Bức tranh vẽ thánh đường giá 16 triệu đồng bỗng bán được... 64 tỉ đồng

Một bức tranh từng được bán với giá 3.500 bảng Anh (hơn 16 triệu đồng) giờ bất ngờ trở lại thị trường đấu giá với mức giá ước đạt 2 triệu bảng (hơn 64 tỉ đồng). Nguyên nhân của sự “đội giá” này là bởi “bức tranh của một họa sĩ vô danh” bỗng được khẳng định là tác phẩm của danh họa nổi tiếng người Anh John Constable.

Trong lần đấu giá hồi tháng 6/2013, nhà đấu giá cho rằng đây là tác phẩm của một họa sĩ đi theo phong cách của danh họa Constable. Bức tranh khắc họa thánh đường Salisbury và chỉ được định giá 500 bảng. Một người sưu tập tranh sành sỏi ngay lập tức đã mua bức tranh với giá 3.500 bảng sau khi nhận định đây có thể là một bức họa do chính Constable thực hiện.

Quả đúng như vậy, bức tranh gây nhầm lẫn là vì đã bị một họa sĩ nào đó vẽ đè lên, sau khi những người phục chế tranh được mời tới để cạo bỏ những lớp sơn vẽ đè lên, người ta đã có thể khẳng định chính xác bức tranh sơn dầu này là tác phẩm của vị danh họa Constable.

Bức tranh vẽ thánh đường giá 16 triệu đồng bỗng bán được... 64 tỉ đồng ảnh 1

Bức tranh thoạt tiên bị cho là của một họa sĩ vô danh thực hiện theo phong cách của danh họa John Constable và chỉ được bán với giá 3.500 bảng, nhưng sau khi đã về tay chủ mới, danh tiếng thực sự đã được trả lại cho bức tranh.

Các chuyên gia hội họa cho biết bức tranh này là một trong những bức họa mang tính thử nghiệm mà danh họa Constable đã thực hiện trước khi vẽ bức tranh nổi tiếng “Thánh đường Salisbury nhìn từ thảm cỏ” - bức tranh này đã được mua với giá 23,1 triệu bảng.

Sau khi danh tính của bức tranh được khẳng định, giờ đây, nó trở lại thị trường đấu giá trong một vị thế mới và có mức giá ước đạt gấp 4.000 lần mức giá từng được đưa ra trước đây.

Trước khi được đem bán đấu giá hồi năm 2013, bức tranh nằm “chất đống” trong bộ sưu tập đồ sộ của một gia đình giàu có sống ở thế kỷ 19. Năm 2013, toàn bộ nội thất trong trang viên của gia đình này được đem rao bán đấu giá, bao gồm cả bức tranh của danh họa Constable. Nhưng các chuyên gia thẩm định khi đó đã không nhận ra bức vẽ thánh đường Salisbury.

Các chuyên gia trong lĩnh vực đấu giá tranh cho biết chủ nhân của bức tranh rất có thể sẽ tiến hành vụ kiện đối với nhà đấu giá đầu tiên này, bởi họ đã không thẩm định một cách cẩn trọng những nội thất được đem đấu giá, để dẫn tới sự nhầm lẫn gây hụt hẫng cả về tâm lý lẫn tiền bạc cho gia chủ.

Bức họa thánh đường Salisbury có lẽ đã được Constable vẽ vào khoảng năm 1830, thời điểm một năm trước khi ông hoàn thành siêu phẩm hội họa “Thánh đường Salisbury nhìn từ thảm cỏ”. Những bức họa mà Constable thực hiện ở thời điểm này đều mang tính thử nghiệm để chọn ra góc có ánh sáng và cảnh vật đẹp nhất.

Bức tranh vẽ thánh đường giá 16 triệu đồng bỗng bán được... 64 tỉ đồng ảnh 2

Những bức vẽ thử nghiệm được Constable thực hiện trước khi vẽ siêu phẩm hội họa “Thánh đường Salisbury nhìn từ thảm cỏ” (ảnh trên). Bức tranh nổi tiếng này đã được mua với giá 23,1 triệu bảng.

Bức tranh vẽ thánh đường giá 16 triệu đồng bỗng bán được... 64 tỉ đồng ảnh 3

Danh họa người Anh John Constable.

Bức tranh vẽ thánh đường giá 16 triệu đồng bỗng bán được... 64 tỉ đồng ảnh 4

Thánh đường Salisbury.

Theo Bích Ngọc (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm