Bức ảnh trong ngày hòa bình đầu tiên

Ngày 29-4-1975, đơn vị của tôi, Trung đoàn 55 - Sư đoàn 5, đánh chiếm sân bay Cần Đốt (Long An), chặn ngang lộ 4 đi Mỹ Tho. Chiều 30-4-1975, khi Sài Gòn đã được giải phóng, chúng tôi hành quân theo lộ 4 xuống Mỹ Tho. Tới đầu thị trấn Tân Hiệp, Châu Thành, Định Tường (Mỹ Tho), một tốp lính chặn ngang đường, hai bên đường có những ụ bao cát sẵn sàng bắn.

Tôi đi chiếc xe Jeep cùng chỉhuy tiểu đoàn, được lệnh đứng lên thuyết phục: “Sài Gòn đã thất thủ, các anh buông súng đầu hàng đi” - Tốp lính trả lời: “Ở đây chưa có lệnh đầu hàng” - Nói tiếp vài câu thì tốp lính giương súng M79 lên... nghe tiếng M79 đề pa “chóc... chóc...” (cũng may họ không nã đạn M16 thẳng vào xe, không là tôi tiêu đời rồi). Chúng tôi vội nhảy xuống nấp sau đuôi chiếc xe Jeep đang nằm trên mặt lộ. Đạn nổ xung quanh đinh tai nhức óc, mảnh đạn văng xuống đường lộ bay vù vù, may là chiếc xe như một lá chắn tốt nhất. Cậu lính thông tin nấp bên cạnh bị mảnh văng sượt qua vành tai, máu chảy xuống cổ áo. Tôi rút khẩu M79 bắn vòng cầu qua xe đáp trả...

Bức ảnh trong ngày hòa bình đầu tiên ảnh 1

Hai bên bắn nhau cho đến trời tối hẳn thì dứt tiếng súng. Lính bên kia đã bỏ chạy.

Chúng tôi chiếm được Tân Hiệp. Một đêm không ngủ vì vẫn lo phòng thủ, sợ bị đánh úp.

Sáng 1-5-1975, trời trong xanh yên bình, không còn tiếng súng...

“Hòa bình rồi, sống rồi...”. Đó là tâm trạng của tôi ngày đầu tiên sau cuộc chiến...

Khi tuần tra trên đường phố ngang qua một tiệm ảnh, được bác thợ mời vào chụp tặng một bức. Đó là tấm ảnh duy nhất kỷ niệm ngày hòa bình đầu tiên của tôi.

NHỮ ĐÌNH NGOẠN (họa sĩ Nhím)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.