Ánh Tuyết tưởng nhớ nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ

Phạm Thế Mỹ là "cha đẻ" của những ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương và tình mẹ bao la như: Thương quá Việt Nam, Bông hồng cài áo, Nắng lên xóm nghèo, Đường về hai thôn... đã đi vào lòng bao thế hệ người yêu nhạc Việt Nam. Nhưng đến hôm nay, ông vẫn chưa có một chương trình riêng để khán giả có dịp thưởng thức trọn vẹn các sáng tác nhẹ nhàng, sâu lắng của ông.

Ánh Tuyết tưởng nhớ nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ ảnh 1

Ca sĩ Ánh Tuyết cùng bạn bè tổ chức đêm nhạc đầu tiên vinh danh nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ. Ảnh: Anh Vân

Ý tưởng thực hiện đêm nhạc nhân ngày giỗ đầu Phạm Thế Mỹ được nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân trao đổi với ca sĩ Ánh Tuyết và gặp ngay sự đồng điệu. Cả gia đình nhạc sĩ từ lâu cũng muốn làm đêm tưởng nhớ ông nhưng không đủ khả năng tài chính. Khi gặp gỡ ca sĩ Ánh Tuyết, gia đình ông ngỏ lời tổ chức một đêm ấm cúng và gọn nhẹ tại phòng trà ATB, như món quà nhỏ cho người yêu nhạc.

"Có chút gì đó hẩm hiu và xót xa khi một người nhạc sĩ như Phạm Thế Mỹ vẫn chưa có chương trình riêng để mọi người hình dung vị trí của ông trong nền âm nhạc Việt Nam. Vì thế tôi và nhiều bạn bè, đồng nghiệp quyết định mang đêm nhạc ra không gian lớn hơn là nhà hát Hòa Bình để có nhiều khán giả hơn", Ánh Tuyết chia sẻ.

Đêm nhạc chủ đề Bông hồng cho anh có sự góp mặt của các ca sĩ: Quang Linh, Vân Khánh, Cẩm Ly, Tùng Dương, Đức Tuấn, Ánh Tuyết, Xuân Phú, Quỳnh Lan, Nguyên Thảo, Hồ Ngọc Hà, Phi Thúy Hạnh... Ca sĩ Tùng Dương, vốn gọi Phạm Thế Mỹ là ông cậu (bà nội của Tùng Dương là chị ruột của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ) cũng bay từ Hà Nội vào để góp mặt với bài hát Những cánh chim mơ ước.

Kết cấu đêm Bông hồng cho anh gồm 4 phần: Quê hương, Khát vọng, Tình yêu và Sự sống với 23 bài hát sáng tác trước và sau 1975, không chỉ giúp độc giả một lần nữa thưởng thức các ca khúc đẹp của ông mà còn cho thấy sức sáng tác đa dạng của nhạc sĩ trải rộng qua nhiều chủ đề. Trong đó, tác phẩm gần nhất của ông là tổ khúc Sự sống (năm 1996) mang nhiều ý nghĩa triết lý về cuộc đời.

Ánh Tuyết tưởng nhớ nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ ảnh 2

Ông Phạm Thế Minh, con trai nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ cho biết, gia đình rất xúc động khi những ca khúc của nhạc sĩ đến được với người yêu nhạc qua một chương trình lớn. Ảnh: Anh Vân

Ánh Tuyết cho biết, chị thích nhạc của Phạm Thế Mỹ từ khi còn bé và nhiều bài hát của ông in đậm trong tâm trí chị. Nữ ca sĩ từng gặp gỡ Phạm Thế Mỹ 2 lần, và chị ấn tượng ông ở tính hiền lành, chân thành. Cùng thời gian diễn ra đêm nhạc, ca sĩ Ánh Tuyết ra mắt 2 album với các ca khúc của Phạm Thế Mỹ, một album nhạc tình và một album các bài hát quê hương. Đây là CD mới nhất của Ánh Tuyết kể từ năm 2005 đến nay.

Đêm nhạc Phạm Thế Mỹ chủ đề Bông hồng cho anh diễn ra vào 20h ngày 16-1 tại Nhà hát Hòa Bình. Vé bán tại: Phòng trà ATB, số 197/4 Nguyễn Văn Trỗi, Phú Nhuận và nhà hát Hòa Bình, 240, đường 3/2, quận 10. Giá vé từ 100.000 đến 1.000.000 đồng.

Dịp này, cuốn sách đầu tiên về Phạm Thế Mỹ mang tên Phạm Thế Mỹ - Bông hồng cho những ai do nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân thực hiện, NXB Văn Học ấn hành cũng ra mắt bạn đọc.

Theo Anh Vân (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm