Yêu cầu Thái Lan xin lỗi và bồi thường cho ngư dân Việt Nam

Ngày 8-10, liên quan đến việc lực lượng chấp pháp Thái Lan nổ súng làm một ngư dân tại tỉnh Kiên Giang (Việt Nam) chết và hai người bị thương, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan xác minh cụ thể vấn đề này.

Một mặt, Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi công hàm cho Đại sứ quán Thái Lan ở Hà Nội, mặt khác Đại sứ quán Việt Nam ở Thái Lan cũng gặp Bộ Ngoại giao Thái Lan để phản đối hành động trên của lực lượng chấp pháp Thái Lan.

Ông Lê Hải Bình trả lời báo chí liên quan đến ngư dân Việt Nam bị lực lượng chấp pháp Thái Lan nổ súng. Ảnh: VIẾT LONG

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết vừa qua, ông Tannee Sangrat - Vụ phó Vụ Đông Á, Bộ Ngoại giao Thái Lan làm trưởng đoàn, cùng với đại diện Bộ Nông nghiệp và Hợp tác Thái Lan, cảnh sát, hải quân Hoàng gia Thái Lan... đã sang làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam. 

"Tại buổi làm việc, phía Việt Nam đã lên án mạnh mẽ hành động nổ súng của các lực lượng chấp pháp Thái Lan vào tàu cá của ngư dân Kiên Giang. Đồng thời, yêu cầu chính phủ Thái Lan nhanh chóng điều tra, xử lý những người liên quan, xin lỗi và bồi thường cho ngư dân Kiên Giang và đặc biệt không để xảy ra các hành động tương tự" - ông Lê Hải Bình nói.

Phía Thái Lan hứa sẽ điều tra và cung cấp kết quả cho phía Việt Nam. Hiện nay, các cơ quan chức năng Việt Nam đang theo dõi những diễn biến của vụ việc, đồng thời cũng có những biện pháp hỗ trợ cần thiết đối với gia đình các nạn nhân trong tiến trình giải quyết vụ việc trên.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Hải Bình xác nhận việc Trung Quốc muốn tài trợ cho dự án nghiên cứu khả thi dự án đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm