Ba tác phẩm điện ảnh tâm huyết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

"Vị tướng của dân tộc"

Đó là tên bộ phim tài liệu do Nguyễn Hoàng biên kịch và đạo diễn ra mắt khán giả đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2011).

Ba tác phẩm điện ảnh tâm huyết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của dân tộc!


Phim dài 20 phút, được dựng đan xen quá khứ với hiện tại. Trong phần tư liệu của phim, khán giả được nghe lại những lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp tâm tình về trận Điện Biên Phủ, về chuyện đời thường của ông. Ngoài ra, một phần chân dung tướng Giáp được thể hiện qua lời kể của cố GS Trần Văn Giàu, TS Phan Lạc Tuyên, NSND Trần Hiếu...

Xem Vị tướng của dân tộc, chúng ta càng thêm yêu quý, tự hào về tài năng xuất chúng, về nhân cách cao quý của một vị tướng. Ông mãi mãi là biểu tượng cho trí thông minh, tài quyết đoán. Chính nhà sử học quân sự Mỹ Cecil Curay đã không tiếc lời khi nhận định về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Ông không chỉ trở thành một huyền thoại mà còn là thiên tài quân sự lớn nhất của thế kỷ 20 ”.

Ba tác phẩm điện ảnh tâm huyết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 2
Trong cuộc đời cầm quân của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có rất nhiều quyết định quan trọng, đưa ông vào hàng “những người hiếm hoi làm chuyển dịch dòng chảy của lịch sử”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Bộ phim tài liệu dài 6 tập về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Cao Nguyên Dũng đạo diễn, với sự tham gia của hai nhà văn Hoàng Minh Phương và Hà Đình Cẩn. Phim được dựng thành 6 tập. Tập 1: Đường Kách Mệnh, kể về hồi ức của ông đối với vùng quê nghèo khổ, nằm dọc dãy Trường Sơn. Tập 2: Từ nhân dân mà ra; tập 3: Chín năm làm một Điện Biên; tập 4: Cuộc đụng đầu lịch sử; tập 5: Tiến lên toàn thắng ắt về ta; tập 6: Người anh cả của Quân đội Nhân dân.

Quyết định lịch sử

Đây là bộ phim hoạt hình 3D về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến dịch Điện Biên Phủ có độ dài 20 phút mà đạo diễn Hà Bắc cùng ê-kíp của ông đã thực hiện ròng rã trong vòng 2 năm.

Lòng yêu kính Đại tướng Võ Nguyên Giáp, yêu kính lịch sử dân tộc đã chiến thắng những nỗi sợ hãi của những người làm phim Quyết định lịch sử. Tuy là phim hoạt hình, việc vẽ bối cảnh và nhân vật được cách điệu, tượng trưng không cần tả thực nhưng đạo diễn Hà Bắc vẫn thường xuyên đọc sách sử, hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tìm hiểu những người bên cạnh đại tướng trong thời điểm lịch sử đó; hay thậm chí đi lại nhiều lần về mảnh đất lịch sử Điện Biên, tỷ mẩn xem và chụp ảnh nhiều góc độ di tích ở Mường Phăng, nơi đại bản doanh chỉ huy của Đại tướng hay hầm Đờ Cát, cầu Mường Thanh, đồi A1... để vẽ lại trên phim một cách chân thực.
Danh tướng Việt Nam, điêu khắc vật phẩm, Võ Nguyên Giáp

Ba tác phẩm điện ảnh tâm huyết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp ảnh 3
Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tái hiện trong phim Quyết định lịch sử.

Theo Tri thức, VNN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.