5 ca khúc trước 1975 thoát 'án' tạm dừng

Nhạc phẩm Hoa trinh nữ cũng nằm trong danh sách Sở đề nghị xem xét lại và Cục đã cho qua. Ảnh: Tư liệu

Như PLO đã thông tin, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL đã có công văn gửi Sở VH&TT TP.HCM về việc rà soát nội dung một số ca khúc sáng tác trước năm 1975. Cụ thể là năm ca khúc: Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương).

Trước đó, ngày 8-12-2016, Sở VH&TT TP.HCM đã có công văn gửi đến Cục Nghệ thuật biểu diễn về việc xem xét lại nội dung một số ca khúc sáng tác trước năm 1975. Danh mục các ca khúc Sở đề nghị Cục xem xét lại gồm có 10 ca khúc. Ngoài năm ca khúc trên còn có năm ca khúc: Cánh buồm chuyển bến (Lê Dinh - Hoài Linh), Câu chuyện đầu năm (Hoài An), Hạnh phúc đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Gạo trắng trăng thanh (Hoàng Thi Thơ) và Hoa trinh nữ (Trần Thiện Thanh).

Trả lời PLO về việc thẩm định lại ca khúc như thế nào để Cục rút danh sách đề nghị của Sở từ 10 ca khúc xuống còn tạm dừng năm ca khúc, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết: “Trước khi Nghị định số 79 (Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu - PV) có hiệu lực từ ngày 1-1-2013 thì phần thẩm định, cho phép các tổ chức, cá nhân sử dụng và lưu hành các bài hát sáng tác trước 1975 và của người Việt Nam định cư tại nước ngoài thuộc thẩm quyền của Sở. Sau khi Nghị định số 79 ban hành thì thẩm quyền thuộc về Cục. Vì thế, Cục mới có văn bản này yêu cầu Sở chuyển danh mục các ca khúc Sở đã thực hiện thẩm định, cấp phép trước thời điểm 1-1-2013 để Cục rà soát lại lần cuối. Trong danh sách 10 bài Sở đề nghị xem xét, Cục tạm dừng năm bài bởi năm bài này có những phần lời thay đổi, sai tác giả… Cục sẽ chỉnh sửa lại cho đúng để tái cấp phép trở lại. Còn những bài còn lại vẫn chính xác nên tiếp tục lưu hành”.

Nhạc phẩm Rừng xưa chung số phận như Con đường xưa em đi. Ảnh: Tư liệu

Tuy nhiên, theo tư liệu của chúng tôi, trong năm ca khúc Cục thông báo tạm dừng việc lưu hành (theo Công văn số 110/NTBD-QLBĐ ngày 24-2-2017 của Cục Nghệ thuật biểu diễn) thì có ba ca khúc Rừng xưa, Cánh thiệp đầu xuân, Chuyện buồn ngày xuân cấp vào năm 2011 (tức trước thời điểm Nghị định số 79 có hiệu lực) còn lại hai ca khúc Con đường xưa em đi Đừng gọi anh bằng chú đều cấp năm 2014.

Liên quan đến số phận các bản thu đã phát hành của những ca khúc này, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết thêm: “Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ gửi văn bản đến các trang mạng nghe nhạc trực tuyến, hãng băng đĩa... để tạm thời dừng lưu hành năm ca khúc này. Bởi nếu tiếp tục lưu hành việc sai lời, sai tác giả… còn ảnh hưởng đến quyền tác giả và các quyền liên quan”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm