Ca sỹ Thanh Thúy: “Hạnh phúc còn tùy duyên”

Sinh năm 1977, hơn 30 tuổi chị đã là đại biểu Hội đồng Nhân dân, đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT… Chị có thấy mình may mắn?
Quả thực, tôi rất vinh dự. Đến bây giờ nếu có ai gọi Thanh Thúy là NSƯT có lẽ tôi vẫn chưa quen với danh hiệu của mình. Danh hiệu ấy quá lớn đối với tôi. Nhưng tôi biết, đi cùng với niềm vinh dự, còn là trách nhiệm của người nghệ sỹ. Tôi biết mình sẽ phải sống và làm việc xứng đáng với danh hiệu Nhà nước và nhân dân trao tặng.

Ca sỹ Thanh Thúy: “Hạnh phúc còn tùy duyên” ảnh 1

Không chỉ là NSƯT, Thanh Thúy còn là một diễn viên, ca sỹ thuộc hàng ngôi sao được nhiều người yêu mến trong giới giải trí. Nói như vậy, bởi những ca sỹ đi theo dòng nhạc chính thống (để được phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND) có sự khác biệt rõ rệt với những ca sỹ giải trí. Ở Thanh Thúy, có sự dung hòa nhất định. Chị là một nghệ sỹ đa năng?

Có lẽ thế. Tôi thích ca hát và đóng phim. Nhưng tôi nghĩ, mình chỉ làm tốt khi hát và đóng phim thôi, những công việc khác tôi chỉ làm để thử sức mình.

Chị trúng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân TpHCM khóa 8. Điều này có thể hiện, Thanh Thúy còn có tham vọng với chính trị?

Tôi vinh dự được Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TpHCM, Ủy ban mặt trận Tổ quốc thành phố tin tưởng đề cử tôi ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân TpHCM và đã được cử tri tín nhiệm bỏ phiếu bầu vào cơ quan này. Tôi không ôm tham vọng với chính trị. Tôi chỉ làm chính trị theo cách của mình. Ví dụ như, tôi đóng góp bằng những sản phẩm âm nhạc tốt, tôi đóng góp ý kiến trên các diễn đàn về văn hóa nghệ thuật, tham gia nhiều chương trình mang tính chất xã hội… Tôi mong có thể góp sức nhỏ của mình để các hoạt động nghệ thuật ngày càng có giá trị chân, thiện, mỹ.

Ca sỹ Thanh Thúy: “Hạnh phúc còn tùy duyên” ảnh 2

Trên thực tế, thời gian qua báo chí và công chúng phản ứng khá dữ dội về việc nghệ sỹ ăn mặc phản cảm, phát ngôn gây sốc, và hàng loạt những sản phẩm nghệ thuật kém chất lượng… Là đại biểu của Hội đồng Nhân dân TpHCM, theo chị, những “vấn nạn” trên có thể chấn chỉnh như thế nào?

Theo tôi, điều quan trọng nhất phải nằm ở ý thức của mỗi nghệ sỹ. Tất nhiên, các nhà quản lý phải khẳng định được vai trò, trách nhiệm của mình. Tôi nghĩ, chúng ta cần phải luật hóa các hoạt động nghệ thuật. Ở đó, mọi quy định, mọi điều luật phải rõ ràng, cụ thể. Ví dụ về việc ăn mặc phản cảm, phải có luật quy định rõ ràng, như thế nào là ngắn, như thế nào là hở, hở đến đâu sẽ bị cấm, ngắn như thế nào bị cho là phản cảm?!

Cơ quan quản lý nghệ thuật cũng nên chú trọng bồi dưỡng kiến thức cho nghệ sỹ về những giá trị thật sự của cái đẹp, về nền tảng của văn hóa dân tộc. Mỗi nghệ sỹ phải ý thức được, họ là người của công chúng, họ được yêu mến, bởi vậy, họ phải có trách nhiệm cống hiến những sản phẩm âm nhạc tốt, cống hiến những hình ảnh đẹp đến với công chúng. Việc xây dựng hình ảnh đẹp là điều nghệ sỹ cần hướng tới. Nhưng, đẹp đến đâu, đẹp như thế nào, lại tùy thuộc vào trình độ, vào ý thức của mỗi nghệ sỹ.

Theo chị, điều khó quản lý nhất đó là… trình độ của nghệ sỹ?

Đã là nghệ sỹ, ai cũng có cái tôi cá tính. Nghệ sỹ lại rất nhạy cảm. Bởi vậy, công việc quản lý các hoạt động nghệ thuật không đơn giản. Có những nghệ sỹ cá tính rất mạnh, họ mặc một bộ đồ- dù ai cũng chê xấu, nhưng họ vẫn thấy đẹp! Đẹp so với chính cá tính của họ.

Sẽ phải Luật hóa các hoạt động nghệ thuật. Nhưng phải cần đến lộ trình xây dựng, và ở đó, mỗi nhà quản lý nghệ thuật cần đến sự quan tâm, cảm thông, gần gũi nhất định với nghệ sỹ để hiểu cá tính, “chất nghệ sỹ” của họ, tôi cho là như vậy.

Ca sỹ Thanh Thúy: “Hạnh phúc còn tùy duyên” ảnh 3

Thanh Thúy khá “im lặng” sau quãng thời gian đóng phim Đại gia đình. Chị ít đóng phim hơn, cũng ít chạy sô âm nhạc hơn… Chị sợ bị lẫn vào trong đám đông hỗn loạn ngoài kia của giới showbiz?

Nguyễn Thị Thanh Thúy sinh năm 1977 hiện là Đoàn phó Đoàn nghệ thuật Quân khu 7. Năm 2011, Thanh Thúy trúng cử Đại biểu Hội đồng Nhân dân TpHCM. Năm 2012, chị được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT.

Sau Đại gia đình, tôi có tham gia thêm 2 bộ phim khác là Trong mắt em và Mắt bướm. Tôi cũng chuẩn bị ra mắt 2 album mới về nhạc cách mạng và dân gian đương đại. Quả thực, tôi ít đóng phim hơn, và ít đi diễn sô hơn, lý do chỉ vì bận quá. Khi trở thành đại biểu Hội đồng Nhân dân TpHCM, tôi tham gia nhiều cuộc họp hơn, lại đi học thêm khóa Đạo diễn Sân khấu tại ĐH Sân khấu Điện ảnh TpHCM…

Tôi không sợ bị lẫn vào đám đông vì tôi cho rằng, mỗi nghệ sỹ đều có phong cách riêng, có vị trí riêng. Nếu bạn tài năng, bạn có tâm với nghề, bạn luôn có vị trí riêng cho dù sân khấu âm nhạc phức tạp đến mức nào đi nữa. Ví như Tùng Dương, Mỹ Linh, Lê Cát Trọng Lý… họ ra album lúc nào cũng được chú ý.

Bận rộn với nhiều công việc, chị dành thời gian như thế nào cho con trai?

Thường cuối tuần, tôi không nhận sô, và luôn dành thời gian cho con trai. Bé năm nay lên lớp 6 rồi. Cuối tuần nào hai mẹ con cũng đi ăn, đi chơi, đi xem phim… Tôi và con như hai người bạn, luôn chuyện trò, tâm sự về mọi thứ. Đôi khi tôi thấy mình như trẻ con vì sống trong thế giới của bé.

Bé rất tự hào vì có mẹ là nghệ sỹ. Nếu ở trường, thầy cô, bạn bè yêu mến mẹ, bé sẽ về khoe với mẹ ngay. Bé cũng đã tham gia ca hát trong trường. Giọng hát cũng được lắm. Tôi cho bé học thêm Piano. Mẹ không định hướng gì cả, cứ để con lựa chọn đường đi cho mình.

Hai mẹ con tôi gần gũi, nên dẫu bận đến mấy, sự kết nối giữa hai mẹ con cũng không bao giờ rời rạc.

Ca sỹ Thanh Thúy: “Hạnh phúc còn tùy duyên” ảnh 4
Thanh Thúy và con trai

Ở tuổi này, chị đã tính đến hạnh phúc riêng cho mình?
Hạnh phúc của tôi là con trai, là ba mẹ. Còn hạnh phúc riêng tư hơn nữa, tôi đành đợi duyên. Hiện, tôi quá bận, thời gian chi phối nhiều quá, nên cũng không nghĩ gì đến cả…
Theo Hiền Hương (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm