Chào lần cuối người nghệ sĩ không có anti-fan - Chí Tài

Nghệ sĩ Chí Tài là một nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu của sân khấu kịch trong nước lẫn hải ngoại nhưng khi anh còn sống, không có nhiều bài báo, phỏng vấn riêng về anh. Tuy nhiên, khi qua đời, anh lại là spotlight của tất cả trang báo lẫn trong lòng khán giả.

20 bức ảnh về nghệ sĩ Chí Tài qua những vai diễn, đời sống được đặt trang trọng trong lễ tang tại TP.HCM. Ảnh: QUỲNH TRANG

Lễ tang hàng ngàn khán giả ở TP.HCM

Rất nhiều nghệ sĩ khi nằm xuống cũng sẽ có lời ra lời vào từ đời sống lẫn sự ra đi nhưng có lẽ cho đến thời điểm này, nghệ sĩ Chí Tài là người duy nhất khi anh nằm xuống chỉ còn lại một chuỗi tiếc thương. Thương vì anh đi bất ngờ, thương cả vì một đời sống của anh không bao giờ động chạm, cáu gắt ai…

Nói như MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, nghệ sĩ Chí Tài là “người nghệ sĩ duy nhất không có anti-fan”. Hay như lời một nhạc sĩ nhắn cho MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên: “Có lẽ Chí Tài là người duy nhất ra đi mà cả gần trăm triệu người Việt Nam ở khắp nơi đều theo dõi, biết tin và thương tiếc. Một người không có kẻ thù. Một nghệ sĩ chỉ biết đem niềm vui và nụ cười đến cho khán thính giả”.

NSƯT Hoài Linh ôm bát nhang, nghệ sĩ Việt Hương ôm ảnh, nghệ sĩ Đại Nghĩa - Nam Thư cầm bình hoa và nghệ sĩ Trường Giang - Trấn Thành cầm nến tiễn đưa cố nghệ sĩ Chí Tài. Ảnh: QUỲNH TRANG

Từ tình thương, kính trọng dành cho anh mà lễ viếng anh vào ngày 12-12 tại TP.HCM dù hàng ngàn người, nghệ sĩ, khán giả… đi chung lối thì vẫn không có cảnh chen lấn, la lối.

Cô Nguyễn Thị Nam (quận Bình Thạnh) năm nay đã ngoài 70 tuổi, là một khán giả có mặt tại nhiều đám tang của nghệ sĩ. Cô có mặt tại lễ tang nghệ sĩ Chí Tài từ 6 giờ sáng cho đến cuối cùng, bởi cô tâm niệm: “Với nghệ sĩ, tôi luôn cố gắng sắp xếp đến viếng, từ đám nghệ sĩ Thanh Nga, Lê Công Tuấn Anh, Minh Thuận, Chí Tài… Bởi tôi nghĩ ít nhất cả cuộc đời họ đã giúp mình vui buồn rồi, tại sao khi họ qua đời, mình không đến thắp một nén nhang? Hồi đám nghệ sĩ Thanh Nga, tôi tình nguyện trực mấy ngày, nay đám nghệ sĩ Chí Tài bài bản quá rồi nên tôi ngồi đây để đọc kinh tiễn anh thôi…”.

Hỏa táng nghệ sĩ Chí Tài tại Mỹ vào ngày 19-12

Nghệ sĩ Chí Tài qua đời vào 13 giờ 35 phút ngày 9-12 tại TP.HCM do đột quỵ, hưởng thọ 63 tuổi. Tang lễ tại Việt Nam đã diễn ra vào ngày 12-12, sau đó linh cữu nghệ sĩ Chí Tài được đưa về Mỹ.

Tại Mỹ, nghi thức phát tang, thánh lễ cầu hồn, thăm viếng và cầu nguyện sẽ được diễn ra từ 11 giờ đến 17 giờ ngày 18-12 (giờ địa phương) tại giáo xứ Thánh Linh (Holy Spirit Catholic Church - 17270 Ward St, Fountain Valley, CA 92708).

Thánh lễ an táng sẽ diễn ra vào 10 giờ ngày 19-12, cũng tại giáo xứ Thánh Linh và sẽ livestream trên kênh YouTube của giáo xứ mang tên HolySpiritFV để những người yêu mến cố nghệ sĩ Chí Tài theo dõi.

Vào 13 giờ cùng ngày, nghi thức hỏa táng cố nghệ sĩ Chí Tài sẽ diễn ra tại nhà tang lễ Peek Family (Peek Family Funeral Home - 7801 Bolsa Ave, CA 92683). 

Chân tình ấm áp của nghệ sĩ

Nghệ sĩ Chí Tài là một người mới rửa tội theo Công giáo gần đây. Anh vừa theo niềm tin của anh, vừa theo tôn giáo của vợ anh là ca sĩ Phương Loan. NSƯT Hoài Linh, nghệ sĩ Việt Hương cùng các anh chị em nghệ sĩ trong ban tang lễ đã tổ chức một lễ tang ấm cúng cho nghệ sĩ Chí Tài, hoàn toàn theo nghi thức Công giáo.

Suốt 8 tiếng lễ viếng của cố nghệ sĩ Chí Tài tại TP.HCM, không dưới hai lần NSƯT Hoài Linh xin ca đoàn hãy hát lại bài thánh ca có lời “xin vĩnh biệt mọi người” vì anh cho rằng bài thánh ca rất đúng trong khoảnh khắc này... Ca đoàn Thông Vi Vu đã hát bản thánh ca Xin để lại anh em (tác giả: Linh mục Thiện Cẩm) với phần lời làm những nghệ sĩ, người thân... có mặt khó kìm lòng: “Xin vĩnh biệt mọi người. Tôi ra đi lần cuối, không bao giờ trở lại. Hẹn nhau trong Nước Trời...”.

Tương tự như lễ tang ở Việt Nam, lễ tang của cố nghệ sĩ Chí Tài tại Mỹ cũng không nhận vòng hoa, chỉ nhận phúng điếu cho Quỹ từ thiện Chí Tài để giúp cho đồng bào bị thiên tai tại miền Trung theo ước nguyện chưa tròn của anh. 

Trong thánh lễ duy nhất của cố nghệ sĩ Chí Tài tại TP.HCM, phần thánh lễ do linh mục Ignatiô Nguyễn Văn Đức, Chánh xứ giáo xứ Đức Bà Fatima, làm chủ tế; linh mục Phaolô Nguyễn Phong Phú, Chánh xứ giáo xứ Thanh Đa, đồng tế diễn ra trang trọng còn nhờ vào những yếu tố khác. Đó là sự chuẩn bị hai người lên đọc bài đọc trong thánh lễ, một bên là đại diện gia đình - chị Ngọc Nhung, chị của ca sĩ Phương Loan tại TP.HCM và một bên đại diện nghệ sĩ là ca sĩ Bảo Thy.

Tất cả người tham dự thánh lễ không thấy xa lạ với nghi thức Công giáo còn nhờ sự chuẩn bị sách gồm chi tiết các bước trong thánh lễ, các kinh nguyện, bài hát cầu nguyện… Từ đó, bất cứ khán giả, nghệ sĩ nào dù đau lòng vì sự ra đi của nghệ sĩ Chí Tài cũng đều hiểu “sự sống này chỉ thay đổi mà không mất đi…” bởi nghệ sĩ Chí Tài đã có một đời sống khác. Và hơn cả, anh vẫn sống trong lòng khán giả với nụ cười, tiếng đàn, giọng hát và những vai diễn anh để lại…

Khi bạn đọc những dòng này thì linh cữu của nghệ sĩ Chí Tài đã được chuyển về đến Mỹ. Dù vậy, trong những thời khắc này, khán giả, nghệ sĩ, truyền thông trong nước vẫn đang ngóng chờ những thông tin tang lễ của anh tại Mỹ để thật sự an tâm thân xác anh đã có chuyến bay cuối cùng về đến bên vợ, gia đình, người thân…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm