BS Nguyễn Chấn Hùng và những dòng sông lãng du

Sáng 18-11, tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TP.HCM), GS-BS Nguyễn Chấn Hùng đã có buổi giao lưu, giới thiệu tác phẩm Nhẹ bước lãng du vừa được NXB Tổng hợp TP.HCM tái bản.

Ám ảnh sông Vàm Cỏ thời thơ ấu

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng, nguyên Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, là người có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển chiến lược phòng, chống ung thư ở Việt Nam. Ông được mọi người rất quý trọng không chỉ ở tài năng, sự đức độ mà còn là người chịu khó trong viết lách.

Lần giở từng trang sách, người đọc sẽ bắt gặp ở vị giáo sư tài hoa sự lạc quan, dí dỏm, tình cảm khi ông thuật lại nhiều câu chuyện “tai nghe, mắt thấy”, sự cảm nhận sâu sắc về những vùng đất trên thế giới ông từng đặt chân đến.

Một điều mà độc giả dễ bắt gặp trong cuốn sách của ông là hình ảnh về những dòng sông. Ông dẫn độc giả đến sông Gành Hào ra biển Tây, sông Ông Đốc ra biển Đông; rồi ngược theo dòng Cửa Lớn ra hai biển thăm Đất Mũi tại Biển Tây, đến Cửa Bồ Đề ra biển Đông; xuống Cà Mau, Rạch Giá, qua Cầu Mới sông Cái Lớn - Cái Bé, nhớ phà Tắc Cậu, xóm Xẻo Rô; qua cầu Đầm Cùng, bồi hồi nhìn bến phà cũ, hay đứng trên cầu Năm Căn nhìn dòng Cửa Lớn để cùng trải lòng trước biển xanh...

Lý giải về sự xuất hiện với tần suất dày đặc của những dòng sông, GS-BS Nguyễn Chấn Hùng nói rằng tuổi thơ ông lớn lên bên cạnh sông Thủ Thừa, con kênh nối sông Vàm Cỏ Tây với Vàm Cỏ Đông nên có rất nhiều kỷ niệm mà ông không thể kể hết.

“Con sông quê nhà luôn luôn ở trong lòng tôi. Đến tuổi học trò, tôi lại ngày hai buổi theo bờ sông Tiền tới lớp, thế mà đến tuổi 70 mới được dịp trở lại thăm chiến tích lẫy lừng Rạch Gầm-Xoài Mút. Tất cả dòng sông ấy hằn sâu trong tiềm thức tôi từ khi còn là đứa trẻ cho đến bây giờ. Và tới đâu tôi cũng tìm đến với sông, tìm tới tận đầu nguồn chảy để cùng bồi hồi, hoài niệm và suy ngẫm về cuộc đời” - GS-BS Nguyễn Chấn Hùng chia sẻ.

Ông kể về những dòng sông trên thế giới đã đi qua, về cảm xúc đầy hứng khởi, đầy say mê để rồi gửi vào từng trang giấy. Nhưng dù có chu du khắp bốn bể năm châu thì ông vẫn dành trọn tình yêu đối với dòng sông của quê hương.

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng giao lưu, ký tặng sách cho độc giả trong buổi ra mắt sách. Ảnh: T.THÙY

Đi rất nhiều nhưng không phải… đi du lịch

Có độc giả đã hỏi GS-BS Nguyễn Chấn Hùng rằng liệu những dòng sông trong trang sách có phải là sự trở về của ông với nguồn cội của mình hay không. Ông trả lời: “Không, đó không phải là sự trở về. Vì ở trong tâm trí tôi, những dòng sông vẫn luôn tồn tại ở đó. Tôi luôn nhớ đến nó nên chắc chắn đó không phải là sự trở về”.

“Tôi luôn nhớ tới những dòng sông trên quê hương đất nước mình, mà mỗi lần nhớ thì tôi phải tới đó đứng. Đứng bên dòng sông, tôi lại ngẫm nghĩ, khắc khoải về nhiều điều trong cuộc sống này” - ông nói thêm.

Cũng chính vì lẽ đó mà ông đã chín lần đến thăm sông Cửu Long nhưng vẫn chưa thấy thỏa. Ông đứng trên bờ sông Lam, sông Lô, sông Nhật Lệ không biết bao nhiêu lần, thu hết mọi giác độ, mọi cảnh vật xung quanh vào tầm mắt và cảm xúc mà vẫn chưa thấy đủ. Ông bảo rằng ông đi đến nhiều nơi nhưng không phải đơn thuần chỉ là đi du lịch. “Đi để hiểu rõ hơn về sâu thẳm của sự sống chứ không phải là kiểu đi du lịch. Đi, ngẫm nghĩ, nó mở ra trong tôi rất nhiều góc độ về mọi điều trong cuộc sống. Đi đó đi đây rồi thì thấy càng đậm tình với quê nhà” - ông trải lòng.

Ông cũng nhận ra một điều rằng dòng sông ở đâu thì nền văn minh được hình thành từ đó. Đó không chỉ đơn thuần là một dòng sông mà nó còn mang nhiều giá trị khác. Với mỗi dòng sông đã đi qua, ông đều cố gắng để tìm hiểu lịch sử, về nếp sống, về cội nguồn của nó.

Tại buổi ra mắt sách, GS-BS Nguyễn Chấn Hùng cũng nhắn nhủ với những bạn trẻ: “Sống trong thời đại ngày hôm nay, mỗi người trong chúng ta đều được hưởng những điều kiện tốt nhất để học hỏi, tìm hiểu về văn hóa dân tộc mình. Muốn đi tới đâu là tới thì sao ta không đi, không học?”.

Mừng thấy giới trẻ đọc sách của Nguyễn Hiến Lê

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng cho hay học giả Nguyễn Hiến Lê là người đã soi sáng cho con đường viết văn của ông. Chính vì thế mà ông mong các bạn trẻ ngày nay có thể đọc thêm sách của vị học giả đáng kính này. “Đọc sách của ông, tôi nhận ra nhiều điều hay, nhiều việc nên làm. Nhiều lúc ra nhà sách thấy những bạn đọc trẻ tìm mua sách Nguyễn Hiến Lê tôi mừng lắm. Vì khi đọc sách ông ai cũng có thể học vài thứ vô giá mà không phải ở đâu cũng có sẵn”.

Bổ sung để cuốn sách thêm đậm tình

Cuốn sách Nhẹ bước lãng du của GS-BS Nguyễn Chấn Hùng do NXB Tổng hợp TP.HCM xuất bản lần đầu tiên vào năm 2011. Ở lần tái bản này, tác giả bổ sung một số bài viết để Nhẹ bước lãng du thêm đậm tình: Ba Đại nghệ nhân thời Phục Hưng, Napa thung lũng mộng mơ, Nếm rượu vang trên non cao, Theo các dòng sông ra biển, Nơi cùng trời cuối đất quê hương...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm