Ca sĩ Họa Mi: Người phụ nữ của gia đình

Có một khoảng thời gian dài ca sĩ Họa Mi (ảnh) hầu như không còn đứng trên sân khấu biểu diễn, bằng lòng cùng người đàn ông của mình chuyên tâm lo cho tiệm bánh để nuôi các con khôn lớn nên người.

Ca sĩ Họa Mi: Người phụ nữ của gia đình ảnh 1

Vì cha mẹ mất sớm nên chị hiểu và lúc nào cũng coi con cái là trên hết, cố gắng dành hết tình yêu, thời gian cho con. Là một ca sĩ được học hành chính quy, bài bản và được yêu mến sau năm 1975, nhưng hơn 20 năm sinh sống và lập nghiệp tại Pháp, Họa Mi rất hiếm khi hát. Chị tâm sự: “Bên Pháp rất khó có show diễn, vì người Việt sống rải rác, không tập trung. Nếu hát trong quán bar thì số người Việt cũng rất ít, chủ yếu là người Pháp và họ chẳng hiểu mình hát gì. Nếu có lời mời đi quay video thì tôi nhận lời vì chỉ mất chừng một hai ngày, còn đi biểu diễn thì tôi từ chối vì tôi không thể xa con lâu được, các cháu lúc ấy còn nhỏ”.

Thời gian đầu mới sang Pháp, cuộc sống của chị khá vất vả. Chị làm nhiều nghề để nuôi các con. Rồi chị may mắn gặp người chồng sau này. Anh là chủ một tiệm làm bánh, làm kem; anh yêu thương cả các con của chị và họ đã gắn bó thành một gia đình. Gia đình nhỏ ấy lại có thêm một thành viên mới và khi người con thứ 4 ra đời càng làm cho chị khó trở lại sân khấu hơn. Chị không quên nghề, nhưng không có điều kiện, thời gian để theo và chị bằng lòng, hạnh phúc khi là người phụ nữ của gia đình, phụ giúp công việc ở tiệm bánh với chồng và chăm sóc các con.

“Được tự tay chăm sóc và nhìn thấy các con khôn lớn, trưởng thành là hạnh phúc không gì bằng với người phụ nữ. Con trai lớn của tôi đã lập gia đình, con út đã 13, nên bây giờ tôi có thể yên tâm quay lại với nghề. Trễ còn hơn không” – chị nói trong ánh mắt lấp lánh niềm vui. Suốt mấy chục năm qua, chị luôn trong cảm giác mắc nợ ân tình quê hương và khán giả trong nước. Nơi đây tiếng hát của chị đã được lớn lên, được nuôi dưỡng và nhận được tình thương yêu của khán giả. Ca sĩ Họa Mi mong rằng, sau lần về nước này, chị sẽ có nhiều dịp trở lại hát trên chính quê hương mình.

Khi được nhà nước chính thức cho phép về hát lại tại quê nhà, Họa Mi rất vui mừng. Dù đã lâu không hát, nhưng chị bảo chị rất tự tin và không cảm thấy bỡ ngỡ. Bỡ ngỡ nhiều nhất là chị thấy thành phố thay đổi nhiều so với trước đây khi chị còn ở Việt Nam. Ngay trong buổi ra mắt báo chí giới thiệu album đầu tiên của chị được thực hiện tại quê nhà – album Một thời yêu nhau, Họa Mi luôn cười ròn giã. Chị không giấu được sự phấn khích và đã thật sự làm cho các nhà báo say đắm theo các bài hát mà chị hát tặng; từ những nhà báo lão làng từng được nghe chị hát trước đây vài chục năm, đến các phóng viên trẻ chưa một lần nghe chị hát, thậm chí còn chưa biết rõ chị là ai. Hát không nhạc đệm, Họa Mi cho thấy, chị vẫn giữ được chất giọng mượt mà, tình cảm.

10 ca khúc trong album đầu tiên này đều do chị tự chọn. “Đó là những ca khúc ghi lại cảm xúc của mình về mối tình đầu”. Tới đây, chị tiếp tục cho ra hai album tiếp theo và hy vọng sẽ thường xuyên được về hát tại quê nhà. “Tôi thu gọn công việc kinh doanh để có thể về Việt Nam hát lại. Biết đâu, trong tương lai, tôi sẽ mở một tiệm bánh tại Việt Nam”.

Chỉ có một điều làm chị hơi buồn là trong 4 người con, không có ai theo nghề của mẹ. Họa Mi nói, chồng chị cũng chẳng hiểu gì về ca hát. Nhưng chị không xem điều đó là quan trọng, với chị: “Đó là người đàn ông tốt, biết chia sẻ thương yêu con riêng của mình và cùng mình chăm lo chúng đến lớn khôn là điều đáng quý nhất”.

Chị hài lòng với cuộc sống của mình. “Tuy không giàu có gì, nhưng so với thời gian đầu đầy khó khăn thì cuộc sống của tôi bây giờ khá ổn định và hạnh phúc hơn khi tôi lại được ca hát”.

Theo NHƯ HOA (SGGP) 

nguyenty

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm