Ca khúc 'Nhớ về Hà Nội' thành 'Phở Hà Nội', gia đình lên tiếng

Như chúng tôi đã thông tin, những ngày qua, nhiều tài khoản mạng xã hội, đặc biệt là những người thân của cố nhạc sĩ Hoàng Hiệp đã có nội dung thể hiện sự bất bình vì bài hát “Nhớ về Hà Nội” của ông bị chế thành “Phở Hà Nội”.

Cụ thể, ca khúc “Nhớ về Hà Nội” đã được sử dụng làm nhạc nền quảng cáo sản phẩm “Cung đình phở bò Hà Nội”, “Cung đình phở gà Hà Nội” do ca sĩ Hồng Nhung thể hiện. Trong đó, có những đoạn lời bài hát được sửa, ví dụ "Dù có đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về… phở Hà Nội”

Trả lời PLO về nội dung trên, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC), cho biết Trung tâm ký hợp đồng cấp phép sử dụng tác phẩm với một đơn vị truyền thông, trong đó cho phép sử dụng bài hát “Nhớ về Hà Nội” của cố nhạc sĩ Hoàng Hiệp làm nhạc nền quảng cáo sản phẩm “Cung đình phở bò Hà Nội”, “Cung đình phở gà Hà Nội”. Thời hạn là 12 tháng, kể từ ngày 1-5-2019 đến ngày 30-4-2020.

Ca sĩ Hồng Nhung thể hiện ca khúc trong clip quảng cáo. 

Cùng ngày, trả lời PLO, ông Lưu Nguyễn (con trai nhạc sĩ Hoàng Hiệp) xác nhận về nội dung thông tin trên từ VCPMC, đồng thời cũng xác nhận việc VCPMC chưa hề thông báo với gia đình từ trước như thông tin của ông Lưu Hà Xuyên (một người con trai của nhạc sĩ Hoàng Hiệp) đăng trên facebook Lưu Lục Xuyên trước đó.

Ông Lưu Nguyễn khẳng định, trong hợp đồng của ông đại diện gia đình đã ký với VCPMC năm 2009 (và gia hạn tự động mỗi 5 năm nếu không có yêu cầu thay đổi), có mục tác phẩm phái sinh, tức là VCPMC được uỷ quyền trao đổi khai thác tác phẩm gốc cho sản phẩm phát sinh.

“Tuy nhiên, VCPMC đã không hề báo cho gia đình khi ký hợp đồng với Công ty quảng cáo việc có sửa lời bài hát gốc. Nếu chúng tôi nhận được thông báo nội dung ca khúc bị sửa lại lời mới như thế, chúng tôi sẽ không đồng ý và đề nghị khai thác dưới hình thức khác. Chúng tôi cảm giác bị đặt vào việc đã rồi”, ông Lưu Nguyễn nói.

Trao đổi thêm với PLO, ông Xuyên cho biết, trước đây đã có trường hợp tương tự, sửa lời ca khúc "Nhớ về Hà Nội" để quảng cáo một sản phẩm khác nhưng VCPMC có trao đổi với gia đình và gia đình thấy nội dung hợp lý mới đồng ý.

Theo ông Lưu Nguyễn và ông Xuyên, bài học kinh nghiệm từ trường hợp này là tới đây gia đình sẽ làm phụ lục hợp đồng khác với VCPMC để tránh các trường hợp không hay tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm