Bầu chọn cho vịnh Hạ Long là yêu nước

Bầu chọn cho vịnh Hạ Long là yêu nước ảnh 1* Xin bắt đầu từ nhà sử học Dương Trung Quốc. Thưa ông, ông có thể chia sẻ với độc giả Báo Thanh Niên những nét đẹp độc đáo của vịnh Hạ Long dưới góc nhìn sử học?

Nhà sử học Dương Trung Quốc

- Hạ Long là một cảnh quan đẹp có lịch sử hàng vạn năm. Những biến đổi địa chất đã tạo nên các cảnh quan hết sức hùng vĩ. Từ con mắt truyền thuyết, Hạ Long như một con rồng trên biển. Chính vì không gian đẹp như vậy mà ông cha ta đã nhiều lần đưa Hạ Long vào thơ ca. Từ vua Trần Thánh Tông, Nguyễn Trãi, đến vua Lê Thánh Tông, Hồ Xuân Hương và nhiều nhà thơ khác đều có những bài thơ hay về nơi này. Đặc biệt nhất là vua Lê Thánh Tông vì ông là người đã tổ chức duyệt quân trên biển và để lại một bài thơ rất hào sảng về Hạ Long mà hiện nay, núi Bài Thơ còn lưu giữ. Về sau, có nhiều nhà thơ hiện đại của Việt Nam cũng làm thơ về Hạ Long.

Bầu chọn cho vịnh Hạ Long là yêu nước ảnh 2Đáng chú ý có bài thơ của nhà thơ Sóng Hồng viết từ năm 1961, đã sớm nhìn nhận Hạ Long như một kỳ quan của thế giới. Ngoài giá trị thiên nhiên, Hạ Long còn có giá trị địa chất học. Chẳng phải tự nhiên mà năm 1994, UNESCO công nhận Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới, đến năm 2001 lại tiếp tục công nhận Hạ Long không những là Di sản thiên nhiên mà còn có giá trị về địa chất, địa mạo. Hạ Long thực chất là một kỳ quan sinh thái rất phong phú dưới mặt nước, nó để lại những dấu tích của con người. Hạ Long có những hiện vật ghi dấu ấn đời sống của chủ nhân nền văn hóa bản địa thời đại Đông Sơn.

* Thưa ông Nguyễn Thành Tài, xin ông cho biết suy nghĩ của mình về cuộc vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long? Nhân dân TP.HCM đóng vai trò như thế nào trong việc đóng góp vào chiến dịch đưa vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới?

Ông Nguyễn Thành Tài

Bầu chọn cho vịnh Hạ Long là yêu nước ảnh 3- Là người Việt Nam, là công dân của thành phố mang tên Bác, tôi luôn tự hào về dân tộc Việt Nam, về quê hương và Tổ quốc mình; bởi không chỉ đẹp với những thiên nhiên thắng cảnh mà còn ở những giá trị văn hóa ngàn đời của truyền thống lịch sử vẻ vang, đã hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh Việt Nam. Vì thế, tôi ủng hộ và hoan nghênh sáng kiến của Báo Thanh Niên, Đài truyền hình TP.HCM tổ chức chiến dịch vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long là một trong 7 di sản thiên nhiên đẹp nhất thế giới.

Ngoài những hoạt động trên mặt báo, được sự hỗ trợ của Tập đoàn Tuần Châu, Báo Thanh Niên đã và sẽ thực hiện loạt những chương trình thiết thực nhằm đưa thông tin Hạ Long đến càng nhiều người dân VN trong và ngoài nước - khuyến khích cả các du khách nước ngoài: cụ thể như sẽ đặt máy tính tại các sân bay, các điểm du lịch đông đúc, huy động đội ngũ tình nguyện viên giúp khách du lịch bình chọn, kết hợp với Công ty VinaGame viết phần mềm game về Hạ Long.

Đây là cơ hội không chỉ để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách và giàu tiềm năng du lịch với bạn bè quốc tế, với du khách bốn phương mà còn góp phần giáo dục, vun đắp tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc của nhân dân Việt Nam. TP.HCM là bộ phận của cả nước, đã và đang vì cả nước trong mọi phong trào, đồng hành cùng cả nước trong quá trình phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy, tôi kêu gọi toàn thể công dân thành phố, không phân biệt thành phần tuổi tác, hãy cùng tham gia bình chọn vịnh Hạ Long của đất nước chúng ta là một kỳ quan thiên nhiên thế giới. Xin cảm ơn Báo Thanh Niên và Đài truyền hình TP.HCM đã tổ chức cuộc vận động xã hội rộng lớn, mang nhiều ý nghĩa này.

* Thưa ông Huỳnh Văn Nam, xin ông cho biết suy nghĩ của mình về cuộc vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long lần này? Đài truyền hình TP.HCM giữ vai trò thế nào trong việc đưa hình ảnh Hạ Long đến với khán giả và kêu gọi khán giả bầu chọn cho Hạ Long?

Bầu chọn cho vịnh Hạ Long là yêu nước ảnh 4- Đài truyền hình TP.HCM là một trong những đơn vị luôn đi tiên phong trong những hoạt động mang tính cộng đồng. Nếu như về mặt nhân đạo xã hội, chúng tôi có Quỹ Chung một tấm lòng với hàng chục đêm diễn, huy động được hàng chục tỉ đồng từ những tấm lòng hảo tâm để gửi đến những người khó khăn, hoạn nạn cả nước, thì với những hoạt động kỷ niệm, chúng tôi cũng đã từng có những chương trình để lại ấn tượng sâu sắc nơi khán giả như Linh thiêng Việt Nam, Thiêng liêng Côn Đảo, Đuốc sáng Việt Nam - hành trình theo chân Bác...

Giờ đây, là một hoạt động có ý nghĩa để cổ động cho một di sản thiên nhiên của đất nước, cũng đã hai lần vinh dự được chính thức công nhận bởi tổ chức UNESCO là Di sản Văn hóa Thế giới. Với chúng tôi, đây vừa là niềm vui, vừa là trách nhiệm. Chúng tôi ý thức rất rõ, với sự hợp lực quảng bá của cả hai phía HTV và Báo Thanh Niên, sau chương trình này, chắc chắn sẽ có thêm nhiều khán giả - người dân Việt Nam hiểu rõ hơn ý nghĩa của hoạt động này, sẽ có thêm nhiều "phiếu bầu" cho vịnh Hạ Long của chúng ta vốn dĩ đã khẳng định được vẻ đẹp và nét quyến rũ độc đáo từ lâu.

Cho nên, với chương trình này, chúng tôi muốn nhấn mạnh vào hai ý chính: nét quyến rũ của Hạ Long là xứng tầm kỳ quan, và nếu bạn yêu quê hương đất nước mình, hãy làm một điều cụ thể qua chương trình này. Chính vì vậy, chúng tôi đã chọn "câu nêu" chủ đạo cho chương trình là "Bầu chọn Hạ Long cũng là một cách thể hiện lòng yêu nước của bạn". Cùng với hoạt động bầu chọn tại chỗ ngay trước giờ diễn ra chương trình là hoạt động nhắn tin cổ động cho mọi người cùng tham gia bầu chọn. Bởi sóng HTV9 giờ đây có thể được theo dõi cả nước, cộng với việc nối sóng trực tiếp với ba đài bạn là Đài PTTH Quảng Ninh, Hải Phòng và Hà Tây, tôi tin là không khí nghiêm túc mà vẫn không kém phần trẻ trung ấy sẽ góp phần "làm nên chuyện".

19 giờ 30 hôm nay, ngày 29-9, tại Nhà hát Truyền hình TP.HCM (14 Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM) sẽ diễn ra chương trình Hạ Long - Ngàn năm quyến rũ do Báo Thanh Niên và Đài truyền hình TP.HCM (HTV) phối hợp tổ chức. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng HTV9 và được nối sóng đến các đài truyền hình Quảng Ninh, Hà Tây, Hải Phòng. Khán giả đến với Hạ Long - Ngàn năm quyến rũ sẽ được thưởng thức những ca khúc hay về biển, về Hạ Long do các ca sĩ Cẩm Vân, Hồ Quỳnh Hương (ảnh), Thanh Thúy, Lương Chí Cường, Từ Hiền Trang, Tú Anh... biểu diễn, được chuyên viên trực tiếp hướng dẫn cách thức bầu chọn cho vịnh Hạ Long thông qua hệ thống máy tính được đặt sẵn ở sảnh Nhà hát Truyền hình.

Bầu chọn cho vịnh Hạ Long là yêu nước ảnh 5

Trong chương trình, hai MC Quỳnh Hương và Phước Lập sẽ giới thiệu đến khán giả các video clip thắng cảnh vịnh Hạ Long, có các cuộc trao đổi ngắn với Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin - Truyền thông) Hoàng Hữu Lượng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài, Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế, Tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM Huỳnh Văn Nam, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Võ Thị Thắng, nhà sử học Dương Trung Quốc về đề tài những giá trị của Hạ Long và vận hội mới của vùng di sản văn hóa này. (Vinh Nguyễn)

VINH NGUYỄN - (Theo Thanh Niên)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm