Vụ hai máy bay suýt đâm nhau

Yêu cầu đình chỉ công việc của GĐ Công ty Quản lý bay miền Trung

Sự cố xảy ra ngày 27-6 tại sân bay Đà Nẵng, nguyên nhân xảy ra sự cố là: trước khi cấp huấn lệnh cho máy bay PIC 595 cất cánh, kiểm soát viên không lưu (KSVKL)  không quan sát đường băng đang có máy bay HVN 130 chưa thoát ly khỏi đường băng; KSVKL điều hành 2 máy bay nêu trên không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu (đang thực tập); Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định của Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay. 

Cục Hàng không quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang, không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

Đồng thời, Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký công văn thông báo kết quả điều tra sự cố để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm, Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày 27- 6-2014 của Công ty Quản lý bay miền Trung.

Cục Hàng không cũng chuyển Thanh tra Hàng không thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở tiếp cận tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở này là Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.

Sáng 11/7, trong cuộc họp bàn về chậm, hủy chuyến bay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhắc đến tình huống này và nói: “Nếu máy bay cất cánh thật sẽ là thảm họa”. Ông Thăng chỉ đạo Tổng Cty Điều hành bay phải làm rõ trách nhiệm về sự việc cụ thể trên và báo cáo về các sự cố trong 6 tháng qua.

 

PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm