Yêu cầu khởi tố vụ vỡ hồ bơi vô cực ở Nha Trang

Ngày 10-12, một số cư dân ở tổ 1 Hòa Tây, phường Vĩnh  Hòa, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã có đơn tố giác, yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về các hành vi vi phạm các quy định về xây dựng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đơn được gửi đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, VKSND tỉnh Khánh Hòa cùng các cơ quan chức năng liên quan, báo chí, trong đó có Pháp Luật TP.HCM.

Lực lượng công an kiểm tra hiện trường vụ vỡ hồ bơi vô cực đang thi công. Ảnh: TẤN LỘC

Những người ký tên, đứng đơn yêu cầu khởi tố là đại diện những người bị  thiệt hại trong vụ vỡ hồ bơi vô cực đang xây dựng ngày 18-11 tại dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú do Công ty TNHH Đầu tư-Phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư.

Theo trình bày của các nạn nhân, sự cố sạt lở công trình này đã làm thiệt mạng vợ chồng cùng hai con thầy giáo Trần Hoàng Phong, làm sập 10 căn nhà, cuốn trôi toàn bộ tài sản của 10 gia đình ở phường Vĩnh Hòa.

Vụ vỡ hồ bơi vô cực làm chết bốn người trong gia đình thầy giáo, sập 10 căn nhà. Ảnh: TẤN LỘC

Đơn yêu cầu khởi tố viện dẫn nhiều thông tin, tài liệu cho rằng có đủ cơ sở kết luận chủ đầu tư dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú đã thi công trái phép, vi pham nghiêm trọng các quy định về xây dựng.

Cụ thể là tự làm mương thoát nước, tự đào đất làm hồ bơi vô cực không có thiết kế được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, không đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, dẫn đến công trình bị sạt  lở.

Hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là làm chết bốn người trong một gia đình, sập 10 căn nhà, mất mát rất nhiều tài sản của người dân… Vụ việc này có đầy đủ căn cứ để khởi tố vụ án về các tội vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 3 Điều 298 BLHS, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360 BLHS năm 2015.

Đám tang của bốn người trong gia đình thầy giáo Trần Hoàng Phong. Ảnh: TL

Đơn viện dẫn khoản 4 Điều 119 Luật Xây dựng năm 2014 quy định: Tổ chức, cá nhân gây ra sự cố công trình có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, chịu chi phí có liên quan, bị xử lý vi phạm hành chính; cá nhân bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Do đó, gia đình các nạn nhân yêu cầu chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, các cá nhân liên đới phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm các quy định về xây dựng của mình gây ra.

Theo gia đình các nạn nhân, việc chủ đầu tư dự án báo cáo đến UBND tỉnh Khánh  Hòa, các cơ quan pháp luật hoặc thông tin đến các cơ quan báo chí cho rằng hậu quả chết người, thiệt hại tài sản trong sự cố trên là do thiên tai rồi “hỗ trợ nhân đạo” cho mỗi hộ gia đình vài chục triệu đồng là sự ngụy biện, không thể chấp nhận.

Nỗi đau tận cùng của người thân các nạn nhân. Ảnh: TL

Từ đó, gia đình các nạn nhân yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, VKSND tỉnh Khánh Hòa khởi tố vụ án hình sự đề điều tra về các hành vi vi phạm các quy định về xây dựng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Qua đó, điều tra, xử lý trách nhiệm hình sự đối với các tổ chức, cá nhân liên quan vụ vỡ hồ vô cực đang thi công.

Gia đình các nạn nhân cũng yêu cầu cơ quan chức năng buộc chủ đầu tư chấm dứt ngay hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, chịu các chi phí có liên quan theo quy định pháp luật.

Gia đình các nạn nhân cho rằng việc khởi tố điều tra sẽ đảm bảo kỷ cương phép nước trong lĩnh vực xây dựng, đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Cả khu dân cư bị san phẳng. Ảnh: TẤN LỘC

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, sau vụ nước từ trên khu vực dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú đổ xuống làm chết người, sập nhà, PV đã trực tiếp đến khu vực đang thi công hồ bơi vô cực để ghi nhận, phản ánh.

Chính quyền, người dân phường Vĩnh Hòa cho rằng chính hồ bơi đang đào này bị vỡ đã đổ nước, ập xuống đầu khu dân cư gây tai họa. Làm việc với PV, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư-Phát triển Thanh Châu cũng thừa nhận đã múc đất làm hồ bơi vô cực, nước dồn xuống làm bức hồ, gây sạt lở khu dân cư. Thế nhưng ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, lại cho rằng đó không phải là hồ bơi bị vỡ mà chỉ là nước tràn qua… mương gây sạt lở!

 Tại phiên chất vấn HĐND tỉnh Khánh Hòa ngày 6-12, giám đốc Sở Xây dựng vẫn khẳng định không có hồ bơi vô cực được xây dựng tại dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú. Đến khi các đại biểu HĐND tỉnh đưa ra kết quả kiểm tra, khảo sát của HĐND tỉnh cho thấy chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú đã đào một hồ rộng 480 m2, sâu 0,8 m, giám đốc Sở Xây dựng mới thừa nhận cái hồ mới đào này trùng với diện tích thể hiện hồ bơi trong quy hoạch chi tiết dự án.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa gửi Thường trực HDND tỉnh, chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú không gửi cơ quan chuyên môn thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định, thi công hàng loạt công trình không có giấy phép xây dựng, thi công không có biện pháp đảm bảo an toàn, không thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng, không thực hiện điều chỉnh dự án theo quy định, không báo cáo thông tin công trình để thực hiện quản lý chất lượng công trình theo quy định.

Trong khi đó, suốt nhiều năm liền dự án trên không hề bị thanh tra, kiểm tra về xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.