Ca sĩ trẻ hải ngoại loay hoay đường về

NAM THANH
NAM THANH
Chủ Nhật, ngày 12/7/2015 - 02:40

(PL)- Để tồn tại được ở thị trường âm nhạc trong nước, ca sĩ hải ngoại phải định hình được cho mình - nếu không đẹp không lạ thì phải hay, bằng không chỉ lưng chừng ca hát, làm khách mời vài chương trình truyền hình rồi cũng mất hút trong số đông.

Ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn hay ca sĩ trong nước bay sô biểu diễn ở nước ngoài là điều tất yếu ở thị trường âm nhạc chung. Bởi họ là những làn gió mới cho thị trường âm nhạc nơi họ đến. Thế nhưng không phải cứ hải ngoại về là được tiếp nhận.

Để khán giả có ký ức về mình đâu dễ

Các ca sĩ hải ngoại hầu như ai cũng có ước mơ trở về biểu diễn trong nước bởi ngoài yếu tố quê nhà thì thực tế thị trường ca nhạc trong nước vẫn dễ bán vé, nhiều sô diễn hơn, cát sê tương đương hải ngoại hoặc cao hơn và hơn cả khán giả trong nước vẫn nhiều hơn và chịu chi hơn hải ngoại. Nếu ở hải ngoại ca sĩ chỉ có dịp biểu diễn vào cuối tuần thì trong nước ngoài biểu diễn ca sĩ còn có đất ở các chương trình truyền hình, thậm chí phim truyền hình, điện ảnh…

Một ca sĩ hải ngoại khi trở về biểu diễn trong nước thu hút được khán giả nhờ vào những yếu tố: Trở về với tên tuổi đã có sẵn hoặc giọng ca hay, phong cách lạ. Như khán giả trong nước từng rất mong chờ một đêm nhạc của Khánh Ly hay Bằng Kiều bởi ngoài việc là những giọng ca đẹp thì khán giả mong chờ họ bởi khán giả có ký ức gắn với những ca sĩ đó. Bên cạnh đó, từ những giọng ca này mà các ca khúc sáng tác trong nước hay hải ngoại đều có sự nối kết. Hoặc khán giả đang rất mong chờ sự trở về biểu diễn của ca sĩ Ngọc Hạ, một ca sĩ không có hình thức sắc nước hương trời hay phong cách biểu diễn đặc sắc nhưng lại là một giọng ca khi cất lên khán giả có thể rưng rưng.

Thế nhưng để có những sự mong chờ như thế không hề là điều dễ dàng. Sau hai thế hệ ca sĩ Việt đã thành danh trong nước, tiếp tục sự nghiệp ca hát tại hải ngoại rồi trở về biểu diễn với đúng vị trí là ngôi sao trong lòng khán giả, như thế hệ đầu với Khánh Ly, Lệ Thu, Chế Linh, Elvis Phương, Lê Uyên, Tuấn Ngọc, Phương Dung, Ý Lan…, thế hệ kế tiếp với Bằng Kiều, Thu Phương, Phi Nhung, Như Quỳnh, Minh Tuyết…; thị trường âm nhạc trong nước lại tiếp tục đón nhận sự trở về của một lớp ca sĩ có nhiều năm lớn lên tại hải ngoại: Vân Quỳnh, Ngọc Liên, Duy Trường, Quang Toàn…

Ca sĩ Ngọc Liên, Duy Trường và hoa hậu Thu Hoài (từ phải sang) trong buổi ra mắt album Thất tình đánh dấu sự trở về của Duy Trường với thị trường âm nhạc trong nước. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những giọng ca “lỡ ông lỡ thằng”

Các ca sĩ này hầu hết vẫn sinh ra ở Việt Nam nhưng đời sống trưởng thành tại hải ngoại, sự trở về của họ đều chung mục tiêu: Mở rộng phạm vi hoạt động âm nhạc. Ca sĩ Ngọc Liên trở về Việt Nam từ năm 2013, từ đó đến nay cô đều đặn ra mắt khán giả những sản phẩm âm nhạc: MV Tỉnh giấc (2013), MV Only You (2014), tham gia Gương mặt thân quen và gần nhất là phát hành album Nghĩa phu thê. Ca sĩ Duy Trường là một trong những gương mặt mới nhất của thị trường ca nhạc hải ngoại trở về mở rộng sự nghiệp trong nước với album vọng cổ Thất tình. Ca sĩ Vân Quỳnh sau 10 năm không đi hát lại muốn bắt đầu lại con đường ca hát bằng việc tham dự chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2015

Các ca sĩ mỗi người chọn một cách để đến với khán giả trong nước nhưng để họ nổi bật được giữa thị trường âm nhạc trong nước như hiện nay thật sự không phải là điều dễ. Bởi khác với các thế hệ trước, các ca sĩ này đang rơi vào tình trạng “lỡ ông lỡ thằng” khi tại hải ngoại họ chưa thật sự là ngôi sao và ở trong nước họ cũng không phải là những ca sĩ “lạ” để có thể có nhiều sô diễn.

Như trường hợp ca sĩ Ngọc Liên, trong các sản phẩm âm nhạc kể từ ngày về nước đến nay cô đã thay đổi nhiều phong cách, từ một Ngọc Liên dân ca, đằm thắm đến một Ngọc Liên sôi động và lại quay trở về một cô thôn nữ. Như ca sĩ này chia sẻ thì việc thay đổi nhiều phong cách bởi cô tham lam mong muốn phục vụ mọi đối tượng khán giả, thế nhưng dưới góc độ khán giả thì Ngọc Liên dường như vẫn còn loay hoay với chính mình. Hay ca sĩ Vân Quỳnh chọn Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol để trở lại phát triển sự nghiệp trong nước nhưng cô cũng từng chia sẻ cô tự tin khi hát nhạc tiếng Anh hơn tiếng Việt. Thế nhưng dù có giọng ca hay thì với khán giả Việt, để được khán giả yêu mến thì ca sĩ đó cũng phải hát nhạc Việt trước và Vân Quỳnh không được khán giả bình chọn nhiều để phải chia tay Vietnam Idol một phần lý do là chọn quá nhiều ca khúc tiếng Anh.

Ca sĩ Việt bay sô ngày càng vất vả

Với những cộng đồng người Việt tại nước ngoài thì các tên tuổi Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Cẩm Ly, Đan Trường… như là món ăn lạ từ quê nhà đến với họ với những câu chuyện từ quê hương, đời sống thường nhật từ quê hương.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc thực hiện những đêm nhạc lớn của các ca sĩ khi bay sô hầu như là điều không tưởng. Các ca sĩ Việt bay sô hải ngoại hiện nay chủ yếu diễn ở các phòng trà nhỏ và nhiều nhất là tại sân khấu các casino. Có nhiều lý do để các đêm diễn này ngày càng nhỏ lại nhưng trong đó quan trọng nhất là khán giả đến xem ngày một ít đi. Và ngày càng nhiều sô hải ngoại bị bể vào phút chót do không bán được vé khiến các bầu sô hải ngoại phải đền tiền cho ca sĩ trong nước.

NAM THANH

Nóng hôm nay: Đối phó ra sao lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc?

(PLO)- NÓNG HÔM NAY ngày 3-5: Từ 1-5, Công an TP.HCM cấp CCCD cho người tạm trú trên địa bàn TP; Tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành; Lâm Đồng kêu gọi người dân đi xe hai bánh để giảm kẹt xe;...

TP.HCM: Xét nghiệm 50 học sinh, giáo viên vì có trẻ là F1

Thứ Sáu, ngày 7/5/2021

(PLO)- 41 học sinh, 15 giáo viên của trường mầm non Vườn Tuổi Thơ và 94 cư dân chung cư Tecco Linh Đông (phường Linh Đông, TP Thủ Đức) được lấy mẫu xét nghiệm sau khi một học sinh của trường mầm non nằm trong chung cư đi cùng chuyến bay với BN2999.

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục