Chấp nhận nhan sắc “dao kéo” để hòa nhập quốc tế?

“Không có một giới hạn cụ thể nào về việc phẫu thuật thẩm mỹ nhưng phải có một sự điều chỉnh những khiếm khuyết với tỉ lệ vừa phải, không nên thẩm mỹ quá đà. Bởi vì một cô gái đẹp thì bản chất đã phải đẹp” - Chủ tịch Hoa hậu Thế giới Việt Nam (Miss World Vietnam) Phạm Kim Dung nêu quan điểm.

Để phù hợp với sân chơi quốc tế?

Một trong những điểm mới của Nghị định 144/2020/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn có hiệu lực từ ngày 1-2-2021 là “mở cửa” với cả những thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ.

Cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam vừa họp báo ra mắt mới đây (31-3) chính là một ví dụ. Định kỳ hai năm một lần, Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2021 đã chính thức trở lại, đánh dấu một chặng đường mới. Thay đổi được cho là mới mẻ nhất trong cuộc thi lần này chính là chấp nhận thí sinh đã qua giải phẫu thẩm mỹ.

Thay đổi này nhanh chóng gây nên làn sóng tranh cãi từ khán giả. Nhiều người cho rằng điều này sẽ gây nên sự thiếu công bằng giữa thí sinh có vẻ đẹp tự nhiên và thí sinh đã qua “dao kéo”. Không ít người đặt câu hỏi: Vậy đâu cần vẻ đẹp tự nhiên hay quá trình rèn luyện, thí sinh chỉ cần có tiền phẫu thuật thẩm mỹ thì sẽ mua được vương miện sắc đẹp?

Tại buổi ra mắt chính thức chương trình, nhiều nhà báo cũng liên tục đặt câu hỏi về vấn đề này. Và liệu có giới hạn nào cho những thí sinh “dao kéo” khi tham dự chương trình? Ngoài Nghị định 144, có hai lý do quan trọng được ban tổ chức đưa ra về việc “mở cửa” với thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ, đó là tạo điều kiện cho thí sinh dự thi và phù hợp với sân chơi quốc tế.

Top 3 Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019: Lương Thùy Linh, Kiều Loan và Tường San. Ảnh: SEN VÀNG

Bà Phạm Kim Dung, Chủ tịch Miss World Vietnam, khẳng định đây là một điều đáng mừng cho các thí sinh bởi: “Những bạn có những khiếm khuyết nào đó mà trước đây chưa tự tin tham gia các cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia thì giờ đây các bạn cứ mạnh dạn điều chỉnh những khiếm khuyết để hoàn thiện bản thân và có thể tự tin tiếp cận các cuộc thi nhan sắc”.

Ông Hoàng Nhật Nam, Tổng đạo diễn của chương trình, cũng khẳng định đây là một điểm mà cá nhân ông nghĩ rằng khá “cởi mở” trong quy định của những cuộc thi nhan sắc, tạo nhiều động lực cho các thí sinh đến với sân chơi nhan sắc và có nhiều cơ hội để chạm đến vương miện hơn. “Và đặc biệt, quy định này cũng phù hợp với các sân chơi nhan sắc quốc tế, giúp cho các thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ có thể tự tin đến với các cuộc thi nhan sắc”.

Chọn lựa sau cùng vẫn là vẻ đẹp tự nhiên

Đến cuối cùng thì tiêu chí của chúng tôi vẫn là chọn ra những cô gái có vẻ đẹp tự nhiên nhất chứ không phải là vẻ đẹp đã được chỉnh sửa quá nhiều.

Hoa hậu  HÀ KIỀU ANH 

Không chấp nhận thí sinh “dao kéo” quá đà

Nếu đấu trường nhan sắc Hoa hậu Việt Nam vẫn đang kiên trì với vẻ đẹp tự nhiên thì Miss World Vietnam 2021 lại mở rộng, chấp nhận cả thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ. Ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, trưởng ban giám khảo cuộc thi, cho biết: “Đây là hai cuộc thi chị em. Cô em sinh sau đẻ muộn nên có tính chất hiện đại hơn, hướng tới những tiêu chuẩn quốc tế”.

Dù rằng đã có quy định cho phép các thí sinh đã qua phẫu thuật phẩm mỹ có thể dự thi các cuộc thi nhan sắc nhưng phẫu thuật thẩm mỹ ở giới hạn và mức độ như thế nào cũng là một vấn đề quan trọng không kém.

Công bố các thành viên ban giám khảo của cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2021. Ảnh: SEN VÀNG

Nói về vấn đề này, bà Phạm Kim Dung cho rằng không có một giới hạn cụ thể nào về việc phẫu thuật thẩm mỹ cho các thí sinh. Tuy nhiên, bà cho rằng tự thân mỗi cô gái phải có vẻ đẹp sẵn có, “có bột mới gột nên hồ”, sự điều chỉnh những khiếm khuyết với tỉ lệ vừa phải, không nên thẩm mỹ quá đà.

“Nhan sắc của các thí sinh đã có 6 điểm thì điều chỉnh lên 8, 8 điểm thì điều chỉnh lên 10. Không thể từ 0 điểm mà điều chỉnh lên 10 được. Bởi vì một cô gái đẹp thì bản chất đã phải đẹp” - bà Dung nói.

Hà Kiều Anh, Hoa hậu Việt Nam 1992, là giám khảo Miss World Vietnam mùa đầu tiên. Chị cũng là một trong năm thành viên ban giám khảo của mùa 2.

Hoa hậu Hà Kiều Anh chia sẻ: “Về tiêu chí của cuộc thi trước đây, chúng tôi không chấp nhận các thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ bởi vì chúng tôi luôn luôn hướng đến mục tiêu chính là vẻ đẹp tự nhiên và khỏe mạnh. Nhưng năm nay đã có một sự thay đổi khá mới mẻ là chấp nhận thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, các bạn chỉ nên chỉnh sửa những khiếm khuyết như là có thể làm cho hàm răng mình trắng hơn, vẫn là không nên phẫu thuật thẩm mỹ quá nặng, quá lộ liễu hay sửa toàn diện để tham gia cuộc thi”.

Hướng đến Việt Nam an toàn, thân thiện

Hội đồng ban giám khảo Miss World Vietnam 2021 gồm có ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong (trưởng ban giám khảo), Hoa hậu Việt Nam 1992 Hà Kiều Anh, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy, Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Các hoạt động của cuộc thi năm nay mang chủ đề “Sức sống Việt Nam”, hướng đến việc kích cầu nền du lịch Việt Nam, khẳng định đất nước Việt Nam là một điểm đến an toàn, thân thiện trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm