2013 - năm của nhiều nghệ sĩ lớn qua đời

Dẫu biết rằng, sinh - lão - bệnh – tử là quy luật tất yếu khó tránh khỏi trong một đời người. Thế nhưng những nghệ sĩ trọn đời cống hiến cho nghệ thuật nước nhà lại là mất mát lớn.

Đầu năm hai nhạc sĩ thuộc hàng “cây đa, cây đề” ra đi. Sau đó là những nhà văn, nhà giáo, diễn viên, ca sĩ trẻ lần lượt qua đời vì bệnh.

Nhạc sĩ Hoàng Hiệp 

Nhạc sĩ Hoàng Hiệp ra đi ở tuổi 82 qua đời đầu năm (9-1-2013), để lại nhiều tác phẩm hay cho công chúng như Câu hò bên bờ Hiền Lương, Nhớ về Hà Nội, Lá đỏ, Cô gái vót chông... Ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật.

Nhạc sĩ Phạm Duy 

Nhạc sĩ Phạm Duy ra đi ở tuổi 93 (27-1) với gia tài âm nhạc đồ sộ. Ca khúc đầu tay của Phạm Duy là Cô hái mơ, một ca khúc phổ từ thơ Nguyễn Bính. Sự ra đi của ông khiến nhiều người yêu nhạc không khỏi tiếc nuối khi người con ông, nhạc sĩ Duy Quang trước đó qua đời do bạo bệnh.

Nghệ sĩ Ưu tú Văn Hiệp 

Nghệ sĩ Ưu tú Văn Hiệp là một danh hài tên tuổi xứ Bắc qua Người vác tù và hàng tổng và serie hài Gặp nhau cuối tuần hơn 10 năm trước. Ông ra đi khi chưa nhận được một danh hiệu cao quý. Đồng nghiệp, bạn bè nhất là khán thính giả yêu mến “ông trưởng thôn” đã đồng loạt kiến nghị truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho ông.

Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Diệp 

Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Diệp là nữ đạo diễn đầu tiên của nền điện ảnh Việt Nam. Bà qua đời ở tuổi 85 với những bộ phim còn vang vọng mãi. Ngày lễ thánhĐiện Biên PhủHoa ban đỏHuyền thoại mẹ… Bà cũng là người vợ duy nhất của “ông hoàng thơ tình” - nhà thơ Xuân Diệu.

Diễn viên Tuấn Dương qua đời ở tuổi 61 vì căn bệnh ung thư thực quản.

Diễn viên Tuấn Dương sinh thời là người vui vẻ, tốt tính, được mọi người rất yêu mến. Sự nghiệp diễn xuất của ông cũng gắn với nhiều vai hài hước. Tuy nhiên đời sống riêng của ông không mấy suôn sẻ. các bộ phim nổi tiếng: "Đất và người", "Làng ven đô", "Chuyện đã qua", "Lều chõng", "Lập trình trái tim"... Vai diễn nổi tiếng nhất của Tuấn Dương là Xuân Tóc Đỏ trong vở kịch được xây dựng từ tiểu thuyết “Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng.

Đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu - em trai cố nhạc sĩ Đỗ Quang bất ngờ bị đột quỵ và mất tại phòng dựng phim.

Đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu sinh năm 1976, tốt nghiệp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM. Anh từng có thời gian hoạt động trong nhóm cascadeur AXN và làm một số phim ngắn sử dụng nhiều kỹ xảo như: Lệ phí cascadeur, Anh hùng... Thạch Sanh là dự án điện ảnh đầu tiên do Đỗ Quang Hải Âu làm đạo diễn

Đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu là em trai của cố nhạc sĩ Đỗ Quang - ông bầu của ban nhạc 1088 đình đám một thời, đã tự tử vào năm 2004. Ở tuổi 37, Đỗ Quang Hải Âu ra đi để lại người vợ trẻ cùng 2 con gái (6 tuổi và 2 tuổi).

Ca sĩ Wanbi Tuấn Anh qua đời khi còn quá trẻ - mới tròn 26 tuổi.

Nam ca sĩ trút hơi thở cuối cùng vào chiều 21/7 sau thời gian dài chống chọi với bệnh u não. Anh sở hữu một số bài hit như Đôi mắt, Dòng thư cuối, Vụt mất, Bắt đầu từ một kết thúc, Phải làm thế nào... Wanbi từng đoạt giải Ca sĩ triển vọng Làn Sóng Xanh 2009 cùng Thu Thủy. Khi sự nghiệp ca hát đang ở thời kỳ rực rỡ nhất, Wanbi Tuấn Anh phát hiện ra mình bị bệnh u não.

N.T (Tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm