Cánh diều vàng Đình Toàn: “Tôi bình yên và hạnh phúc!”

Bỏ trên tất cả ồn ào, hân hoan quanh giải thưởng, Đình Toàn vẫn luôn giữ được sự bình yên, thanh thản trong thế giới của mình…

Câu chuyện của Đình Toàn trước tiên thuộc về vai diễn đoạt giải Cánh diều 2010 - vua ngọa triều Lê Long Đĩnh…

Lê Long Đĩnh là người vượt lên trên người khác

. Chào Đình Toàn, những ai biết về anh với nhiều vai diễn nhẹ nhàng, thật khó hình dung anh được chọn vào vai vua Lê Long Đĩnh với tính cách phản diện. Riêng anh thì sao?

+ Bản thân tôi cũng rất bất ngờ khi được chọn vào vai này. Trước khi được mời đến thử vai, tôi không biết nhiều thông tin về phim này, và cũng chỉ nghĩ mình sẽ vào một vai nhỏ nhỏ nào đó trong phim. Đến lúc nhận một phân đoạn kịch bản để diễn thử, tôi thể hiện Lê Long Đĩnh chỉ là một ông vua bạt nhược, yếu đuối, hèn hạ như số đông vẫn thường nghĩ. Song lúc đó đạo diễn Lưu Trọng Ninh lại bảo anh muốn tôi diễn Lê Long Đĩnh theo một cách khác - nhanh nhẹn hơn, khí thế hơn. Rồi tôi được cảm ơn và mời về như nhiều diễn viên khác. Phải trải qua thử vai mấy vòng tôi mới chắc là mình được chọn.

. Có nhiều tranh cãi quanh vai diễn về tính cách nhân vật và cách diễn - bị cho là kịch quá của anh, anh nghĩ sao?

+ Khi tìm hiểu về Lê Long Đĩnh, tôi phát hiện ra rất nhiều tranh cãi về việc ông có là một ông vua ngọa triều bạt nhược hay không; ông có tội ác như nhiều người vẫn nghĩ hay không. Tôi tìm thấy tư liệu chỉ trong vài năm làm vua của mình, ông đã vài lần thân chinh cầm quân đi đánh giặc. Có tài liệu ghi ông đã nghĩ ra việc xin đặt một trạm giao dịch buôn bán trên đất Trung Quốc - điều mà cả trăm năm sau người phương Tây mới làm… Thế nên tôi thay đổi quan điểm cho rằng Lê Long Đĩnh là người rất thông minh, rất giỏi, có tầm nhìn xa. Tôi phải thể hiện ông là một người vượt trên tất cả những người khác. Tôi đem suy nghĩ này trao đổi với đạo diễn Lưu Trọng Ninh và rất được anh chia sẻ, đồng điệu.

Cánh diều vàng Đình Toàn: “Tôi bình yên và hạnh phúc!” ảnh 1

Đình Toàn vai vua Lê Long Đĩnh (phải) trong bộ phim Khát vọng Thăng Long. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Tôi không nghe nói vai diễn của mình kịch quá mà tôi chỉ nghe là hơi bị kịch (cười). Nhưng tôi cũng nghe nhiều ý kiến bảo rằng Toàn diễn hay quá, đó là cách diễn mà lâu lắm rồi mới thấy ở điện ảnh. Tôi cũng có phân vân trước những luồng dư luận khác nhau. Ngồi xem lại phim tôi cũng thấy giá như được làm lại mình sẽ làm tốt hơn một chút, tiết chế hơn một chút. Tuy nhiên, tôi hài lòng đến 98% về vai diễn của mình và vui vì nhiều người đã khen mình diễn tốt chứ không chỉ là diễn tròn vai.

Một thế giới trẻ thơ đẹp và hồn nhiên

. Lần đầu đóng phim truyện nhựa, anh đã có ngay vai diễn lớn và gặt hái giải thưởng cao nhưng xem ra ở sân khấu, mảnh đất chính, anh vẫn chưa nổi bật lắm?

+ Theo nghề diễn rối từ năm lớp 7, đến khi học xong đại học du lịch tôi vẫn chưa xem nghề diễn là công việc chính, bởi diễn cho trẻ con các nhân vật rất đơn giản, không cần đầu tư nhiều. Đến khi học đạo diễn, tôi mới biết diễn tâm lý trong vài năm gần đây. Mỗi người có một thế mạnh khác nhau. Tôi chưa có được vai diễn lớn ở sân khấu nhưng ở kịch thiếu nhi, không thể không nhắc đến Đình Toàn. Như bất kỳ diễn viên nào, tôi cũng có tham vọng nổi tiếng hơn, thành công hơn, và mong chờ một vai diễn lớn ở kịch. Song trong cuộc sống không phải cái gì mình muốn là được. Tôi không biết tự lăng xê, lăn xả giành cơ hội cho mình. Nếu muốn, tôi tranh giành vẫn được nhưng tôi tự hỏi tại sao phải làm như vậy? Tôi không có áp lực kiếm quá nhiều tiền, phải bằng mọi cách để nổi tiếng. Tôi thích sự bình yên và hạnh phúc hơn.

. Là một diễn viên kịch thiếu nhi nổi tiếng - chuyên đóng vai hoàng tử, là một đạo diễn kịch thiếu nhi khá thành công, anh nói gì về thế giới trẻ thơ của mình từ đời đến kịch?

+ Thế giới trẻ thơ của tôi rất hiền, đẹp, bình yên vô cùng nên lúc nào tôi cũng muốn những vở kịch thiếu nhi của mình thật đẹp, thật lãng mạn, bay bổng. Nhưng trẻ con bây giờ lanh lợi hơn, thực tế hơn, nên đôi khi tôi phân vân tự hỏi trẻ con có còn thích mơ mộng, tưởng tượng như xưa? Liệu các bé có còn thích những chuyện phiêu lưu của Mít Đặc, có tin chuyện ông già chui ra từ cái chai, có chấp nhận chuyện con cá sấu khóc thành một vũng nước… như mình hay không? Rồi tôi thấy rằng vẫn phải tin, nên chỉ muốn đưa các em đến với cái đẹp, sự lãng mạn, nói về tình cảm mẹ con, gia đình, anh em… khi làm kịch.

. Cảm ơn anh, chúc anh sẽ mãi bình yên, hạnh phúc và thành đạt hơn trong nghề nghiệp!

Màu sắc sân khấu hợp với phim lịch sử và kịch bản

Đình Toàn là diễn viên sân khấu lâu năm nên diễn nổi trội bên cạnh Quách Ngọc Ngoan là diễn viên mới vào nghề là bình thường. Với con mắt của một người làm nghề, tôi thấy rõ vai diễn của Toàn có mang màu sắc sân khấu, song điều này lại hợp với phim lịch sử, hợp với kịch bản phim nghiêng nhiều về nhân vật Lê Long Đĩnh. Tôi cho là Đình Toàn đã làm tốt vai diễn của mình, chứng tỏ được khả năng trong điện ảnh của mình nhất là khi anh mới lần đầu tham gia phim nhựa. Đây cũng là một may mắn, một cơ hội lớn cho Toàn bởi ít có diễn viên sân khấu nào có cơ hội tham gia dự án phim nhựa lớn với một vai diễn lớn.

Diễn viên HỒNG ÁNH - thành viên ban giám khảo phim truyện nhựa giải Cánh diều 2010

Cánh diều vàng Đình Toàn: “Tôi bình yên và hạnh phúc!” ảnh 2

Sân khấu vẫn là mảnh đất chính, là ngôi nhà của tôi, ở đó có nhiều niềm vui, có sự gắn bó giữa các anh chị em bạn diễn. Bước sang những lĩnh vực khác chỉ là những lần mình đi xa. Nhưng đi đâu thì đi bao giờ mình cũng vẫn luôn quay về ngôi nhà của mình. Nhưng sân khấu dù yêu nó, gắn bó như thế nào nó cũng chỉ cho tôi đủ sống, để sống tốt phải nhờ những thứ khác. Nên có thể nói sân khấu là nhà nhưng tôi phải đi làm ăn xa.

Diễn viên ĐÌNH TOÀN

HÒA BÌNH thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm