Yêu cầu thu hồi hơn 10 tỉ đồng sai phạm ở sở Y tế Quảng Nam

Ngày 9-8, ông Trần Minh Thái – Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đấu thầu mua thuốc, mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế từ nằm 2013-2017 tại Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc.

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện sai quy định việc đấu thầu thuốc; đấu thầu vật tư, tư trang thiết bị y tế.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam. Ảnh: THANH NHẬT. 

Cụ thể, kế hoạch mời thầu mua thuốc tại Sở Y tế không đúng quy định. Sở y tế không có báo cáo đánh giá tình hình thưc tế mua và sử dụng thuốc của năm trước để làm căn cứ lập kế hoạch đấu thầu mua thuốc năm 2013, 2014, 2017 và sáu tháng đầu năm 2018; gia hạn kế hoạch đấu thầu thuốc trước năm 2012 cho năm 2013.

Lập kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2017 và sáu tháng đầu năm 2018 là không phù hợp với niên độ tài chính. Số lượng thuốc, vật tư y tế dự kiến mua trong kế hoạch không đúng nhu cầu.

Ngoài ra, các hồ sơ mời thầu không có sự khác biệt giữa các gói thầu. Hồ sơ dự thầu đã yêu cầu sản phẩm dự thầu phải được lưu hành hợp pháp nhưng chưa yêu cầu cụ thể, hồ sơ sản phẩm những tài liệu cần thiết để kiểm soát chất lượng thuốc và đảm bảo nhà thầu có thể thực hiện được hợp đồng khi trúng thầu như: Phiếu kiểm nghiệm, giấy ủy quyền bán hàng, bão lãnh thực hiện hợp đồng.

Sở Y tế xây dựng Quyết định hồ sơ mời thầu năm 2015 thiếu căn cứ. Đồng thời, thông báo mời thầu được đăng trước ngày phê duyệt hồ sơ mời thầu cung ứng thuốc hóa chất, vật tư tiêu hao vắc xin, sinh phẩm y tế năm 2015 tại các cơ sở y tế công lập của tỉnh không đúng trình tự.

Một số thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao theo danh mục dự trữ của đơn vị ở nhóm này thì kết quả trúng thầu ở nhóm khác và ngược lại.

Bên cạnh đó, việc ký kết hợp đồng giữa các đơn vị và các công ty trúng thầu thực hiện không đúng biểu mẫu, hình thức, điều khoản hợp đông. Việc thực hiện bảo lãnh hợp đồng các đơn vị không đúng quy định của Luật Đấu thầu. Các đơn vị và các công ty trúng thầu cung ứng thuốc không tiến hành thanh lý hợp đồng đúng quy định.

Đáng nói, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nam Giang và (TTYT) huyện Phước Sơn năm 2015 và 2016 có vài mặt hàng thuốc các Trung tâm có xây dựng trong kế hoạch nhu cầu sử dụng nhưng không trúng thầu, các trung tâm tự mua thuốc ngoài khi chưa có sự đồng ý của Sở Y tế và nhiều mặt hàng thuốc nhập mua không đúng quy cách, xuất xứ theo kết quả trúng thầu.

Các nhà thầu cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao, vắc xin, sinh phẩm y tế và trang thiết bị y tế cho Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc không thực hiện nghĩa vụ thuế VAT vãng lai theo quy định của pháp luật về thuế.

Tổng số tiền sai phạm qua thanh tra là hơn 10,5 tỉ đồng do truy thu thuế VAT vãng lai đối với các đơn vị bán thuốc, vật tư…

Kết luận, Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ rõ sai phạm trên thuộc về Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam; giám đốc các bệnh viện, TTYT trực thuộc và các đơn vị cung ứng thuốc.

Với các sai phạm trên, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế và các tập thể, cá nhân liên quan, Hội đồng đấu thầu thuốc và vật tư y tế từ năm 2013-2017.

Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu thanh tra tỉnh tổ chức thu hồi số tiền hơn 10,5 tỉ đồng như kết luận nêu.

Trao đổi với PLO, ông Trần Minh Thái – Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam cho hay, việc truy thu còn chậm do có nhiều đơn vị, số tiền của mỗi đơn vị cũng ít nhưng ở xa. 

"Họ hẹn có dịp ra đấu thầu họ nộp luôn. Đến nay số tiền truy thu được hơn 1 tỉ đồng”, ông Thái nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm