Tạ Minh Tuấn, người trẻ thành công nhất châu Á

Sắp đón tuổi 30, Tạ Minh Tuấn ra mắt quyển sách Trước bình minh luôn là đêm tối.

Hôm ra mắt quyển sách, ngày 2-12, nhiều người choáng ngợp với số lượng người tham dự đến từ nhiều miền đất nước cộng với sự sôi nổi của họ.

Sau bình minh cũng có thể là… đêm tối

Hội trường buổi ra mắt sách đông kín, hơn 500 người. Đa số họ là người trẻ đến từ khắp mọi miền đất nước - từ những lớp học khởi nghiệp mà Tạ Minh Tuấn và doanh nghiệp của mình thực hiện. Trong số hàng trăm con người trẻ trung ấy, không ít người là phụ huynh của học viên mà Tuấn đứng lớp. Nhiều người trong số những người trẻ ấy đã không ngần ngại gọi Tuấn là thầy khi đặt câu hỏi giao lưu.

Điều gì đã khiến chàng trai 29 tuổi - tác giả cuốn sách được ngưỡng mộ đến thế?

Khởi nguồn từ việc thành lập một dự án nhỏ vào năm 19 tuổi, đến năm 28 tuổi Tuấn được tạp chí Forbes chọn là một trong những người trẻ thành công nhất châu Á (xem box). Hai năm sau, năm 2017, Tuấn là một trong tám nhà lãnh đạo lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu được tập đoàn y tế Johnson & Johson chọn tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu One Young World. Anh cũng là đại diện duy nhất của châu Á trong danh sách trên…

Tạ Minh Tuấn tại buổi ra mắt sách Trước bình minh luôn là đêm tối. Ảnh: HÒA BÌNH

Có không ít câu hỏi hóc búa gửi đến Tuấn trong buổi ra mắt sách, trong đó đáng chú ý có một câu hỏi thú vị: Tại sao tên sách không là sau đêm tối là bình minh mà là “Trước bình minh là đêm tối”? Tạ Minh Tuấn trả lời vầy: “Sau bình minh cũng có thể là đêm tối như trước bình minh, nên tên sách chỉ có thể là Trước bình minh là đêm tối. Bởi cuộc sống này không phải lúc nào cũng là sự thuận lợi và thành công”.

Với chia sẻ chân thực và giá trị, đây là cuốn sách mà tôi cho rằng các bạn trẻ đang khởi nghiệp và có ý định khởi nghiệp nên tìm đọc. Sự dũng cảm, mạnh mẽ và quyết tâm của Tạ Minh Tuấn cần cho tất cả chúng ta và cần cho đất nước.

Ông NGUYỄN CẢNH BÌNH
Chủ tịch Hội đồng quản trị Alpha Books 

“Phải đủ thông minh để nghĩ đến cái chết”

Chưa đến 30 tuổi, Tuấn đã ra một quyển sách như tự truyện nói về kinh nghiệm thành công và thất bại… Lý giải về điều này, Tạ Minh Tuấn nói: “Tôi chưa đủ già và còn trẻ để nghĩ đến cái chết. Nhưng nếu chúng ta đủ thông minh, chúng ta phải biết nghĩ đến cái chết từ bây giờ để sống như thể ngày mai mình sẽ chết. Vì đâu ai biết ngày mai chuyện gì sẽ xảy ra với mình…”. Tuấn cũng nói anh viết cuốn sách này còn để cho đứa con gái bé bỏng của mình, cho những bạn trẻ đang khởi nghiệp, cho những ai muốn đọc nó về sự thành công sớm, thất bại sớm…

Tuấn kể mẹ anh đã bị hư thai đến bốn lần trước khi sinh hạ ra anh. Tuấn bảo mẹ mình đã phải trải qua sự đau khổ vô hạn không bờ bến của bà mẹ nhiều lần mất con để đem đến sự sống cho anh. Sự đau khổ vô hạn, chịu đựng vô hạn, kiên định vô hạn để sinh anh ra là một minh chứng hùng hồn nhất cho anh về việc “Trước bình minh là đêm tối”. Vậy nên anh đã kiên trì, kiên cường đi đến tận cùng những điều mình làm để thành công. Anh muốn truyền đạt điều này đến các bạn trẻ qua quyển sách.

Ở buổi ra mắt sách, Tạ Minh Tuấn đã nhận được những câu hỏi về việc dạy làm giàu, cũng như chia sẻ những tâm trạng về dư luận chỉ trích, chê cười chuyện dạy làm giàu khi anh là người sáng lập kiêm giảng viên Học viện khởi nghiệp YUP. Tuấn nói rằng học khởi nghiệp để về bắt tay làm một việc gì đó chứ không phải học từ lớp này sang lớp khác hay ra phố đi bộ hét lên “1 triệu đôla” thì sẽ thành công. Muốn thành công thì phải có một tập thể giỏi, hợp tác tốt, không ai thành công một mình cả.

Tuấn chia sẻ giúp người khác cùng kiếm tiền sẽ khiến anh thấy hạnh phúc hơn. “Bởi vì cuộc sống rất ngắn ngủi, đó là lý do vì sao chúng ta phải giúp đỡ người khác, người đó sẽ kéo dài cuộc đời mình ra đến bất tận” - Tuấn chia sẻ.

Thành tích đáng nể của Tạ Minh Tuấn

Sinh năm 1988, Tạ Minh Tuấn tốt nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM. 19 tuổi, Tuấn cùng bạn bè thành lập một dự án là tiền thân của công ty chuyên cung cấp dịch vụ Digital Marketing về sau.

Năm 2009, Tuấn trở thành chủ tịch sáng lập và là CEO một doanh nghiệp xã hội trong việc xây dựng mô hình “Bác sĩ riêng - y tế tại nhà” ở Việt Nam. Cùng năm 2009, Tuấn sáng lập và là chủ tịch điều hành quỹ từ thiện “Giấc mơ đôi chân thiên thần”.

Năm 2011, Tuấn trở thành chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh BNI Master Chapter thuộc tổ chức Kết nối thương mại toàn cầu tại Việt Nam (BNI - Business Network International, là tổ chức kết nối kinh doanh lớn nhất thế giới hiện nay) và là chủ tịch chi hội trẻ tuổi nhất trong lịch sử BNI.

Cũng năm 2011, Tuấn được CSIP, British Council và World Bank chứng nhận là một trong 15 doanh nhân xã hội tiêu biểu của Việt Nam với sáng kiến phát triển hệ thống bác sĩ gia đình và y tế tại nhà. Cùng năm này, Tuấn sáng lập tổ chức YUP Education có chức năng đào tạo và hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam.

Năm 2013, Tuấn sáng lập và điều hành JCI Central Chapter tại Việt Nam (Junior Chamber International) - Liên đoàn lãnh đạo và doanh nhân trẻ lớn nhất thế giới hiện nay. Năm 2015, Tuấn trở thành giám đốc đào tạo toàn quốc của JCI Vietnam.

Cùng năm 2015, Tuấn được tạp chí hàng đầu thế giới về kinh doanh Forbesbầu chọn vào Top 30 nhân vật trẻ tuổi có thành công và ảnh hưởng nổi bật nhất tại Việt Nam.

Năm 2016, Tuấn được tạp chí Forbes chọn là một trong những người trẻ tuổi có thành công và sức ảnh hưởng nổi bật nhất khu vực châu Á. Cùng năm này, Tuấn trở thành chủ tịch kiêm tổng giám đốc của TMT Group.

Năm 2017, Tuấn có tên trong danh sách “Nhà sáng nghiệp ảnh hưởng Việt Nam và thế giới” được công bố bởi UNESCO tại đại hội UNESCO ở Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm