2 sư thầy 'triệu view' không thuộc Giáo hội Phật giáo

21 giờ tối mai (19-9) tập thi có hai sư thầy trong chương trình Tuyệt đỉnh song ca 2017 sẽ phát sóng trên kênh THVL1. Trước giờ phát sóng, Ban Thông tin truyền thông (TTTT), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã có những phản hồi về sự việc này.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An cho rằng cả ba sư thầy là tự phong, lập am tự phát.

Theo đó, Ban TTTT Phật giáo tỉnh Long An đã liên hệ với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam liên huyện Đức Hòa, Đức Huệ để xác minh về sự việc trên. Ban Trị sự cho biết hiện tại trên địa bàn huyện chỉ có 55 cơ sở Phật giáo, không có cơ sở nào tên “chùa Bồng Lai” và danh xưng “hòa thượng Thích Tâm Đức, “hai sư thầy” Lê Thanh Hoàn Nguyên (sinh năm 1990), Lê Thanh Nhất Nguyên (sinh năm 1991) không có trong danh bộ tăng ni huyện Đức Hòa.

Thế cho nên có thể nói sự việc trên là mạo danh chùa Bồng Lai, mạo danh là tu sĩ Phật giáo, họ là những người tự ý mua đất cất nhà và tự đặt tên chùa; tự cạo đầu, mặc áo nhà tu; giáo phẩm hòa thượng Thích Tâm Đức chỉ họ tự xưng và “hai người mang hình thức tu sĩ” thi game show là giả danh, không phải là tu sĩ của Phật giáo, họ tự cạo đầu, mặc áo giống hình thức tu sĩ Phật giáo. Mục đích và lý do họ làm như thế đang nhờ các cơ quan chức năng hỗ trợ làm rõ.

Chia sẻ về bản thân, hai thí sinh đặc biệt này cho biết mình là Lê Thanh Hoàn Nguyên (sinh năm 1990) và Lê Thanh Nhất Nguyên (sinh năm 1991), đang tu tại chùa Bồng Lai (Đức Hòa, Long An).

Nhân đây, Ban TTTT Phật giáo tỉnh Long An cũng xác định với các báo, đài và độc giả xa gần nên hiểu rõ: “Theo giới luật của người xuất gia thì kể từ khi một vị Phật tử chính thức được thọ giới sa di đã cấm ngăn, không cho phép vị ấy tự bày trò ca hát hay cố ý xem nghe”. Chỉ trừ khi người Phật tử dùng ca vịnh múa hát tán thán ngôi tam bảo để cúng dường lên Phật, pháp, tăng nơi pháp hội hoặc lễ hội truyền thống của Phật giáo mà thôi.

Trả lời trên báo Giác Ngộ, hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, cho biết: “Bồng Lai là am cốc tự phát, không thuộc sự quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An. Hai người có tên Lê Thanh Hoàn Nguyên (sinh năm 1990) và Lê Thanh Nhất Nguyên (sinh năm 1991) mà báo chí giới thiệu là đang tu tại chùa Bồng Lai (Đức Hòa, Long An) cùng với người mà báo chí gọi là hòa thượng Thích Tâm Đức là những danh xưng tự phong. Ba cá nhân này giả dạng nhà tu, đã có những việc làm sai trái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, sự trang nghiêm của Giáo hội tỉnh Long An”.

Hòa thượng Thích Minh Thiện cũng khẳng định: “Trên địa bàn tỉnh Long An, Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An không cho phép, không chấp nhận bất kỳ cá nhân nào đã xuất gia, từ tăng, ni đến chú tiểu tham gia hoạt động thi văn nghệ, ca hát trong các chương trình thi thố thế tục. Giới luật nhà Phật không cho phép và Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Long An quản lý tăng sự dựa trên giới luật. Nếu có cá nhân nào sai phạm, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Long An quyết xử lý nghiêm”.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, thầy Thích Tâm Đức, người đang phụ trách tịnh thất Bồng Lai, cho biết: “Chúng tôi không vi phạm giới luật gì bởi chính Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An khẳng định thất chúng tôi không trong giáo hội, vậy giáo hội không có quyền bắt bẻ. Chính giáo hội nói hình ảnh chúng tôi không trong giới tu sĩ, tại sao bắt bẻ? Những bộ đồ hai con tôi mặc dự thi đều là trang phục chung của người tu tại gia lẫn Phật tử. Chiều nay (18-9), tôi sẽ họp với nhà sản xuất về sự việc này. Tôi cũng xin mời bất cứ ai nói chúng tôi tu giả đến chùa Bồng Lai để chúng tôi chứng minh rằng chúng tôi không tu giả”.

Thực tế không chỉ ở Long An mà khắp cả nước, việc tự lập am, cốc, thất... đang nở rộ. Thế nên việc gọi hai nhà tu không "đăng ký" giáo hội là mạo danh nhà sư hay không vẫn còn là vấn đề cần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.