Bài thơ thêu bằng 14 thứ tiếng được đề xét kỷ lục Guinness VN

Nghệ nhân Lê Văn Kinh cho biết, đã nộp hồ sơ cho hội đồng xét kỷ lục Guinness Việt Nam vào ngày 9/1. “Trong thời gian chờ xem xét, tôi sẽ thêu thêm 6 bức tranh bằng 6 thứ tiếng của những nước lấy Phật giáo làm quốc giáo như: Lào, Thái Lan, Campuchia…”, ông Kinh nói.

Ông Kinh đã hoàn thành 14 bức tranh thêu bài thơ “Cáo tật thị chúng” bằng 14 thứ trong suốt 10 năm. Trong 14 thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Nga, Italy, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc…, ông Kinh dịch bản tiếng Hán và Pháp. Các tiếng còn lại, ông phải nhờ người quen dịch.

Bài thơ thêu bằng 14 thứ tiếng được đề xét kỷ lục Guinness VN ảnh 1
Nghệ nhân dân gian Lê Văn Kinh và bức tranh thêu bài thơ "Cáo tật thị chúng". Ảnh: Văn Nguyễn.

Ngoài ra, ông Kinh đã thêu tác phẩm "Tẩu lộ" (Đi đường) trong tập thơ "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khổ 59x94 cm bằng chữ Hán và chữ Việt; bài thơ “Thiên Trường Vãng Vọng” của vua Trần Nhân Tông.

Bước sang tuổi 83, nghệ nhân Lê Văn Kinh là thợ thêu hàng đầu của xứ Huế, một trong năm bậc thầy lão luyện của các nghề truyền thống ở Huế (thêu, đúc đồng, chạm khắc gỗ, ca nhạc truyền thống, diều) được phong tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian, được các chuyên gia UNESCO gọi là “báu vật nhân văn sống”.

Theo Văn Nguyễn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm