Album Da vàng của Trịnh lần đầu tiên phát hành trong nước sau 41 năm

Album Da vàng của Trịnh lần đầu tiên phát hành trong nước sau 41 năm ảnh 1
Tiếng hát hòa bình là album có những ca khúc lần đầu tiên thu âm tại Việt Nam từ sau năm 1975: Đôi mắt nào mở ra, Chờ nhìn quê hương sáng chói... - Ảnh: Đại Ngô

Album Tiếng hát hòa bình của ca sĩ Nguyễn Hồng Ân là album da vàng đầu tiên phát hành chính thức trong nước kể từ sau năm 1975. Mảng ca khúc da vàng là một mảng sáng tác khác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn song song với mảng tình khúc rất tài hoa.

Tiếng hát hòa bình gồm tám ca khúc: Dựng lại người, dựng lại nhà, Ta thấy gì đêm nay, Người già em bé, Ca dao Mẹ, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Đôi mắt nào mở ra, Người mẹ Ô Lý Chờ nhìn quê hương sáng chói. Trong đó, có những ca khúc lần đầu tiên thu âm trở lại trong nước sau hơn 41 năm qua: Đôi mắt nào mở ra, Chờ nhìn quê hương sáng chói, Dựng lại người, dng lại nhà…

Một nhận định được cho là sát sao về mảng ca khúc da vàng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đó là họa sĩ Bửu Chỉ. Họa sĩ này từng viết: “Hãy tiếp tục hát lên những khúc hát về lương tâm và lòng nhân ái của anh. Vì hơn bao giờ hết, hôm nay chúng ta vẫn đang cần đến lương tâm, lòng nhân ái cho những việc lớn lẫn việc nhỏ. Và chúng ta đừng bao giờ nhìn về bi kịch con người bằng một cái nhìn đơn giản”.

Album Da vàng của Trịnh lần đầu tiên phát hành trong nước sau 41 năm ảnh 2
Gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ủng hộ Nguyễn Hồng Ân trong dự án này bởi đây là album cho quỹ thiện nguyện Ánh sáng từ tâm - Ảnh: Đại Ngô

Có lẽ cảm được những ca khúc đặc biệt này mà ca sĩ Hồng Ân đã chọn ca khúc Da vàng để làm album thứ tư cho Quỹ Ánh sáng từ tâm của anh. Ca sĩ Nguyễn Hồng Ân chia sẻ: “Tôi nghĩ những ca khúc da vàng đã ghi dấu ấn quá sâu đậm trong sự nghiệp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua giọng hát của ca sĩ Khánh Ly. Lâu nay, chưa có ai thực hiện một album về ca khúc da vàng ngoài cô và nữ ca sĩ Lê Uyên. Cá nhân tôi muốn lưu giữ lại tinh thần của Trịnh Công Sơn trong những ca khúc da vàng qua cảm nhận của một người trẻ đương thời.”

Trước đây, trong nước cũng từng nhiều ca sĩ thu âm những ca khúc da vàng nhưng chưa có ca sĩ nào thực hiện riêng một album tuyển tập những ca khúc da vàng như Tiếng hát hòa bình của Nguyễn Hồng Ân. Theo lời nam ca sĩ thì khi anh xin phép thực hiện album này, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh đã ủng hộ nhiệt tình. Đặc biệt, toàn bộ chi phí tác quyền những ca khúc trong album được ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh thay mặt gia đình cố nhạc sĩ gửi tặng anh cho việc thiện nguyện. 

Album Da vàng của Trịnh lần đầu tiên phát hành trong nước sau 41 năm ảnh 3
Ca sĩ Nguyễn Hồng Ân trong một chương trình thiện nguyện của quỹ Ánh sáng từ tâm do anh khởi xướng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tiếng hát hòa bình được thực hiện theo phong cách acoustic, với phần đệm guitar khá ngẫu hứng của những guitarist: Dũng Đà Lạt, Cao Minh Bảo, Minh Thụy, Đăng Hoa. Phần vocal được Nguyễn Hồng Ân hát mộc mạc.

“Tôi hát trên tinh thần là người kể lại câu chuyện qua những ca khúc da vàng chứ không phải là người chứng kiến. Hát trên những niềm đau đã qua, để mọi người nhìn thấy và sống tốt hơn trong đời sống xã hội hiện tai. Có thể tôi thể hiện không bằng những thế hệ hát nhạc Trịnh trước đó nhưng với tinh thần của mình, tôi cố gắng thể hiện cho được chất riêng và mong muốn sẽ  được khán thính giả chấp nhận. Nhạc Trịnh luôn chứa đựng tính nhân văn, những thông điệp trong bài hát như hạt mầm nuôi dưỡng những cái tâm thiện trong môi người. Tôi hy vọng khán giả sẽ hiểu được thông điệp cũng như cảm xúc của mình muốn truyền tải” - ca sĩ Nguyễn Hồng Ân cho biết.


Quỹ Ánh sáng từ tâm do ca sĩ Nguyễn Hồng Ân sáng lập vào cuối năm 2014 với mục tiêu lấy âm nhạc phục vụ cho từ thiện; cùng đó là sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân.

Tiếng hát hòa bình chỉ là một trong nhiều sản phẩm đã và sẽ phát hành với mong muốn thực hiện, quảng bá những ca khúc mang tính nhân văn để gây quỹ và giúp đỡ những người không may mắn trong cuộc sống. Thời gian qua, quỹ đã giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh khó khăn thong qua các chương trình ở: Mái ấm Mai Tâm, Trại Phong - Quỳnh Lưu, Nghệ An; trao học bổng ở Bình Thuận, Hà Giang; tổ chức Trung thu cho các em ở Lâm Đồng; tặng quà bệnh nhi ung thư, HIV...

Tuy nhiên, với doanh thu album da vàng này, Nguyễn Hồng Ân sẽ thực hiện học bổng cho trẻ em nghèo học giỏi. Cụ thể, Quỹ Ánh sáng từ tâm sẽ nhận nuôi 5-10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn cho đến hết đại học. “Sau thời gian đó, các em có thể  dần dà tự lập, kiếm việc làm thêm và tham gia các công việc thiện nguyện, phụ giúp các hoạt động của quỹ Ánh sáng từ tâm. Và quan trọng là sau khi tốt nghiệp, các em có thể cùng chung tay hỗ trợ cho các hoạt động của quỹ” - ca sĩ Nguyễn Hồng Ân chia sẻ.

Mời bạn đọc nghe ca khúc Dựng lại nhà, dựng lại người do Nguyễn Hồng Ân trình bày 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm