Nghệ sĩ Bạch Tuyết:

‘Cải lương nhiều khi vô bổ với người trẻ’

Trong khi nhạc trẻ thường bị dư luận đánh giá là thiếu chiều sâu, lắm lúc lời nhạc vô hồn thì nghệ sĩ Bạch Tuyết lại khiến mọi người bất ngờ khi biến những bài nhạc trẻ ăn khách thành một bài vọng cổ thuần túy - điều mà giới trẻ hay gọi là “cover”. Với tài nghệ của mình, người nghệ sĩ lão làng hơn 70 tuổi này đã làm lộ ra những lời văn dễ thương, giàu tính văn chương của nhạc trẻ hiện đại đã bị che lấp bởi không ít định kiến.

Đáp lại thái độ tích cực, tôn trọng của nghệ sĩ tiền bối Bạch Tuyết, giới trẻ hào hứng với những tác phẩm vọng cổ “cover” nhạc trẻ của bà.

“Ngôn ngữ giới trẻ quá đẹp, quá gọn!”

. Phóng viên:Thưa nghệ sĩ Bạch Tuyết, trong trường hợp nào bà lại “cover” những bài hit nhạc trẻ thời thượng để chúng trở thành một hiện tượng với giới trẻ - xã hội?

+ Nghệ sĩ Bạch Tuyết: Tôi theo dõi nhạc trẻ, thấy các bạn trẻ có suy nghĩ riêng cho cái thời của họ. Những suy nghĩ đó thể hiện bằng ngôn ngữ quá đẹp, quá gọn so với nhiều thời trước. Tôi “cover” thành cải lương vì tôi thích quá. Nghe các bạn hát, tôi đã thương rồi, đến khi tôi đem chất văn chương của các bạn xuống đọc, tôi thấy có nhiều câu hay lắm, gọn lắm. Ví dụ như câu của Mr Siro trong bài Em gái mưa: “Mưa trôi để lại ngây thơ”. Tôi thấy trước đây có ai nói câu này đâu. Hay, gọn nhưng mà rất dễ hiểu. Một cụm từ ngắn giống như đánh điện tính. Rất tương đồng ngôn ngữ cải lương. Ngày xưa tôi nghe tác giả Hoa Phượng nói: “Khi bạn viết một vở diễn cho người ta hát thì bạn phải có rất nhiều thông tin nhưng phải nói thật ngắn, thật súc tích và nói cho người ta hiểu”.

. Nghệ sĩ nói gì khi rất nhiều bạn trẻ nói rằng qua những bài ca cổ “cover” nhạc trẻ của bà, họ cảm thấy yêu và gần với cải lương hơn trong khi vẫn có dư luận là khán giả quay lưng với cải lương?

+ Đừng nói người trẻ quay lưng với cải lương, bởi cải lương bây giờ nhiều khi vô bổ với người trẻ. Tuổi trẻ cần phải thêm sức, cần phải học, cần phải đi lên, cần phải khẳng định vị trí của mình, trong khi đó cải lương có chia sẻ gì được với họ không mà nói rằng họ quay lưng? Quay lưng là cái gì khi mà anh không đẹp, người ta đi ngang chả có lý do gì người ta phải quay lại. Muốn cho người ta đi ngang phải quay lại thì bản thân mình phải tươm tất. Cải lương phải tươm tất nếu muốn được bạn trẻ quan tâm.

Nghệ sĩ Bạch Tuyết tâm sự, bà kính trọng sự trong sáng và hào hứng với cuộc sống của những người trẻ. Ảnh: H.BÌNH

Ngày nào cũng lên mạng học giới trẻ

. Thưa nghệ sĩ Bạch Tuyết, bà tiếp cận nhạc trẻ như thế nào, bà có thường lên mạng, đặc biệt là mạng xã hội hay không?

+ Không ngày nào mà tôi không lên mạng, bởi không dại gì mà tôi không cập nhật thông tin mỗi ngày. Nếu muốn não không già thì mình phải biết sắp thông tin để nhét vô. Tôi sống hiện đại, không có chuyện gì trên mạng mà tôi không biết. Xưa nay tôi luôn làm việc với người trẻ, trẻ hẳn luôn. Vì tôi không muốn mình lạc thời. 10 năm trước là một thời, 20 năm trước là một thời. Đời người cứ như thế, nếu mình không muốn lạc thời, phải chơi với người trẻ đương thời. Vì mỗi thời có một ngôn ngữ của nó. Làm việc với người trẻ tôi rất tin tưởng vì tôi thấy các bạn quá trong sáng, quá hào hứng đối với cuộc sống nên mình thấy kính trọng.

“Cả cuộc đời tôi chỉ làm đúng ba chuyện”

. Bà có thể cho khán giả biết cuộc sống một ngày bình thường của bà hiện nay nếu không đi hát, không đi quay phim như thế nào? Bà đã giữ gìn sức khỏe ra sao để có sự tươi trẻ, thanh xuân trong công việc và cuộc sống như thế ở độ tuổi của mình?

+ Từ hồi má tôi mất lúc tôi tám tuổi tới giờ, có khi nào tôi nghĩ tôi sống lâu đâu. Bởi vậy tôi cứ sống tới, không chuyện gì phải vui với buồn. Nói chung từ nhỏ tới lớn tôi chỉ có ba chuyện để làm, đó là đi học, đi hát với đi chùa. Sở thích, giải trí là đi học với đi chùa. Tôi chưa bao giờ ngừng học, tôi vẫn học mỗi ngày vì một ngày mà tôi không biết cái gì mới thì tôi thấy nó kỳ lắm.

Tôi không có tập gym. Từ trẻ đến nay mỗi ngày tôi chỉ tập dẻo người, tập cho dẻo cổ, dẻo tay… Mỗi ngày tôi tập khoảng 20 phút để giữ dáng. Vì mình làm đào hát mà, người ta bỏ tiền mua vé coi mình thì mình phải dọn dẹp sao coi cho được. Tôi thấy mình sống “rừng rú”, không xài mỹ phẩm. Tôi xức mặt bằng dầu dừa. Tôi ăn nhiều rau cũng vì tôi nghĩ rằng những thứ gì có trong mỹ phẩm đã có nhiều trong rau cỏ, trái cây mình ăn hằng ngày. Tôi ngồi thiền từ năm 40 tuổi, được khoảng 15 năm thì tôi đã tự điều hòa được hơi thở nên lúc nào cũng là thiền, nhờ vậy mình có sự thư thái, thanh lọc tốt con người mình, vậy thì mình sống đỡ bệnh tật hơn. Ngoài ra, cách suy nghĩ và sự hớn hở của mình cũng sẽ giúp mình tái tạo sự tươi trẻ, yêu đời. Tôi quan niệm chẳng thà sống một ngày thôi nhưng sống vui sống vẻ, sống có ích cho mọi người chứ còn sống 10 ngày mà làm cho ai đó thấy buồn bực, giận hờn tới lui lên xuống với mình, làm cho mặt mày mình xấu quắc, mặt méo, mắt lé, đó là sống không thông minh.

. Xin cám ơn bà.

Lập kênh riêng để “cover” nhạc trẻ

Với mong muốn đem cải lương đến gần khán giả trẻ, NSND Bạch Tuyết đã lập kênh riêng có tên NSND Bạch Tuyết trên YouTube để đăng tải những clip cải lương tự thu âm rất gần gũi, cover (hát lại) các ca khúc nhạc trẻ đang được yêu thích nhất hiện nay như Em gái mưa (Mr Siro sáng tác, Hương Tràm thể hiện), Chạm khẽ tim anh một chút thôi (Tăng Nhật Tuệ sáng tác, Noo Phước Thịnh trình bày), Sống xa anh chẳng dễ dàng (Mr Siro viết, Bảo Anh hát), Đừng hỏi em (Mỹ Tâm sáng tác và trình bày).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm