Bất ngờ sách cũ 3 triệu được đấu giá lên 35 triệu đồng

Bà Quách Thu Nguyệt - đại diện Đường Sách trao quyển Nằm vạ cho nhân vật đấu giá thắng với số tiền 35 triệu đồng.

Buổi đấu giá có sự tham dự của con gái của nhà Chí sĩ yêu nước Nguyễn An Ninh, và được góp thêm không khí nghệ thuật bởi ca sĩ Đức Tuấn với những bản tình ca nồng nàn. Buổi đấu giá được thực hiện với những người tham gia tại chỗ lẫn đấu giá qua điện thoại với những người đăng ký trước từ Hà Nội.

Ca sĩ Đức Tuấn khởi động buổi đấu giá thiện nguyện bằng những bản tình ca.

Bộ sách đầu tiên được đưa ra đấu giá gồm bốn quyển: Xã hội Việt Nam qua bút ký của người nước ngoài - tác giả Lê Nguyễn,Tổ chức phòng thủ và hoạt động bảo vệ vùng biển miền Trung dưới triều Nguyễn giai đoạn 1802-1885 - Lê Tiến Công, Kẻ trộm sách - tác giả M. Zusak, Cao Xuân Việt Khương dịch, Người xa lạ - tác giả Albert Camus, Thanh Thư dịch. 

Tất cả các bản sách đều có thủ bút và lời đề tặng của tác giả hoặc dịch giả. Giá khởi điểm của bộ sách này được đưa ra là 1 triệu đồng, với luật tăng giá mỗi lần là 100.000 đồng. Bộ sách nhanh chóng được đẩy lên 2 triệu, 3 triệu, 5 triệu, 7 triệu… và chốt với giá 10 triệu đồng.

Nhà nghiên cứu - phê bình Vương Trí Nhàn bay từ Hà Nội vào góp phần làm Đường Sách TP.HCM thêm sôi động với những tranh luận quanh các ý kiến của mình.

Bản sách tiếp theo cũng là bản sách cuối cùng được đấu giá là quyển Nằm vạ của nhà văn Bùi Hiển, do Nhà xuất bản Đời Nay xuất bản năm 1942. Điểm đặc biệt, sách là bản đặc biệt có thủ bút chữ ký của tác giả tặng nhà văn Vũ Ngọc Phan và có thủ bút của tác giả sửa các lỗi ấn loát. Quyển sách được giới chơi sách cũ khẳng định là độc bản duy nhất có mặt ở thị trường sách quý, sách cũ hiện nay.

Bản Nằm vạ được đưa giá khởi điểm 3 triệu đồng, cũng với thê lệ tăng giá 100.000 đồng cho mỗi lần. Sau vài phút yên ấn, quyển sách được đẩy lên 5 triệu, 7 triệu, 10 triệu, 12 triệu, 12 triệu 500 ngàn, 15 triệu một trăm ngàn…, 32 triệu, 32 triệu một trăm ngàn đầy kịch tính. Sau nhiều dằng co giữa đầu cầu đấu giá TP.HCM tại chỗ và đầu cầu Hà Nội ra giá qua điện thoại, cuối cùng bộ sách được chốt với giá 35 triệu đồng.

Toàn bộ 45 triệu đồng thu được trong phiên đấu giá sách này đã được trao cho việc thành lập Thư viện Nguyễn An Ninh - một dự án của quỹ Hoa Sen thực hiện.

Được biết, trước khi diễn ra buổi đấu giá sách, tại sân khấu chính của Đường Sách TP.HCM sáng 10-9 đã diễn ra tọa đàm “Ngành xuất bản Việt Nam hiện nay – thực trang và triển vọng” với diễn giả là nhà phê bình – nghiên cứu Vương Trí Nhàn bay từ Hà Nội vào. Đồng thời tại Đường sách cũng đang diễn ra triển lãm sách “Về chốn thư hiên” với 24 bản sách quý, sách cũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm