mới biết, người ta nhìn mặt tôi thấy kỳ kỳ (cười). Nghĩa là nó ngố, khờ khờ, nhìn vào là khiến người ta cười. Mặt khác, tôi cũng chú trọng vào lời thoại, sao cho dí dỏm, tình huống hài hước để khán giả thích thú.

- Đã bao lần anh lên sân khấu chọc cười cho người khác mà lòng thì đầy ưu tư?

- Câu hỏi này thật đúng với tâm trạng của tôi lúc này. Hai năm nay, tôi về Việt Nam diễn nhiều. Bà xã thì đang ở Mỹ. Thú thực, lên sân khấu diễn vui vậy chứ có nhiều lúc về đến nhà, tôi thấy rất cô đơn. Tôi thuê nhà ở một mình. Cảm giác bước vào phòng, nhìn xung quanh không có ai làm cho mình buồn bã lắm.

Nhưng tất cả là do tôi chọn, không ai ép buộc mình cả. Vì đam mê nghệ thuật, vì thích được đóng những vở kịch dài, đóng phim, tôi mới như vậy. Tôi muốn, trước khi về hưu, cố gắng thực hiện được những ước mơ từ nhỏ. Tôi chấp nhận đánh đổi.

- Vợ anh (ca sĩ Phương Loan, từng hát trong ban nhạc của Chí Tài) có ý kiến gì về việc này?

- Ban đầu, bà xã rất sợ, không muốn cho tôi về. Bà ấy sợ tôi bị cám dỗ (cười). Thời gian đầu khó khăn lắm, tôi phải giải thích mãi. Nhiều khi thấy vợ buồn buồn, tôi đi diễn cũng không được vui.

Nhưng may mắn tôi có người vợ biết tôn trọng nghề nghiệp của chồng. Ít khi nào bà ấy xen vào công việc, trừ khi nào tôi xin ý kiến. Chính sự tin tưởng, thương yêu và đặc biệt là nhường nhịn lẫn nhau khiến chúng tôi gắn bó với nhau hơn 20 năm nay.

Theo Nhiêu Huy (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm