Yêu cầu Bộ NN&PTNT khắc phục 7 vấn đề

Ngày 21-11, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với Bộ NN&PTNT.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết từ đầu năm tới ngày 10-11, Chính phủ đã giao 503 nhiệm vụ cho Bộ NN&PTNT. Hiện đơn vị đã hoàn thành 352 nhiệm vụ; 23 nhiệm vụ thường xuyên đã và đang được Bộ chỉ đạo triển khai thực hiện; 128 nhiệm vụ đang giải quyết, trong đó có 14 nhiệm vụ quá hạn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt tại buổi làm việc. Ảnh: VIẾT LONG

Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt tại buổi làm việc. Ảnh: VIẾT LONG

Giải trình về việc này, Bộ NN&PTNN cho rằng việc chậm trên do nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Trong đó có nhiều nghị định, đề án lúc đề xuất với Chính phủ chưa lường hết được rủi ro, phức tạp.

Ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản, khẳng định cụ thể với đề án về phát triển tàu cá viễn dương rất khó xây dựng và quá hạn trình Chính phủ, vì nó liên quan đến các vùng biển quốc tế. Để đảm bảo tính khả thi, đến cuối tháng 7-2017 đơn vị mới trình Chính phủ được.

Nghe vậy, ông Mai Tiến Dũng ngắt lời, đề án này đã quá hạn bốn tháng và đến nay xin kéo dài đến tháng 7 là không thể chấp nhận được: “Bây giờ Bộ cần cái gì Văn phòng Chính phủ sẽ giúp để hoàn thành sớm nhất, chứ kéo dài như vậy là không được đâu… Phó Tổng cục Thủy sản phải xem lại mình, đơn vị ông toàn tồn đọng, chắc chắn có vấn đề… Ông phải tính toán lại thời gian trình Chính phủ sớm hơn”.

Nghe vậy, ông Nguyên Ngọc Oai hứa sẽ nghiên cứu nhưng không thể rút ngắn hơn vì đề án này rất khó và xin tới cuối tháng 6-2017 hoàn thành.

Ông Mai Tiến Dũng tiếp tục ngắt lời và gay gắt: “Chậm như vậy người ta cười cho, phải tìm cách rút ngắn thời gian. Ngoài ra, việc sửa các nghị định có gì khó khăn đâu, xây dựng mới thì khó chứ sửa có gì đâu mà một năm chưa xong. Bây giờ nghị định sửa đến đâu, hay là ông cho vào trong tủ, khi có đoàn kiểm tra mới đưa ra, các ông phải xem lại...” - Bộ Trưởng nói.

Ông Mai Tiến Dũng đã yêu cầu Bộ NN&PTNT tập trung khắc phục bảy vấn đề.

Thứ nhất là nhiệm vụ tập trung tái cơ cấu nông nghiệp; thứ hai cần nâng cao chất lượng dự báo thiên tai; thứ ba là vấn đề xây dựng nông thôn mới; thứ tư là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; thứ năm, Thủ tướng gợi ý cần tăng cường quản lý về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y…; thứ sáu là công tác bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp; thứ bảy, Thủ tướng nhắc nhở về cơ chế hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản.

Liên quan đến việc tăng cường quản lý về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y… Người dân rất băn khoăn về chất cấm trong chăn nuôi, phân bón giả, kém chất lượng: “Đặc biệt, với những vụ việc như việc cấp khống 800 giấy phép kiểm nghiệm thức ăn thủy sản, Thủ tướng yêu cầu Bộ hết sức nghiêm túc, làm rõ. Nếu vi phạm phải khởi tố, không được xử lý mang tính chất nội bộ".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm