72 giờ xúc động dành cho người khuyết tật

Chương trình do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, Phòng Thương mại và Kinh tế Israel tại Việt Nam, Tổ chức Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF)… phối hợp tổ chức.

TOM là viết tắt của ba từ Tikkun Olam Makers trong tiếng Hebrew có nghĩa là làm những điều tốt đẹp để thay đổi thế giới. Tại Việt Nam, chương trình nhằm giúp người khuyết tật cải thiện cuộc sống.

Sau khi nhiều nhóm bạn trẻ đã đăng ký những ý tưởng của mình, ban tổ chức đã chọn ra bảy nhóm để cùng tập trung trong 72 giờ (từ ngày 3 đến 5-6) thực hiện những sáng chế áp dụng ngay cho trẻ khuyết tật.

Bé Hà My vui mừng với thiết bị hỗ trợ khớp gối, kéo giãn gót chân giúp em có thể thăng bằng khi đi. Ảnh: VIỆT HÙNG

Bảy em nhỏ được chọn cho dự án là bảy câu chuyện, bảy căn bệnh khác nhau. Bé Uyên vừa tròn bốn tuổi nhưng bị bại não và khuyết tật vận động bẩm sinh nên suốt ngày Uyên chỉ nằm một chỗ. Em Hoài với bàn tay không thể điều khiển được ngón tay, đốt tay luôn quắp lại dù Hoài rất mê học đàn và vẽ. Em Tâm đã lớp 6 nhưng sinh hoạt bằng hậu môn giả và đôi chân teo cơ…

Tối 5-6, trong không gian một khách sạn lớn ở TP.HCM, hơn 70 bạn trẻ từ bảy đội tham gia chương trình đã có buổi thuyết trình cho dự án của mình. Nhóm giúp đỡ bé Tâm đã làm chiếc nạng giả và chân giả cải tiến để khi Tâm mang những thiết bị này vào, phần cơ hông và mông sẽ giúp Tâm đi lại được. Và quan trọng hơn, thiết bị này giúp Tâm nhấn nút gọi khẩn cấp cho người nhà khi chẳng may có sự cố xảy ra.

Nhóm làm thiết bị hỗ trợ cho em Hoài làm một chiếc găng tay giúp em chuyển động, kiểm soát ngón tay chính xác hơn.

Bé Uyên thì được làm cho chiếc ghế ngồi với phần cổ được cố định, xương chậu vững vàng; ghế có bàn ăn, bánh xe để Uyên có thể dạo chơi. “Chúng tôi chỉ mong đây là bạn đồng hành của Uyên trong thời gian tới, thay cho những bồng ẵm của bà và mẹ suốt bốn năm qua” - anh Lê Trọng Thức, đại diện nhóm nói.

BS Huỳnh Văn Phi, Phó Giám đốc Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM, chia sẻ với các dự án: “Nhiều sản phẩm của các bạn đã có xuất hiện tại các trung tâm chỉnh hình nhưng giá thành thường rất cao bởi mình phải nhập từ nước ngoài nên nếu có những sản phẩm Việt Nam với ứng dụng như thế là đóng góp rất tốt”.

Bà Marianne Oehlers, Trưởng Văn phòng Đối tác chương trình, UNICEF Việt Nam, xúc động: “Trong suốt 72 giờ qua, chúng tôi đã chứng kiến một cộng đồng mạnh mẽ và tâm huyết đã tạo ra sự khác biệt thực sự cho các trẻ em khuyết tật”.

Vũ Hoàng My chạy bộ gây quỹ cho TOM

Đầu năm 2016, tôi sang Israel để thực hiện bộ phim tài liệu Để giải mã trí thông minh Do Thái. Vô tình tôi biết được chương trình Jerusalem Marathon và định tham gia.

72 giờ xúc động dành cho người khuyết tật ảnh 2

Tôi mới chia sẻ ý muốn chạy bộ trong chương trình với chị Einat Halevy-Levin (cán bộ phát triển kinh tế cao cấp, Đại sứ quán Israel tại Hà Nội). Từ cuộc trò chuyện tôi mới biết Đại sứ quán Israel đang muốn đem chương trình TOM về Việt Nam nhưng chương trình đang khựng lại do ít nhà tài trợ chịu làm với trẻ em khuyết tật. Vậy là tôi đã tham gia Jerusalem Marathon với mong muốn gây quỹ, gây tiếng vang để đưa chương trình TOM về Việt Nam

Á hậu VŨ HOÀNG MY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm