Biến tấu của mì Quảng xứ Quảng còn có món mì sứa

Bà còng đi chợ trời mưa. Cái tôm cái tép đi đưa bà còng.

Mưa giữa nắng gắt, chớp giông nhì nhằng báo hiệu cơn mưa từ chiều mát mày mát mặt. Cái tôm cái cua cũng hớn hở theo về. Mùa của nồm, của ruốc, của nuốc (sứa). 

Sứa là món hấp dẫn miệt biển mùa hè về. Ảnh: LƯU BÌNH

Bạn nhớ nuốc (sứa) không khi bạn là người xứ biển. Những con sứa như cánh dù chở bao mơ màng của trẻ con vùng biển, một cánh dù đã đủ cho một buổi chiều trên biển cho đến nhá nhem tối, cho đến tay chân bã bợt dúm dó quên đường về.

Đơn giản hơn sứa còn cho một món ăn lý thú nhất vào mùa nắng. Món tinh khôi như ngọc ngà của biển khơi dành tặng.

Nhớ, vào mùa này, tháng này, đi chợ vào hàng cá luôn tần ngần trước thau sứa xanh man mát màu xanh biển xanh. Các bà hay bỏ vào thau sứa vài quả ớt xiêm đỏ, theo như kinh nghiệm nói thì để sứa chậm tan trong nước. Thau sứa luôn là lựa chọn đầu tiên của tôi khi đi chợ lúc vào mùa sứa.

Sứa là món hấp dẫn miệt biển mùa hè về. Bây giờ thì chợ thường vắng thau sứa màu xanh mà thay vào đó là sứa đã qua ướp muối, giữ đông. Sứa khô đã qua chế biến có màu trong vàng đục đóng sẵn trong bao và đặc biệt ướp muối rất mặn.

Muốn ăn sứa ngon phải đúng sứa tươi màu xanh biển, trong như ngọc, giòn tan, lạnh lạnh. Sứa được làm rất nhiều món. 

Nguyên liệu chế biến món sứa. Ảnh: LƯU BÌNH

Trong biến tấu của mì Quảng xứ Quảng còn có món mì sứa. Mì sứa, nghĩa là mì Quảng tôm, thịt hay cá,... trên bát mì là một ít sứa để riêng bỏ vào tô cùng lúc với đậu phụng, hành lá,...

Sứa được cắt nhỏ, tươi sống, để ráo nước, bỏ lên tô mì cùng lúc với ít hạt đậu phộng rang, lúc ăn, trộn đều bát mì trong tô. Ăn kèm với mì miếng sứa giòn giòn, sật sật, lạnh lạnh, ngon tuyệt; miếng mì quảng có kèm miếng sứa xanh là miếng ngon nhất. Sứa ăn kèm hay sứa làm nộm cũng đều ngon. 

Rồi món sứa đặc biệt nhất thì là món sứa tươi chấm mắm ruốc kẹp vả và chút rau thơm huế. Ảnh: LƯU BÌNH

Món sứa làm nộm đơn giản lắm. Sứa được mua về rửa sạch vớt ráo. Một ít chuối chát xắt sợi mỏng, rau húng, đậu phụng rang, nước mắm chua ngọt. Chừng đó đã làm nên đĩa sứa ngon lành, còn muốn gia giảm thịt heo, tôm,… gì thì tuỳ bạn.

Rồi món sứa đặc biệt nhất thì  là món sứa tươi chấm mắm ruốc kẹp vả và chút rau thơm huế. 

Sứa chấm mắm ruốc kẹp vả, rau thơm huế. Món thuần Huế mà tôi vừa thưởng thức hôm qua ở Làng Chuồn. Bởi, bản thân sứa đã hội đủ niềm ngon, thêm tí ruốc cho mặn mà chút nữa, miếng sứa giòn tan, mát lành trong miệng thì hỏi trong trời đất món nào hơn nữa.

Biến tấu của mì Quảng xứ Quảng còn có món mì sứa ảnh 4

Món gỏi sứa miền Trung. Ảnh internet

Tôi người ở biển vày chớ mỗi lần được thưởng thức món sứa như cảm được ân sủng của đất trời ban tặng. 

Món cá leo um chuối chát
Món cá leo um chuối chát
(PLO)- Trong cả họ cá da trơn nào ba sa, cá tra, trê, nheo, cá bông lau, cá leo...đã được thử qua theo tôi cá leo là loại ngon nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm