Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm: Dấu ấn lập dị sau hai năm

Từ ba tuổi bắt đầu thích hát hò và đạt vài giải thưởng ca hát thời học sinh, sinh viên nhưng Nguyễn Đình Thanh Tâm vẫn theo nghề của gia đình là kiến trúc. Nguyễn Đình Thanh Tâm là một tên tuổi trẻ trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc công trình và sau khi tốt nghiệp ĐH Kiến trúc TP.HCM anh vẫn giữ ca hát như sở thích riêng của mình. Cho đến năm 2012, khi đăng ký dự thi Sao Mai Điểm hẹn và chiến thắng với ngôi vị quán quân, cái tên Nguyễn Đình Thanh Tâm mới thực sự bước vào thị trường âm nhạc.

Không còn giống Tùng Dương

. Phóng viên: Với trang phục lập dị lẫn cách thể hiện ca khúc, rất nhiều người nói anh là bản sao của Tùng Dương, anh nghĩ sao?

+ Nguyễn Đình Thanh Tâm: Ban đầu nghe tôi hơi khó chịu nhưng giờ bình thường vì tôi nghe quen rồi! Nghe quen ở đây không phải là chấp nhận và thấy mình là bản sao mà chấp nhận đó là sự so sánh. Bây giờ tôi lớn hơn, biết suy nghĩ thấu đáo hơn nên cảm thấy sự so sánh là phải có. Bởi ở Việt Nam nghệ sĩ biểu diễn có ngoại hình ấn tượng khá ít nên khi nhìn thấy một nghệ sĩ này thì sẽ dễ liên tưởng đến một nghệ sĩ khác gần đó. Nhưng tôi không phản ứng lại mà chỉ chứng minh bằng sản phẩm âm nhạc, bằng chứng là album mới nhất của tôi - Gặp tôi mùa rất đông được nhiều anh chị trong nghề đánh giá là một Thanh Tâm khác, không còn giông giống Tùng Dương.

. Con đường âm nhạc anh chọn khác các ca sĩ trẻ, vậy ca sĩ nào từng ảnh hưởng đến con đường của anh?

+ Anh Tùng Dương và chị Trần Thu Hà là hai người tạo cho tôi niềm cảm hứng và sự tự tin khi theo hình ảnh tôi hiện nay. Nếu như không có những người đi trước như vậy hứng chịu khó khăn trong việc thay đổi hình ảnh, phong cách âm nhạc từ nhiều năm trước thì bây giờ tôi cũng phải xây từ đầu.

 
Thanh Tâm là một trong những gương mặt hiếm hoi trong cùng một mùa giải thưởng được đề cử ở ba hạng mục tại Giải thưởng âm nhạc Cống hiến. Ảnh:
Nhân vật cung cấp

Quá sức với đề cử Ca sĩ của năm

. Anh là một trong những ca sĩ trẻ hiếm hoi nhận một lúc ba đề cử Cống hiến, anh nghĩ anh sẽ chiến thắng được ở hạng mục nào?

+ Khả năng thắng cao nhất của tôi là hạng mục Bài hát của năm. Cho đến hiện tại, Chạy mưa là ca khúc có sự phổ biến, sự đón nhận rộng rãi đến khán giả nhiều hơn những gì tôi mong đợi. Còn hạng mục Ca sĩ của năm thì ba tên tuổi: Tùng Dương, Trần Thu Hà và Mỹ Tâm là quá lớn, nếu tôi là người bình chọn tôi cũng sẽ chọn cho một trong ba người đó. Album của năm thì sự đầu tư, chuyên môn vẫn chưa bằng những abum của ca sĩ Tùng Dương, nhạc sĩ Đỗ Bảo… Và với tôi Cánh diều lạc phố là album để kỷ niệm nhiều hơn chứ chưa phải cái gì mới mẻ mà tôi muốn quậy phá.

. Vậy anh tự thấy việc lọt vào đề cử hạng mục Ca sĩ của năm ở Cống hiến là quá sức của anh?

+ Tôi có chia sẻ với chị Trần Thu Hà rằng tôi nghĩ mình chỉ đứng ở hạng mục Nghệ sĩ mới nhưng giờ các anh chị báo chí bình chọn cho tôi vào Ca sĩ của năm, tôi thấy hơi bị quá sức so với tôi, tôi mới ra nghề hai năm, làm sao bì được các anh chị đã theo ca hát 10-20 năm nay. Nếu đây không phải là sự công nhận thì cũng là sự động viên khi các anh chị báo chí chọn tôi vào hạng mục Ca sĩ của năm, tôi trân trọng sự bình chọn của mọi người.

. Anh từng chiêm nghiệm, rằng “chúng ta lọt thỏm trong đám đông và rất dễ bị đám đông cuốn đi, khi tất cả tan biến, đám đông “vỡ tổ”, mình còn lại gì?”. Vậy anh còn lại gì giữa xô bồ âm nhạc hiện nay?

+ Suy nghĩ này đến với tôi ở thời điểm Sao Mai Điểm hẹn sắp kết thúc cùng lúc với hai cuộc thi ca nhạc khác là The Voice - Giọng hát ViệtThần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol sắp kết thúc.

Những người thắng giải hay không ở hai cuộc thi đó đều có định hướng riêng, khi tôi cũng từ một cuộc thi nhưng cuộc thi ít được sự quan tâm, chú ý hơn thì lúc đó mình phải làm sao để khẳng định cho bản thân mình lẫn cho cuộc thi mình thắng giải. Nhưng đến giờ phút này sự cố gắng đã có sự đền trả, sau hai năm khán giả vẫn dõi theo con đường của tôi, vẫn nhớ Nguyễn Đình Thanh Tâm của Sao Mai Điểm hẹn, vẫn trân trọng sản phẩm mới của tôi. Đó là điều tôi cảm thấy mình làm được trong đám đông.

. Xin cảm ơn anh.

QUỲNH TRANG

 

Ba đề cử Cống hiến

Từ những nỗ lực suốt hai năm qua mà ở Giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 9 năm nay, Nguyễn Đình Thanh Tâm đã lọt vào ba đề cử gồm: Ca sĩ của năm, Bài hát của năm (Chạy mưa, sáng tác Toàn Thắng) và Album của năm (Cánh diều lạc phố). Tính trong tám mùa giải Cống hiến vừa qua, trong số những gương mặt ca sĩ trẻ trừ Lê Cát Trọng Lý, đến nay chỉ có Nguyễn Đình Thanh Tâm nhận được cùng lúc ba đề cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm