Bom tấn thảm họa động đất hè 2015

Ít ai ngờ bộ phim có đề tài thảm họa động đất San Andreas (Khe nứt San Andreas) của đạo diễn trẻ Brad Peyton lại gây những xáo trộn ở phòng vé thế giới lẫn giới phê bình khi ra mắt vào cuối tháng 5 mới đây.

Phim thảm họa ngon - bổ - rẻ

San Andreas lấy bối cảnh loạt trận động đất xảy ra ở TP California, Ray (Dwayne Johnson đóng) là phi cơ trưởng đội cứu hộ trực thăng cùng người vợ cũ Emma (Carla Gugino) phải chạy đua với thời gian và cơn động đất mỗi lúc thêm kinh hoàng để giải cứu cô con gái Blake (Alexandra Daddario) đang có mặt ở TP bị tàn phá. Chỉ với kinh phí 110 triệu USD, sau sáu ngày ra rạp, San Andreas đạt doanh thu 132,6 triệu USD trên thế giới, hòa vốn và bắt đầu thu lãi. Về phía bàn tròn chuyên môn, gần một nửa các nhà phê bình của trang Rotten Tomatoes yêu thích bộ phim này.

So với bom tấn thảm họa 2012, San Andreas được coi như một bất ngờ lớn. Số tiền sản xuất chỉ bằng một nửa 2012 nhưng San Andreas đáp ứng khá hoàn hảo về mặt thị giác và thính giác khi miêu tả sự tàn phá của thiên nhiên. Bộ phim đầy ắp cảnh quay TP California hiện đại sụp đổ, những cây cầu, đập vỡ vụn, các tòa nhà chọc trời lần lượt bị hủy hoại, con người hoảng loạn, chạy trốn cái chết đang đến gần.

Trong thời đại điện ảnh được công nghệ kỹ xảo hình ảnh, 3D hỗ trợ đắc lực thì đạo diễn 37 tuổi Brad Peyton lại giảm thiểu sử dụng CGI (mô phỏng hình ảnh bằng máy tính). Brad sử dụng practical effects (kỹ xảo sử dụng cơ sở vật chất thật) nhiều nhất có thể để mang đến hình ảnh sống động mà không cần quá nhiều kinh phí. “Bạn có thể khiến một bộ phim 100 triệu USD giống như phim 200 triệu USD. Bạn có thể làm phim theo một cách thông minh hơn, không cần thiết phải mạ vàng mọi thứ” - Colin Strause, giám sát kỹ xảo hiệu ứng của phim, cho biết. Thay vì để diễn viên diễn xuất trong phông nền xanh, êkíp sản xuất dựng nên những cảnh các tòa nhà đổ sập, sóng thần dâng cao… và kết hợp lại, xử lý trên máy tính. “Những bộ phim hoàn toàn bằng kỹ thuật số sẽ trở nên lạnh lẽo hơn so với việc đến quay ở địa điểm thực với ánh sáng thật” - Colin nói thêm.

Dwayne Johnson hóa thân xuất sắc vào vai một người chồng, người cha trĩu nặng tâm tư.

Nhà sản xuất Beau Flynn cũng thừa nhận kỹ xảo sử dụng cơ sở vật chất thật đã giúp các diễn viên trải nghiệm một thảm họa thiên nhiên thực sự. Anh nói: “Chúng tôi thực sự muốn đưa Dwayne và Carla vào một bể nước dâng cao. Tất nhiên như trong kịch bản thì dễ nhưng lại thực sự khó khăn. Nó thực sự giúp diễn xuất hiệu quả. Các diễn viên là những người tài năng nhưng khi bạn diễn với một phông màn xanh thì giống như bạn bị trói một tay lúc chiến đấu vậy”. Đoàn phim đã phải xây dựng một bể nước khổng lồ có diện dích 1.200 m2 cho cảnh quay dưới nước.

Bên cạnh hình ảnh, âm thanh trong phim là yếu tố không thể thiếu. Để có được những tiếng động phản ánh sự kinh hoàng của thảm họa, đoàn phim đã thu trực tiếp tiếng đập đàn piano cổ, đặt chậu cây và bồn nước trên đường ray…

The Rock - người anh hùng của gia đình

San Andreas sẽ không thể là một bom tấn thảm họa động đất ngon - bổ - rẻ nếu thiếu đi nội dung câu chuyện mà trong đó màn thể hiện của tài tử cơ bắp Dwayne Johnson (The Rock) đóng góp nhiều.

Nhà biên kịch Carlton Cuse (được biết đến nhiều nhất với series truyền hình Lost) cùng hai cộng sự Andre Fabrizio và Jeremy Passmore đã mang đến câu chuyện cảm động và nhân văn. Một gia đình đổ vỡ hàn gắn sau trận động đất kinh hoàng, các nhân vật còn lại nỗ lực cứu giúp đồng loại - nội dung dễ đoán nhưng được dàn diễn viên thể hiện khá trơn tru.

The Rock với nụ cười hiền hậu và thân hình lực lưỡng hoàn thành xuất sắc vai diễn người đàn ông thất bại trong hôn nhân, là người cha thương con hết mực, một nhân viên cứu hộ đáng tin tưởng. Từ một Luke Hobbs dũng mãnh trong Fast & Furious 7 vẫn còn dư âm, The Rock hóa thân làm người anh hùng của gia đình: Gần gũi, giàu lòng thương yêu. Chiếc áo lần này cho tài tử cơ bắp dường như khá vừa vặn giúp anh thoải mái thể hiện dù vẫn còn những khoảnh khắc diễn chưa tới. Trường đoạn hai vợ chồng Ray - Emma bộc bạch về cuộc hôn nhân, hay tình cảm cha con của Ray đã chạm tới phần nào xúc cảm của người xem. Chi tiết cô con gái Blake áp dụng kỹ năng sinh tồn được cha truyền dạy cũng là một điểm cộng của bộ phim hiếm thấy ở các tác phẩm khác.

So với những tác phẩm cùng đề tài thảm họa vốn tập trung chủ yếu vào yếu tố hình ảnh kỹ xảo thì câu chuyện mà San Andreas mang đến cùng sự thể hiện của The Rock được công chúng chấp nhận. Kịch bản phim dù còn những hạt sạn nhỏ nhưng phim hội tụ nhiều yếu tố gay cấn, hành động, tình cảm vừa đủ, không quá sướt mướt đem lại tính giải trí cao, phù hợp với hương vị phim hè.

Xoa dịu nỗi đau người dân Nepal

Đứng trước trận động đất kinh hoàng đã cướp đi 5.000 sinh mạng ở Nepal vào cuối tháng 4 vừa qua, để tránh chạm đến nỗi đau của người dân Nepal, hãng phim Warner Bros quyết định thay đổi chiến dịch quảng bá cho San Andreas. Warner Bros tăng cường đưa những thông tin trợ giúp cứu trợ tại Nepal cũng như hướng dẫn cách đối phó với thiên tai (một yếu tố mà bộ phim San Andreas nhắc đến trong phim). Công ty mẹ của Warner Bros là Time Warner cũng kêu gọi nhân viên đóng góp cứu trợ cho Nepal.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm