Bản giao hưởng cuộc đời

Cây đời mang đến một không gian đẹp với âm nhạc đẹp cho một ký ức buồn. Cây đời là những mảng cuộc đời của Jack: Mảng đời với thời niên thiếu bên người cha khắt khe (Brad Pitt thủ vai) và bên người mẹ dịu dàng; bên những cái chết đột ngột của những người tốt, trong đó có cả em trai Jack... Mảng đời trưởng thành của Jack với công việc và cao ốc ở xã hội hiện đại - nơi con người hầu như không dùng ngôn ngữ để giao tế. Và một mảng đời khác, ở đó đan xen thời niên thiếu và trưởng thành, nơi Jack một mình đi tìm lời đáp cho những câu hỏi ngày xưa, nơi đó vượt ngoài tầm nhìn hạn hẹp của một đời người.

Bản giao hưởng cuộc đời ảnh 1

Từ ấu thơ Jack luôn có những thắc mắc và lớn lên cũng không có lời đáp. Ảnh: GALAXY

Cây cuộc đời của Jack được dẫn dắt bằng 13 bản nhạc của nhà làm nhạc phim người Pháp Alexandre Desplat qua các chủ đề: Thời thơ ấu, Những vòng tròn, Câu chuyện tạo dựng, Xấu và tốt, Sự cám dỗ, Ánh sáng và bóng tối, Thức tỉnh, Bầu trời… cũng là những câu chuyện mà Jack thắc mắc từ thời thơ ấu. Những câu chuyện đó được kể bằng âm nhạc với phần hình ảnh minh họa đẹp mê hoặc về núi lửa, nham thạch, thiên hà, khủng long, phôi thai… Suy cho cùng thì câu chuyện tạo dựng Trái đất cũng không khác câu chuyện tạo dựng một gia đình, một đời người là mấy. Và xoay quanh sự tạo dựng vẫn là tình yêu thương xen kẽ với những rạn nứt, đổ vỡ.

Sau khi xem bộ phim, nếu ai đó hỏi rằng phim kể câu chuyện gì, có lẽ người xem sẽ không thể trả lời được. Bởi đơn giản Cây đời cũng giống như cuộc đời một con người, luôn là những câu hỏi vô định mà lời đáp nhiều khi lẩn khuất đâu đó vu vơ và đôi khi chẳng là gì cả.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm