Bà Rịa-Vũng Tàu:

21 đoàn diều tham dự liên hoan diều quốc tế

Ông Quan Hàng Cao giới thiệu về diều sáo có dây. Ảnh: TK

Theo đó, tham dự liên hoan có 20 đoàn diều với 53 nghệ nhân của các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Đức, Pháp, Ý, Mỹ, Úc, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Mailaysia, Brazil,… Đoàn diều Việt Nam sẽ gồm 44 nghệ nhân của 17 đoàn diều trong cả nước đại diện cho ba miền Bắc- Trung- Nam và các CLB diều của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tham dự.

Liên hoan sẽ bao gồm các hoạt động như: lớp học sáng tác, chế tác diều (do các nghệ nhân nước ngoài đảm trách) cho các em học sinh; thi đấu diều Rokkaku, diều nghệ thuật, diều sáo, diều một dây có xương, không xương, diều tổng hợp 2 dây, 4 dây,… Đặc biệt biểu diễn nghệ thuật diều đêm tại sân Golf Paradise (đêm 25-4 tại TP.Vũng Tàu).

Ông Quan Hàng Cao (một nghệ nhân diều người Anh gốc Việt)- thành viên ban tổ chức cho hay Liên hoan diều lần này sẽ có nhiều điểm mới và đặc sắc. Theo đó, ông Cao sẽ lần đầu tiên giới thiệu với thế giới một loại diều có tên “diều sáo vượt câu liêm”. Đây là loại diều có lịch sử 600 năm ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Qua nghiên cứu, ông Cao đã sáng chế dụng cụ câu liêm theo hướng hiện đại sử dụng điều khiển bằng điện và bắt sóng wifi. Ngoài ra, các thế hệ diều sáo mới của Việt Nam cũng sẽ được giới thiệu tại liên hoan này.

Cũng theo ông Cao, ngoài việc cho khán giả thưởng thức những con diều được thả, ban tổ chức cũng sẽ có thuyết minh bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh về lịch sử các con diều cũng như ý nghĩa của từng con diều đặc trưng của từng quốc gia tham dự.

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn, tránh để xảy ra sự cố trong lúc thả diều, ban tổ chức khẳng định đó là ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt trong buổi thả diều đêm, ban tổ chức cũng đã lên kịch bản và có lực lượng hỗ trợ để đảm bảo an toàn nhất cho các nghệ nhân và người dân đi xem diều.

Liên hoan sẽ diễn ra trong bốn ngày (từ 22 đến 27-4) tại khu vực Bãi Sau, TP.Vũng Tàu, Hồ Tràm Strip (huyện Xuyên Mộc).

Phủ sóng wifi miễn phí tại khu vực lễ hội

Cũng trong ngày 15-4, UBND TP.Vũng Tàu cho biết, sẽ tổ chức Lễ hội Ẩm thực phố Biển lần thứ 5 năm 2015 tại Hoa viên Trưng Trắc- Trưng Nhị (phường 1) từ 23 đến 26.4. Lễ hội có sự tham dự của 37 DN với 74 gian hàng đến từ các tỉnh Tây Ninh, Bến Tre, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu,... Bên cạnh những món ăn đặc trưng của vùng biển Việt Nam, lễ hội cũng sẽ có những món ăn đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ với các đầu bếp trong và ngoài nước. Ban tổ chức sẽ chấm thi và trao giải cho các đơn vị xuất sắc ở các hạng mục: Biểu diễn nghệ thuật nấu ăn hấp dẫn, nghệ thuật pha chế Cocktail, nghệ thuật cắt tỉa rau củ đẹp nhất; trang trí gian hàng, trưng bày trái cây đẹp nhất.

Theo bà Trương Thị Hường- Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu: “Lễ hội là sự kiện văn hóa đặc trưng của Vũng Tàu và là một trong những hoạt động thường niên, góp phần quảng bá văn hóa du lịch của thành phố. Năm nay, để phục vụ tốt cho du khách, các DN tham gia, ban tổ chức bên cạnh việc đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường còn tiến hành lắp đặt hai màn hình lớn để người dân tiện theo dõi nghệ thuật pha chế, nấu ăn. Wifi cũng được lắp đặt để sử dụng miễn phí quanh khu vực tổ chức lễ hội để đáp ứng nhu cầu truy cập, chuyển tải thông tin”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm