Chắp cánh cho giai điệu đẹp

Âm nhạc cổ điển dần bị gắn mác hàn lâm và nằm ở một nơi riêng biệt, tách khỏi thị trường. Từ sự gắn mác đó mà các giai điệu của âm nhạc thực thụ ngày càng rời xa công chúng. Công chúng quen với giải trí bằng những sô nhạc pop, xem các game show truyền hình hơn là đến một khán phòng nghe hòa nhạc.

Thế nhưng dù khán giả ngày càng eo hẹp, truyền thông cũng ngày càng bớt đất cho các chương trình hòa nhạc thì những người gắn bó với âm nhạc cổ điển vẫn âm thầm cố gắng miệt mài chắp cánh cho những giai điệu đẹp đến với công chúng. Điển hình là chị Trần Nguyệt Sa, người làm nên hình hàiSaigon Chamber Music (SCM), vẫn miệt mài mỗi năm quyên góp từng đồng cắc để thực hiện chương trình.

Toyota Concert đã trải qua 19 mùa và trao 654 học bổng cho năm trường nhạc khắp cả nước. Ảnh: VIỆT CƯỜNG

Trở thành điểm hẹn vào mùa thứ ba là chương trình SCM 2016. Đây có thể xem là một lễ hội âm nhạc thính phòng mùa hè duy nhất tại Việt Nam hiện nay có đầy đủ hoạt động đào tạo lẫn biểu diễn. Buổi biểu diễn chào sân mở màn của SCM đã diễn ra vào tối 11-8 với tên gọi On Wings Of Sing - Trên đôi cánh âm nhạc tại Nhạc viện TP.HCM. Dẫu khán phòng đêm nhạc không kín, không có cảnh ào ào người hâm mộ nhưng bốn nghệ sĩ từ Đức, Mỹ và Anh đã ngẫu hứng trở thành một tứ tấu với những bản nhạc cũng như những phần giao lưu thú vị với khán giả.

Lâu đời hơn nhưng cũng là nỗ lực đem âm nhạc cổ điển đến công chúng, đem học bổng đến cho các tài năng âm nhạc cổ điển khó khăn đó là Toyota Concert. Năm nay là mùa thứ 19 chương trình tổ chức. Chương trình đã mang đến 645 suất học bổng cho các em học sinh, sinh  viên xuất sắc của năm trường âm nhạc trên cả nước. Từ chương trình, các tài năng trẻ của âm nhạc cổ điển, bán cổ điển, âm nhạc giao thoa của Việt Nam đã có cơ hội tham gia biểu diễn cùng dàn nhạc như nghệ sĩ violin Đỗ Phương Nhi, Bùi Công Duy; ca sĩ Tùng Dương, Trịnh Thanh Bình…

Để những giai điệu đẹp của âm nhạc thế giới đến gần công chúng vẫn là con đường dài và gập ghềnh. Chỉ mong sao những nhà tổ chức hãy luôn giữ được niềm tin rằng họ đang làm những điều thật đẹp cho đời sống, tương tự như lời dẫn dắt nhẹ nhàng củaSCM năm nay rằng “Hãy để âm nhạc của Brahms, Schumann, Telemann và Elgar tô điểm cuộc sống!”. Bởi suy cho cùng cuộc sống luôn cần những giai điệu đẹp chở trong mình những giá trị thật, dù là kén người nghe.

Saigon Chamber Music 2016 là chương trình hợp tác giữa Nhạc viện TP.HCM với Transposition Programme (Na Uy), Viện Goethe tại Việt Nam, Trường Ohio State University (Mỹ). 30 học viên năm nay sẽ được phân thành các nhóm để chơi các nhạc cụ khác nhau với một nhạc mục phong phú.

SCM còn có các lớp chuyên đề về âm nhạc miễn phí với chủ đề: Các bài tập thể dục cho người chơi đàn, Mạch nhịp và tiết tấuPhương pháp tập đàn và chăm sóc nhạc cụ vào 17 giờ hằng ngày (từ 12 đến 16-8) cho bất kỳ ai quan tâm. Và cuối cùng, là buổi hòa nhạc với chủ để Dance Away Time dành cho công chúng của các học viên cùng giảng viên SCM biểu diễn vào 19 giờ ngày 18-8 tại Nhạc viện TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm