Ca sĩ Hương Lan: ‘Tôi được chú Bắc Sơn cưng như con’

Là con gái của cố nghệ sĩ cải lương danh tiếng Hữu Phước, đi hát cải lương từ bé, danh ca Hương Lan sắp làm liveshow lớn nhất cuộc đời nghệ sĩ của mình. Liveshow với tên Hương Lan - Một đời sân khấu để nữ danh ca mừng 100 năm cải lương.

“Chí Tâm từ chối hát với tôi vì gia đình riêng”

. Phóng viên: Chị đã có một thời gian dài đi hát cải lương với nghệ sĩ Chí Tâm (chồng cũ của nghệ sĩ Hương Lan - NV) và trở thành cặp đôi đào kép nổi tiếng, ăn ý. Chị có ý định sẽ tái hợp với nghệ sĩ Chí Tâm để dựng lại những vở tuồng cải lương ăn ý, được khán giả nhớ trước đây?

+ Danh ca Hương Lan: Hương Lan và Chí Tâm là một liên danh có tên tuổi trong giới cải lương, có nhiều vở tuồng hay diễn chung. Đã có nhiều chương trình, nhiều ông bà bầu ở hải ngoại lẫn trong nước muốn mời tôi và Chí Tâm tái hợp trên sân khấu. Tuy nhiên, người từ chối tái hợp là anh Chí Tâm chứ không phải tôi. Theo tôi biết, lý do anh Chí Tâm từ chối hát chung trở lại với tôi là vì gia đình riêng chứ không vì điều gì khác. Tôi và anh Chí Tâm đến nay đều đã có gia đình riêng.

. Đi hát cải lương, hát ca nhạc đã hơn 50 năm, điều gì là đặc biệt nhất với chị?

+ Từ hồi mới đi hát tới giờ, chưa bao giờ tôi bận trang phục nào khác ngoài áo dài với áo bà ba lên sân khấu. Từ hai tuổi tôi đã mặc áo dài. Từ nhỏ tôi rất gắn bó với bà nội, mà bà nội thì cứ đi ra đường là mặc áo dài nên tôi cũng mặc áo dài y như bà nội. Lúc nhỏ tôi có tấm ảnh đứng với bà nội, bà mặc áo dài khăn đóng, tôi cũng mặc y như bà. Vậy nên trong liveshow của tôi lần này sẽ có diễn thời trang áo dài và áo bà ba, do tôi quá yêu những chiếc áo dân tộc này.

Danh ca Hương Lan rất mừng khi thấy dòng nhạc trữ tình mà chị hát vẫn sống bền bỉ trong nước. Ảnh: H.BÌNH

Chỉ duy nhất Hương Lan được sửa nhạc Bắc Sơn

. Có rất nhiều bài chị hát đi vào lòng công chúng nhưng với riêng chị, bài hát nào được chị yêu mến và hài lòng nhất khi hát?

+ Tôi thích nhất bài Còn thương rau đắng mọc sau hè, kế đến là bài Sa mưa giông. Đó là hai bài hát đi sâu vào lòng khán giả khắp nơi. Chưa lần nào tôi bước ra sân khấu mà không hát một trong hai bài này, hoặc không được yêu cầu hát hai bài này. Tại vì hai bài này mà chú nhạc sĩ Bắc Sơn mới cưng, mới thương tôi như con gái trong nhà.

Lúc chú còn sống, lần nào về nước tôi cũng qua nhà chú. Hai chú cháu ngồi nói chuyện nguyên cả ngày, từ ngày này qua ngày kia mà chỉ nói về nhạc. Rồi chú viết bài mới thì tôi tập hát. Nếu tập mà hát không được thì tôi nói chú ơi cái chữ với các nốt nhạc viết như vầy hát nó trắc nhau, con không hát được. Con không hát được thì người ta không cảm nhận được. Thành ra chú Bắc Sơn chỉ cho duy nhất mình tôi có quyền sửa nhạc của chú. Ngay như bây giờ chú mất rồi nhưng tôi vẫn đang làm việc với mấy người con của chú, thu hết những bài nhạc chú sáng tác để làm mẫu cho những bạn trẻ, để cho dòng nhạc của chú không bị mai một đi.

. Được biết, chị có mối quan hệ rất đặc biệt với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng để anh ấy đứng ra làm liveshow lên đến 4 tỉ đồng cho chị. Chị có thể cho khán giả biết về mối quan hệ này?

+ Tôi quen với Đàm Vĩnh Hưng qua Hoài Linh, lúc Hưng còn chưa nổi tiếng. Mấy chị em chơi chung với nhau, thân nhau, lúc nào Hoài Linh về nước là hai chị em đi đón, rồi hai chị em tối ngày đi chơi ngoài đường với nhau. Lần nào Hưng làm show cũng kéo tôi về nước, nói em muốn chị Hai về với em là tôi về liền. Ngay cả Hoài Linh cũng vậy, cứ kêu chị Hai về làm này làm kia với em là tôi về. Chưa bao giờ giữa ba người chúng tôi nói đến chuyện cát sê, tiền nong. Giữa tôi, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng có tình thân như một gia đình.

“Ông xã hơn 70 tuổi vẫn theo sát lo cho tôi”

. Thời gian vừa qua, sau nhiều lần lên tiếng về showbiz Việt, khán giả ít thấy chị xuất hiện. Chị có thể chia sẻ với công chúng về công việc ca hát và cuộc sống riêng của chị bên Mỹ?

+ Mấy năm sau này tôi ít về nước hơn lúc trước vì bị mổ chân không đi được, bác sĩ phải theo dõi rất kỹ. Song mỗi lần về nước tôi đều thấy rất cảm động vì tình cảm của khán giả dành cho tôi vẫn đong đầy. Nhiều em trẻ thuộc nhạc tôi hát. Tôi cảm ơn những gia đình, cảm ơn cha mẹ, ông bà các em đã thích nhạc của mình nên các em thích theo.

Ở Mỹ, tôi vẫn đi hát thường xuyên vào cuối tuần. Cuộc sống riêng của tôi ổn định, bình yên. Ông xã là người giúp đỡ tôi về mặt tinh thần. Anh đọc sách nhiều, là người hiểu biết nên có những chương trình anh sẽ xem trước để có ý kiến. Dù năm nay hơn 70 tuổi nhưng thỉnh thoảng anh vẫn về Việt Nam với tôi để lo cho tôi.

. Xin cám ơn chị.

Sẽ đặt ảnh cha lên sân khấu

“Cha tôi là Hữu Phước, nghệ sĩ nổi tiếng của nền cải lương miền Nam Việt Nam, cùng thời với các nghệ sĩ Út Bạch Lan, Thành Được, Thanh Nga… Ông hát rất hay, diễn tuồng rất hay, là thần tượng của nhiều người. Ông là người sinh ra tôi, cho tôi giọng hát, rồi khai sáng, đưa tôi vào nghề hát. Năm tuổi tôi đã đi hát cải lương chung với ông rồi cho đến lớn… Ông vừa là thầy vừa là cha, vừa là thần tượng của tôi. Vậy nên Một đời sân khấu cũng là một cách để tôi tưởng nhớ đến cha. Tôi sẽ để một tấm ảnh thật lớn chụp hai cha con tôi trên sân khấu đêm liveshow, sẽ diễn lại trích đoạn Lan và Điệp mà từ nhỏ tôi hát với cha”.

Một người cầu toàn và tận tình trong âm nhạc

“Nghệ sĩ Hương Lan là người rất kỹ tính, khó tính khi hát. Với một bài hát, một phần biểu diễn của mình, chị luôn có yêu cầu thật cao, thật hoàn hảo. Với ca sĩ trẻ, chị có những đòi hỏi nghiêm khắc nhưng rất sẵn lòng chỉ vẽ, hướng dẫn cho các em hết mình” - ca sĩ Quang Lê.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm