Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa:

Yêu cầu xử lý vụ dựng lều phản đối DN gây ô nhiễm

Sáng ngày 23-4, hàng trăm người dân địa phương xã Yên Tâm (Yên Định, Thanh Hóa) tiếp tục tụ tập đông người, ngăn cản việc trang trại nuôi lợn xã Yên Tâm gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý cụ thể.

Một người dân địa phương cho hay, hàng ngày họ phải đóng kín cửa để ngăn mùi hôi thối, đặc biệt đến giờ cơm là không ai nuốt nổi do mùi hôi thối nồng nặc xông lên.

Yêu cầu xử lý vụ dựng lều phản đối DN gây ô nhiễm ảnh 1 Lập lều lán phản đối vì trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm. Ảnh: Đ. TRUNG

Theo văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, trang trại nuôi lợn Yên Tâm được UBND huyện Yên Định cho phép đầu tư từ năm 2008 và đi vào hoạt động từ năm 2010 với quy mô ban đầu 1.200 lợn nái, 70 lợn đực giống và được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt báo cáo tác động môi trường. Tuy nhiên, sau đó trong năm 2009, UBND huyện Yên Định có quyết định phê duyệt dự án đầu tư trang trại nuôi lợn Yên Tâm thêm 5.000 lợn thương, trong khi không có hồ sơ điều chỉnh báo cáo tác động môi trường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đã dẫn đến việc không đồng bộ giữa quy mô sản xuất với hệ thống bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty TNHH PTN, trong thời gian 10 ngày, kể từ sáng 23-4, phải di chuyển toàn bộ số lợn thương phẩm đang nuôi tại trại lợn Yên Tâm đến địa điểm mới. Thực hiện đầy đủ các quy định về môi trường đúng với đánh giá tác động môi trường, đồng thời phải khắc phục những ô nhiễm môi trường theo yêu cầu của các đơn vị, đoàn kiểm tra liên quan đến bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa, huyện Yên Định phải có trách nhiệm đánh giá toàn bộ công trình chăn nuôi, thực hiện các qui định về bảo vệ môi trường của trại lợn Yên Tâm. Đồng thời, UBND huyện Yên Định vận động nhân dân không tụ tập đông người, gây mất trật tự, không cản trở hoạt động vận chuyển lợn thương phẩm ra ngoài trang trại và vận chuyển thức ăn.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm