Ca sĩ - giảng viên Hồ Trung Dũng và lối đi riêng

Không phải là tên tuổi mới hay “hot”, Hồ Trung Dũng là cái tên đã xuất hiện gần 10 năm qua trên thị trường nhạc Việt. Tuy nhiên, từ khi xuất hiện đến nay, cái tên đó không hề nhạt đi hay “hot” hơn, bởi anh luôn chọn sự cân bằng để bước đi cho chính mình lẫn khán giả.

Thật thà trong đời sống và âm nhạc

Ca sĩ Hồ Trung Dũng có thể xem là một tên tuổi thật thà trong thị trường nhạc hiện tại, bởi anh luôn làm điều anh thích, anh có cảm xúc trước khi nghĩ đến thị hiếu khán giả. “Tôi đi hát hay đi dạy, tất cả phải là cái tôi thích. Tôi ít khi tìm hiểu trước xem dòng nhạc đang thịnh hành là gì, khán giả thích nghe gì mà trước tiên tôi luôn tự hỏi mình, bài hát đó mình có muốn hát hay không? Mình viết bài hát này có đúng thật lòng mình không? Mọi người thấy tôi ít thay đổi bởi từ khi chọn theo âm nhạc, tôi chọn vì đó là con đường tôi thích. Tôi không biết đó là không hay dại bởi tôi nghĩ rằng không hẳn mình ép bản thân theo trào lưu nào đó thì khán giả sẽ thích. Khi khán giả yêu quý mình, cảm được mình bởi họ tin vào mình thật, cảm xúc thật. Tôi vẫn nghĩ cái gì thật nhất từ mình, lan toả được điều thật đó thì bền lâu hơn việc có một bài hát thật nhiều lượt xem”, ca sĩ Hồ Trung Dũng thẳng thắn.

Ca sĩ Hồ Trung Dũng vẫn đang là giảng viên khoa tiếng Đức của Đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Với anh, việc ca hát hay đứng trên bục giảng đều quan trọng, đều mang lại cảm xúc ngang nhau.

Khi được hỏi rằng liệu có phải nghề giáo làm nên một Hồ Trung Dũng sống khép kín trong showbiz hay không? Anh tâm sự: “Sinh viên trước khi vào học môn của tôi có lẽ cũng có tâm trạng xem thử ông thầy ca sĩ này dạy ra sao, nhưng sau một vài buổi học có lẽ các bạn ấy đều thấy đó là ông thầy chứ không phải ca sĩ. Trên giảng đường tôi còn quan trọng hơn cả trên sân khấu, bởi với nghề dạy mình tác động lâu dài đến sinh viên, điều mình nói với các em sẽ hằn in trong trí óc, nó không phải là ca khúc nghe với cảm xúc hay, dở rồi qua. Và tôi thương sinh viên mình lẫn trường rất nhiều bởi họ luôn hiểu ông thầy ca sĩ, môn học tôi dạy là môn tự chọn nên giờ học đôi khi các em phải linh động theo lịch trình của tôi, tôi luôn biết ơn các em và trường vì điều đó”.

Bước ngoặt trước làn sóng nhạc số

Dẫu các ca sĩ như Hồ Trung Dũng hay các ca sĩ cùng theo dòng nhạc trữ tình: Quang Dũng, Xuân Phú, Hà Anh Tuấn, Lê Hiếu… thường đứng bên lề dòng thác nhạc số, bởi khán giả họ vẫn quen nghe nhạc họ bằng CD; thế nhưng họ vẫn không thể không bị cuốn theo lượt xem, lượt chia sẻ… Hiện tại không còn là thời một ca khúc được ngồi nghe lắng đọng qua đĩa CD nữa.

Trong dòng thác đó, Hồ Trung Dũng cũng đã chịu thay đổi. Mới nhất vào đầu tháng 11 này anh đã phát hành MV Tình yêu là đấy. Đây là MV đầu tiên của Hồ Trung Dũng trong sự nghiệp ca hát với ca khúc do anh sáng tác và trình bày.

Và dẫu trước dòng thác của nhạc số, Hồ Trung Dũng vẫn trung thành với chính mình, làm điều mình thích trước. MV Tình yêu là đấy là bản nhạc kể câu chuyện tình trong đời thật của Hồ Trung Dũng về mối tình suốt bảy năm, dù đã cha xa nhưng vẫn còn lại trong cuộc đời bởi: “Anh biết chỉ có mỗi em trên đời này, làm cho anh quên thế gian.  Chỉ mỗi em thôi cho anh mong từng ngày, chỉ mình em cho anh biết đắng cay lẫn nồng say”, ca sĩ Hồ Trung Dũng vừa trò chuyện lại vừa lẩm nhẩm bài hát của mình.

Đôi khi khán giả thật mơ hồ

MV đầu tiên này còn đánh dấu một sở thích riêng tư khác của Dũng là mùa thu Nhật Bản. “Năm nào tôi cũng chờ mùa thu để đi Nhật, mùa thu năm nay sau chuyến lưu diễn từ Mỹ về tôi cũng sẽ ghé Nhật”, Hồ Trung Dũng nói.

Khi được hỏi có đơn vị nào tài trợ không bởi Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… hiện nhan nhản trên các MV ca nhạc với sự xuất hiện của các đơn vị kinh doanh, xúc tiến du lịch? Hồ Trung Dũng khẳng định: “Từ ngày bước vào âm nhạc tôi vẫn chỉ làm những gì cảm xúc tôi mách bảo. Và càng giữa bộn bề đời sống, thị phi… tôi lại càng rút lui vào sâu hơn, viết nhiều hơn. Tôi nói vậy không có nghĩa sẽ từ chối tất cả những nhãn hàng tài trợ, nhưng khi thực hiện một sản phẩm âm nhạc điều đầu tiên tôi nghĩ đến là mình thích làm gì chứ không phải khán giả muốn gì, nhãn hàng muốn gì. Tôi sẽ luôn giữ mình như thế với nghề dạy lẫn nghề hát”.

Một ca sĩ không thật hot, nằm ngoài các loại ca sĩ hạng A, B… nhưng lại từng hai năm liên tiếp nhận được Giải thưởng truyền hình HTV (HTV Awards) từ bình chọn khán giả cho hạng mục Nam ca sĩ của năm. Hồ Trung Dũng không ngại rằng: “Đôi khi tôi không biết khán giả mình ở đâu, bởi họ hoàn toàn khác khán giả các ca sĩ khác; họ như không chơi Facebook, không nghe nhạc qua mạng… Nhưng họ vẫn luôn dõi theo tôi, lâu lâu tôi vẫn nhận được những tin nhắn động viên của họ. Thế nên với việc “nhào” làm MV, ngoài khán giả lâu nay của mình, tôi mong có thể chia sẻ được cảm xúc tới nhiều khán giả hơn nữa”.

Giọng ca mới hát Phạm Duy

Trong những ngày này, ngoài MV Tình yêu là đấy, ca sĩ Hồ Trung Dũng còn là một giọng ca được chọn để thể hiện ca khúc: Em hiền như ma soeur và Tạ ơn đờI trong album Phạm Duy Vol.8 – Còn chút gì để nhớ. Hồ Trung Dũng cùng nhạc sĩ Đức Trí đã thu âm trực tiếp hai ca khúc này với dàn nhạc.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm