Ca sĩ Quang Dũng sẽ kiện tạp chí Đẹp?

Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc ca sĩ Quang Dũng tuyên bố sẽ kiện tạp chí Đẹp (Đẹp Magazine - phụ san Báo ảnh Việt Nam). Nội dung kiện liên quan đến việc tạp chí này đã đăng bài sai sự thật.

Muốn Đẹp xin lỗi vì đã xúc phạm

Ngày 18-5, báo Phụ Nữ TP.HCM đưa tin “Sau khi vừa hoàn tất live show Một ngày nữa để yêu thương tại quê nhà Quy Nhơn vào cuối tuần qua, ca sĩ Quang Dũng đã quyết định khởi kiện tạp chí Đẹp. Theo Quang Dũng, tạp chí này đã đăng một bài sai sự thật về anh. Tác giả bài báo không hề phỏng vấn mà dựng lên một câu chuyện, phủ nhận toàn bộ nỗ lực của Quang Dũng trên con đường ca hát”.

Ngày 19-5, báo Đất Việt có bài phỏng vấn ca sĩ Quang Dũng. Nội dung bài phỏng vấn có đoạn đề cập cụ thể đến lý do ca sĩ này kiện tạp chí Đẹp. Theo lời ca sĩ Quang Dũng trong bài thì bài báo trên tạp chí Đẹp “đánh giá một người có nhiều năm đi hát theo hướng một chiều, chủ quan và bảo thủ, phủ nhận tất cả những cố gắng của tôi. Tôi cũng thấy sự thiếu thiện chí của họ trong việc đăng bài vì bài báo được tung ra đúng dịp live show Một ngày nữa để yêu thương chuẩn bị bắt đầu. Đọc bài viết tôi rất buồn vì cảm thấy mình bị hạ bệ. Bài viết sử dụng những ngôn ngữ rất thiếu thiện chí và xúc phạm. Tôi tin một nhà báo có nghề, tử tế không làm việc này. Tôi còn biết tác giả bài báo này chỉ đáng tuổi em tôi và khi tôi bắt đầu đi hát, họ còn chưa làm nghề”.

Ca sĩ Quang Dũng cũng khẳng định mục đích kiện của anh nhằm “Vì thế tôi muốn tờ báo này sẽ làm một động tác nào đó để phản hồi cũng như xin lỗi tôi vì những nhận xét chủ quan của họ”.

Ca sĩ Quang Dũng sẽ kiện tạp chí Đẹp? ảnh 1

“Đọc bài viết tôi rất buồn vì cảm thấy mình bị hạ bệ” - ca sĩ Quang Dũng. Ảnh: QUỲNH TRANG

Tạp chí phỏng vấn có ghi âm

Trong chiều 19-5, trên bản điện tử, tạp chí Đẹp đã đăng bài trả lời về phản ứng của ca sĩ Quang Dũng, khẳng định “Buổi phỏng vấn Quang Dũng đã diễn ra theo đúng quy trình báo chí”.

Thay mặt ban biên tập, bà Phạm Thu Hà, phụ trách nội dung tạp chí, trả lời như sau: “Cụm bài về ca sĩ Quang Dũng trên chuyên mục “Đẹp +…” gồm bốn bài báo: hai bài nhận định và hai bài phỏng vấn. Đẹp khẳng định: Hai tác giả của hai bài phỏng vấn đã thực hiện đầy đủ quy trình tác nghiệp báo chí. Trong đó, bài phỏng vấn ca sĩ Quang Dũng được thực hiện trên cơ sở tư liệu phỏng vấn trực tiếp với anh (nguồn tư liệu đều được lưu lại đầy đủ). Hai bài còn lại thể hiện quan điểm, nhận định chuyên môn của hai nhà báo có uy tín trong lĩnh vực âm nhạc, đúng theo tiêu chí của chuyên mục “Đẹp +…” là đưa ra những góc nhìn đa chiều để rộng đường dư luận về một nhân vật của công chúng. Cho đến nay, Đẹp chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào từ phía ca sĩ Quang Dũng về việc này. Tuy nhiên, Đẹp sẵn sàng đối thoại với Quang Dũng nếu anh còn có bất cứ thắc mắc nào”.

Có thể kiện?

Ngày 19-5, Pháp Luật TP.HCM đã liên lạc với ca sĩ Quang Dũng, anh cho biết: “Hiện tại tôi chưa có ý kiến nào thêm về vấn đề này, tất cả đang chờ làm việc lại với luật sư đại diện của tôi”. Anh cho biết cụ thể bài viết sẽ kiện là “Quang Dũng - Chàng tỉnh lẻ lên phố thành sao”, đây là bài viết mang tính nhận định của một tác giả, không phải là bài phỏng vấn.

Việc nghệ sĩ lên tiếng khởi kiện báo, tạp chí, cá nhân nào đó xúc phạm đến danh dự nghệ sĩ là chuyện không hiếm gặp. Ca sĩ Quang Dũng sẽ đi đến đâu trong vụ kiện này vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. Tuy nhiên, một vấn đề pháp lý đáng bàn là thế nào là bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự cá nhân. Ca sĩ Quang Dũng sẽ kiện tác giả, tạp chí hay kiện cả tác giả và tạp chí? Luật sư Phạm Quốc Hưng cho biết qua bài báo viết về mình đăng trên tạp chí Đẹp, ca sĩ Quang Dũng có thể yêu cầu “đăng… lời cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả…”.

Cũng theo luật sư Hưng, “Nếu phát hiện và chứng minh được những điểm sai sự thật, những nhận xét không có căn cứ, xúc phạm tới danh dự, uy tín cá nhân của mình, ca sĩ Quang Dũng có thể kiện ra tòa”.

Khó xác định như thế nào là xúc phạm danh dự

Luật quy định người dân có quyền được bảo vệ về danh dự, nhân phẩm và uy tín. Khi thấy quyền này bị xúc phạm, họ có thể kiện. Thế nhưng thực trạng xử lý vi phạm hành vi này thì kết quả hoàn toàn khác nhau; mỗi tòa, thẩm phán có kết luận khác nhau. Và trong các cơ quan tư pháp, tòa án, xác định như thế nào là xúc phạm danh dự, nhân phẩm rất khó.

Riêng với trường hợp bài báo về ca sĩ Quang Dũng của tạp chí Đẹp có thể xét dưới nhiều góc độ. Ở góc độ người đọc là người yêu mến ca sĩ Quang Dũng thì đây rõ ràng là bài báo mang tính bôi nhọ với những từ ngữ: Ngậm sỏi rót mật, quai hàm quá cứng, bí trong cổ họng… Nếu độc giả không biết gì về ca sĩ Quang Dũng khi đọc bài viết này, không có điều kiện kiểm tra thông tin hẳn nhiên sẽ có cái nhìn tiêu cực đối với ca sĩ.

Ca sĩ Quang Dũng có quyền kiện nhưng để được tòa chấp nhận thụ lý đơn kiện, ca sĩ Quang Dũng phải chứng minh được mức độ xúc phạm nghiêm trọng như thế nào. Từ đó mới có thể yêu cầu phía tạp chí Đẹp công khai xin lỗi hay bồi thường thiệt hại…

Luật sư NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HẢO, Giám đốc – luật sư điều hành của Công ty Luật hợp danh Bản quyền quốc tế

Trích đoạn bài “Quang Dũng - Chàng tỉnh lẻ lên phố thành sao”

“… Quang Dũng hát có cái hồn, cái tình, cảm xúc riêng của anh nhưng về kỹ thuật thì hầu như là... con số 0, rất bản năng.

Nếu hát bản năng mà tự nhiên thuận tai thì không sao, ngược lại, Quang Dũng phát âm thô - có lẽ vì gốc miền Trung, nặng và đơ do quai hàm bị cứng, hát nghiến chữ nghe rất khó chịu đối với những tai nghe khó tính. Có người bảo Quang Dũng hát giống như ngậm sỏi đầy miệng, rất vất vả mới phát ra được một từ, mà lại bị méo tiếng.

[…]

Ca sĩ Quang Dũng sẽ kiện tạp chí Đẹp? ảnh 2

Tuy nhiên, với những sản phẩm đã phát hành thì có thể đánh giá rằng Quang Dũng khả năng sáng tạo trong âm nhạc của anh còn giới hạn, dù anh muốn làm mới và rất hay làm mới. Có lẽ làm mới, đối với anh là thu âm và phát hành bất cứ ca khúc nào anh chưa từng hát chăng?

[…]

Có thể phác thảo công thức nổi tiếng của anh như sau: ngoại hình sáng sân khấu + giọng hát hay vừa phải + hát nhạc sang + cảm xúc cá nhân + may mắn. Tưởng là đơn giản, nhưng thực ra, nhìn lại nền nhạc nhẹ Việt mới thấy, không nam ca sĩ nào cùng dòng nhạc hội tụ đầy đủ những yếu tố trên một cách nổi bật như anh...”.

NG

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm