Bảo tàng Dân tộc học VN nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

 Nghệ nhân Cần Thơ mang món bánh xèo đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam dịp tết trung thu 2015 - Ảnh: Đức Triết.

Nghệ nhân Cần Thơ mang món bánh xèo đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam dịp tết trung thu 2015 - Ảnh: Đức Triết.

Đông đảo các nhà nghiên cứu, chuyên gia về bảo tàng không chỉ ở trong nước mà cả quốc tế như chuyên gia Nhật Bản, Mỹ, Pháp…cũng về dự.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, PGS. TS Võ Quang Trọng nhấn mạnh: “Hai mươi năm qua, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã trải qua một cuộc hành trình đầy thách thức, luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo không ngừng để từng bước khẳng định vị thế của mình trong giới bảo tàng Việt Nam và quốc tế.”

Tham dự buổi lễ, Giáo sư Kaneko Kazushige (Nhật Bản) nói : "“Chúng tôi đánh giá cao hoạt động của Bảo tàng Dân tộc học VN. Sức hấp dẫn của bảo tàng là vì đã biết cách làm “sống lại” văn hóa dân tộc VN không chỉ từ những hiện vật mà cả từ những nghệ nhân dân gian.”

Trong dịp kỷ niệm, Bảo tàng Dân tộc học VN đã khai trương trưng bày Một thoáng châu Á (sưa tập của GS  Kaneko Kazushige hiến tặng) và Vòng quanh thế giới (sưu tập của GS Lê Thành Khôi hiến tặng).

Trước đó vào ngày 23-10, bảo tàng cũng đã tổ chức hội thảo khoa học  Bảo tàng - Cộng đồng: Quan niệm và cách tiếp cận.

Tại hội thảo, với những trăn trở đổi mới hoạt động bảo tàng trong nước có khởi sắc nhưng vẫn  chưa đáp ứng được kỳ vòng chung của xã hội, các chuyên gia bảo tàng trong nước và quốc tế đã cho rằng hoạt động bảo tàng cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về quan niệm, cách thức, nội dung hoạt động cụ thể; cần xác định quy mô, tính chất của từng loại bảo tàng để đầu tư xây dựng mới; cần quan tâm hơn nữa đến việc sự kết nối giữa các bảo tàng để cùng chia sẻ tri thức và kinh nghiệm cũng như phối hợp hoạt động…

Theo ĐỨC TRIẾT (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm