Bùi Chí Vinh tái xuất với Ngũ quái Sài Gòn

Sáng 23-8, bộ truyện nổi tiếng dành cho tuổi mới lớn thập niên 1990 của nhà thơ Bùi Chí Vinh có tên Ngũ quái Sài Gòn đã được NXB Trẻ công bố tái bản với sự xuất hiện ấn tượng của nhà thơ “bụi đời”.

Tinh thần trượng nghĩa cân bằng truyện ngôn tình

. Phóng viên: Xin anh chia sẻ cảm xúc khi truyện của mình được tái bản sau 20 năm?

+ Nhà thơ Bùi Chí Vinh: Tôi hạnh phúc vì bộ truyện đánh thức lòng yêu nước, lòng ái quốc, tính “kiến nghĩa bất vi vô dũng giả, lâm nguy bất cứu mạc anh hùng” này khi xuất hiện trở lại sẽ cân bằng thị trường sách hiện nay đang chạy theo truyện ngôn tình với nhiều ẻo lả, lai căng thực dụng, hài hước rẻ tiền (đang biến thành một tiêu chuẩn sống của giới trẻ). Bây giờ giới trẻ có quyền đọc như thế nhưng họ cũng có quyền nhìn lại.

. Hình tượng thiếu niên trong Ngũ quái Sài Gòncủa anh qua 20 năm có gì khác với giới trẻ hiện nay? Ngày trước cứu giúp người thì gặp điều tốt, ngày nay cứu giúp người có thể bị đánh luôn. Với sự thay đổi cuộc sống như vậy, anh có nghĩ rằng bạn đọc trẻ bây giờ sẽ còn thấyNgũ quái Sài Gòn hấp dẫn, gần gũi với họ nữa không?

+ Ở Ngũ quái Sài Gòn, chất hiệp sĩ rất mạnh. Nó đã thu hút bạn trẻ 20 năm trước, phát hành một tuần 20.000 cuốn. Giới trẻ bây giờ ắt sẽ hào hứng tò mò đọc lại chứ không từ chối, họ sẽ gặp lại thơ tác giả trên postcard, đọc để thấy đời sống khác hẳn bây giờ.

Nhà thơ Bùi Chí Vinh (phải) trong buổi công bố tái bản bộ truyện Ngũ quái Sài Gòn.  Ảnh: HB

Bây giờ đọc lại giới trẻ sẽ thấy thế hệ đàn anh mình họ yêu thương, giận hờn, tranh cãi, cứu giúp, chia sẻ nhau, sẵn sàng quên mình vì nhau rất cụ thể, trực tiếp không qua điện thoại, Internet, Facebook. Chính sự trực tiếp đó lưu giữ những gì tốt đẹp thật sự nơi con người chứ không phải qua những hình ảnh ảo, lời nói ảo. Sự chạm trán, tiếp xúc trực tiếp cảnh ngộ cuộc sống bên ngoài đánh thức tính hiệp sĩ nơi những người đọc thế hệ trước.

Thế hệ trước cũng đâu có xa bây giờ lâu lắm, chỉ 20 năm thôi. Bây giờ đọc lại truyện của tôi họ sẽ thấy một thời mình sống rất đẹp, phân minh rạch ròi đúng sai, thiện ác để giữ gìn. Còn thế hệ trẻ bây giờ đọc để thấy hồi đó sao thiếu thốn tất cả phương tiện văn minh hiện đại như thế mà con người ta sống tốt đẹp hơn bây giờ nhiều.

Đem cá tính giang hồ hào sảng vào trang sách

. Bộ truyện có tên Ngũ quái Sài Gòn, tính cách Sài Gòn, không gian đô thị Sài Gòn ắt hẳn hiện diện rất nhiều trong truyện?

+ Đây là bộ truyện đặc sản Nam bộ vì tôi sinh ra, lớn lên ở Sài Gòn, hiểu và biết các ngóc ngách của Sài Gòn. Trong bộ truyện không chỉ giới thiệu những anh hùng hiệp nghĩa trong thế hệ thanh thiếu niên mà còn nói lên những cảnh đời ở Sài Gòn, tính cách hào sảng, hiệp nghĩa, nhân ái của người Sài Gòn, đặc biệt là những đời sống trong những xóm nghèo chằng chịt ở Sài Gòn, những thế giới bên lề xã hội nhưng những con người đó sẵn sàng cứu giúp lẫn nhau.

Có một nhân vật cô bé mồ côi tìm được mẹ là người giàu có đã sẵn sàng đem tài sản thừa kế xây dựng một trường mồ côi mơ ước. Hầu như những bạn trẻ trong Ngũ quái Sài Gòn không màng vấn đề tiền bạc, giàu hay nghèo mà chỉ phụng sự lý tưởng cứu khốn phò nguy. Tôi muốn giữ lý tưởng này cho giới trẻ Sài Gòn tiếp theo.

. Anh nổi tiếng là tính cách ngang tàng, bụi đời, đậm chất giang hồ hào sảng. Cá tính này phải chăng đã đi vào các nhân vật Ngũ quái Sài Gòn của anh?

+ Tôi có ý chí, thấy chuyện bất bằng thì sẵn sàng lên tiếng, thấy người nguy khốn xả thân để tương trợ mà không sợ chết. Tôi đi bộ đội, tôi làm báo Tuổi Trẻ, tôi đi làm chuyện nọ, chuyện kia nếu thấy chuyện không phải tôi đều lên tiếng đấu tranh và chấp nhận những phản ứng ngược. Chỉ cần ý chí mạnh mẽ, nghị lực mạnh mẽ, con người trong sáng, có lý tưởng, không bị dao động mới dám đương đầu nội bộ. Những điều đó trong cuộc sống của tôi, tôi trút vô tinh thần hiệp sĩ của Ngũ quái Sài Gòn.

Làm trăm nghề đều gắn với bút, cọ

. Anh vắng mặt trên văn đàn suốt một thời gian dài, trong khi những nhà văn viết cho tuổi học trò nổi tiếng cùng thời anh như Nguyễn Nhật Ánh luôn viết miệt mài và có tác phẩm liên tục. Thời gian qua anh làm gì, cuộc sống ra sao?

+ Cuộc sống của tôi luôn có những biến động nhưng mỗi khi bị dồn vào đường cùng, tôi đều có sự thay đổi để tồn tại. Khi làm thơ không sống nổi, không làm báo nữa, tôi chuyển qua viết văn và viết rất ăn khách. Khi không viết văn được nữa, tôi chuyển sang làm biên kịch và sống được.

Khi không làm biên kịch nữa, việc đầu tư điện ảnh có thay đổi với thị trường, tôi vẽ tranh. Tôi đã triển lãm tranh hai lần và bán tranh cũng được. Ngoài ra, tôi làm thơ, viết cho riêng mình, dạng tự truyện như Giai thoại thi sĩ.

. Anh có trở lại văn đàn nhân dịp này?

+ Cùng với sự trở lại của Ngũ quái Sài Gòn, tôi còn nhiều tác phẩm tái bản như Tứ quái TTKG vài chục tập còn có thể xuất bản dài dài trong vài năm. Tôi cũng đang có dự án viết một bộ truyện hiệp sĩ khác cho thiếu niên với tên Hiệp sĩ thơ mộng. Và nếu các NXB đặt hàng thì tôi tiếp tục viết thôi.

. Xin cám ơn anh.

Bùi Chí Vinh sinh năm 1954 tại Sài Gòn, là tác giả nhiều bài thơ và tập truyện tuổi học trò nổi tiếng như Tóc tiên, Yểu điệu thục nữ, Tứ quái TTKG, Năm Sài Gòn, Hải đại bàng… Anh có bốn tác phẩm được chuyển thể thành phim, có nhiều kịch bản phim ăn khách và nhận được nhiều giải thưởng về thơ tình và truyện dài, tiểu thuyết cho tuổi học trò. Ngũ quái Sài Gòn được NXB Trẻ dự kiến phát hành 20 tập, hai tuần phát hành một tập, mỗi cuốn sách sẽ kèm một postcard in thơ của tác giả.

-------------------------------

Ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc Nhà xuất bản Trẻ cho rằng Ngũ quái Sài Gòn là bộ truyện khơi dậy dòng máu anh hùng của tuổi trẻ Việt, con người Việt, dù ở bất cứ đâu, sống thế nào hay làm nghề gì. Mặc dù đã 20 năm trôi qua, với nhiều đổi thay về kinh tế - xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước nhưng tinh thần nghĩa hiệp của tuổi trẻ Việt Nam vẫn mãi còn nguyên vẹn với những giá trị cốt lõi như võ hiệp, dũng mạnh, thẳng thắn, mạnh mẽ...; tuy ngang tàng nhưng trọng nghĩa, trọng tài và thấy việc bất bình không tha…

Chất “Lục Vân Tiên” của người Nam bộ có khi được phảng phất, khi được tô đậm rõ nét trong nhiều chi tiết của nội dung truyện, sẽ là món quà ý nghĩa dành cho thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm