Chè bột lọc bọc dừa, trẻ 4-5 tuổi cũng biết làm

Trời lạnh lạnh rét rét ẩm ẩm của mùa đông thì nhớ món gì?
Món chè bột lọc bọc dừa có chút hương gừng thoang thoảng từ lúc bắc nồi nước đường trên bếp, những hạt bột lọc trong veo mắt mèo với miếng dừa cứng beo béo sần sật, nhẫn nha nhai từng hạt từng hạt vị bột dẻo dẻo cộng với dừa vừa già béo ngậy, thoảng đưa cái muỗng nhỏ múc chút nước đường óng vàng như mật ong trong chén. Thích thú lắm đây.
Đó là món chè bột lọc dừa ở cái xóm nhỏ nhà tôi bọn trẻ con vừa nứt mắt 4 tuổi 5 tuổi đã biết làm; biết bởi vì xóm vốn có nghề thủ công làm bột lọc sắn gia truyền những ngày sau khi đất nước thống nhất. 
Xóm biển nhà tôi xưa là bãi cát bồi góc Thanh Bình kéo dài giáp Thuận Phước, theo tôi nhớ thì chỉ đường Thanh Sơn, Thanh Long là đường đá lổn nhổn chứ đến Thanh Thuỷ, rồi Thanh Hải, Thanh Duyên là đã đường cát biển. Mùa mưa dầm đường đất luôn ẩm ướt, xóm nhỏ nghèo quanh quẹo trong những con hẻm là người lao động thủ công chằm nón, làm bánh tráng, làm bột sắn gia công, xe thồ xích lô là chủ yếu.

Tinh bột sắn đã được nhồi trắng phau 

Nghề làm bột sắn gia công thì tôi đoan chắc nghề của người gốc Huế đem vào. Thời những năm sau giải phóng, bột sắn là thức ăn ghép chống đói thì người gốc Huế đã biết chế biến nó thành món bột ngon trắng phau, dẻo thơm có thể pha chế đủ món ăn ngon rất phong phú.
Xứ Quảng là đất trồng sắn chứ để biết chế biến từ bột sắn ra nhiều thức ngon phải là người xứ Huế. Xóm tôi có một chòm người Huế chuyên chế tinh bột sắn thành bột lọc bây giờ.
Làm nghề tinh bột sắn là phải chịu trong nhà lúc nào cũng có mùi thum thủm, chua chua, mùi của bột lên men như lò bún; nước lúc nào cũng có đủ để ngâm bột, mẻ này đủ ngày thì mẻ khác mới bắt đầu, hệ thống nước thoát cũng phải tốt, để thứ nước ủ chua loét vàng vàng đổ đi hàng ngày với một lượng rất lớn.

Bọn nhỏ chúng tôi đi học ngày một buổi, về thả cái cặp là ôm cái bàn cà. Bàn cà được chế là miếng tôn sắt to được đục lỗ đều đều, uốn khum khum tạo tư thế vừa với thế ngồi của người làm. Củ sắn sau khi ngâm nước ba, bốn ngày được lột vỏ, cà trên bàn cà cho ra lớp bột lợn cợn màu vàng, bột đó được ngâm tiếp trong nước, đổ nước ngập bột. Sáng ra lớp nước đứng bên trên đã chuyển màu vàng trong trong, chắt hết lớp nước vàng và ngâm tiếp với nước sạch mới.

Việc ngâm ủ dài ngày lớp nước trên sẽ lấy hết màu vàng nguyên thủy của củ sắn đồng thời lớp bột ngày một mịn màng, mịn đến như lụa, vốc một vốc bột chảy qua các kẽ tay như nước, một màu trắng tinh khiết của bột.
Sau đó thì cho bột vào bao vải để thải nước, chằn các vật nặng lên trên, những cục bột sau đó được chấn thành từng ký một đóng bao như cục gạch đem bỏ mối các chợ.

Bột lọc pha chế được đủ các loại món ăn: món mặn thì có bánh bột lọc bọc nhân tôm, món bánh canh xứ Huế nổi tiếng; món ngọt thì chè bột lọc bọc dừa, bột lọc bọc hạt đậu phộng rang, món đặc biệt nhất là bột lọc bọc..thịt heo quay cũng có luôn. Huế cầu kỳ trong cách ăn uống không thua gì xứ Bắc, đúng chất kinh kỳ.

Viên bột bọc dừa, viên khéo cho lớp bột mỏng thì chè mới ngon, lớp bột mỏng luộc chín trong veo lộ cùi dừa trắng như mắt mèo ở giữa là đẹp.

Chè bột lọc bọc dừa là món dễ làm với bọn trẻ chúng tôi. Phát cho mỗi đứa cục bột đã nhồi mịn và chén cơm dừa đã xén từng viên vuông vuông là chúng tôi đã có thể làm. Véo cục bột xíu bằng đầu ngón tay bọc vào miếng cùi dừa nhỏ xíu sao cho viên bột bọc quanh tròn vo. Làm khéo thì càng ít bột viên chè nấu xong sẽ rất ngon, lớp bột mỏng luộc chín trong veo lộ cùi dừa trắng như mắt mèo ở giữa là đẹp.
Nấu ít đường cát nâu trên bếp, xắt ít lát gừng mỏng, mùi thơm của nước đường đã tỏa trong bếp, trong cái tiết lạnh lạnh đầu đông.

Có thể ăn kèm nước cốt dừa beo béo 

Bột lọc bọc dừa xong được luộc qua nước sôi, sả lại nước lạnh. Sau đó thả bột vào nồi nước đường, nấu sôi nhẹ, nhắc xuống, có thể ăn kèm với nước cốt dừa hay vài hạt đậu phụng rang.
Trời lạnh lạnh nhâm nhi chén chè bột lọc bọc dừa nóng nóng ấm ấm vị gừng thì ngon lắm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm