Youtuber Lê Chí Thành trình đăng kí xe bản photo có đúng luật?

Liên quan đến việc Youtuber Lê Chí Thành vi phạm luật giao thông, Đội CSGT Rạch Chiếc đã lập biên bản vi phạm đối với Lê Chí Thành các lỗi: không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu; không xuất trình chứng minh nhân dân khi được yêu cầu và không có giấy đăng ký xe.

CSGT đã niêm phong và tạm giữ ô tô vi phạm.

le-chi-thanh

Youtuber Lê Chí Thành ngồi trước đầu xe ô tô. Ảnh: HK

Theo clip trên mạng, trong quá trình lập biên bản, khi CSGT cho biết không giữ giấy đăng ký xe pho-to (có chứng thực) của Thành thì Thành phản ứng: “Giấy đăng ký xe pho-to, nãy tôi có đưa nha, kêu không có là không đúng nha”.

Đến khi ký vào biên bản xử phạt xong, Thành lại hỏi: “Giấy đăng kí xe pho-to của tôi đâu, tôi có đưa cho các anh thì các anh phải ghi vào chứ”. Lúc này CSGT giải thích rằng sẽ không tạm giữ giấy đăng ký pho-to của Thành, mà chỉ tạm giữ một giấy phép lái xe và một xe ô tô.

Nghe vậy, Thành đòi ghi ý kiến của mình vào biên bản xử phạt rằng: “CSGT không đồng ý giấy đăng kí pho-to có công chứng tôi đưa”.

the-chap-ngan-hang

Lái xe phải trình cả giấy đăng ký xe công chứng và giấy xác nhận của ngân hàng. Ảnh: csgt.vn

Về vấn đề này, một CSGT TP.HCM cho biết, người dân tham gia giao thông phải mang theo giấy đăng ký xe bản chính. 

Tuy nhiên trong trường hợp tài xế xe mua thế chấp ngân hàng để trả góp thì có thể trình giấy đăng ký xe bản sao công chứng, kèm với giấy xác nhận của ngân hàng còn thời hạn.

Theo Điều 58, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Giấy đăng ký xe; Giấy phép lái xe; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Bên cạnh đó, công văn 8601 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng Giấy đăng ký phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp phương tiện giao thông tại tổ chức tín dụng quy định:

“Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bảo đảm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện”.

Đồng thời, Ngân hàng nhà nước Việt Nam cũng đã có công văn 7000 năm 2017 về việc cấp giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông.

Cụ thể: “Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhận thế chấp (sau đây gọi tắt là tổ chức tín dụng nhận thế chấp) có trách nhiệm cấp cho bên thế chấp một bản gốc Giấy biên nhận thế chấp khi nhận thế chấp phương tiện giao thông theo hướng dẫn tại văn bản này. Trường hợp khách hàng vi phạm nghĩa vụ trả nợ được bảo đảm bằng phương tiện giao thông, việc cấp Giấy biên nhận thế chấp do tổ chức tín dụng nhận thế chấp và bên thế chấp thỏa thuận”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm