4,5 nghìn tỷ đồng cho Chương trình mục tiêu Quốc gia về Văn hoá

Lễ hội truyền thống sẽ được hỗ trợ tối đa không quá 100 triệu đồng/một lễ hội/năm.
Lễ hội truyền thống sẽ được hỗ trợ tối đa không quá 100 triệu đồng/một lễ hội/năm.

Đó là nội dung của Thông tư hướng dẫn mức chi và quản lý kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Văn hóa giai đoạn 2006 – 2010 do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa ban hành.

Thông tư cũng nêu rõ việc chi bổ sung nguồn kinh phí để hoàn thiện ngân hàng dữ liệu về văn hóa phi vật thể.

Theo đó, khoản chi bổ sung này được sử dụng cho trang thiết bị bảo quản kho ngân hàng dữ liệu, xây dựng 15 cơ sở vệ tinh của ngân hàng dữ liệu văn hoá phi vật thể tại 15 địa phương.

Hỗ trợ từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng cho mỗi dự án sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá phi vật thể của các dân tộc Việt Nam.

Cũng theo Thông tư này, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương có Lễ hội truyền thống, tiến hành tổ chức Lễ hội truyền thống, đặc sắc hàng năm của một số dân tộc ít người. Ngân sách Trung ương hỗ trợ tối đa không quá 100 triệu đồng/một lễ hội/năm.

Nhà nước hỗ trợ một lần tối đa không quá 100 triệu đồng cho 1 nhà văn hoá xã thuộc đối tượng triển khai của Dự án xây dựng xã điển hình triển khai hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trong giai đoạn 2006 -2010. Mức hỗ trợ xây dựng một tụ điểm văn hóa ở mỗi làng thuộc dự án làng, bản buôn có hoàn cảnh đặc biệt không quá 600 triệu đồng.

Chương trình quốc gia cũng đưa dự án củng cố và phát triển hệ thống thư viện công cộng vào danh mục hỗ trợ. Hàng năm, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định chi hỗ trợ mua sách cho thư viện các cấp, theo nguyên tắc 50% sẽ cấp bằng hiện vật và 50% kinh phí được cân đối về ngân sách địa phương để địa phương chủ động mua sách bổ sung cho thư viện tỉnh, huyện.

Các đội thông tin lưu động của huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa được hỗ trợ kinh phí mua ô tô chuyên dùng với mức tối đa 400 triệu đồng/xe. Ngoài ra, nhà nước hỗ trợ mua trang bị máy chiếu phim âm thanh lập thể cho các rạp, cụm rạp ở một số trung tâm văn hoá các tỉnh, huyện đặc biệt khó khăn.

THẢO LINH - (Theo Tổ quốc)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm