Ý đồ thật sự của việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981

 “Ý đồ của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam không đơn giản chỉ là vào thăm dò dầu khí mà thực chất muốn biến nơi đây như một khu dân cư với kích thước tương đương một hòn đảo nổi. Đó sẽ là cơ sở pháp lý và chính trị để Trung Quốc gia tăng quyền kiểm soát trên Biển Đông”, Nhà báo Ba Lan  Pi-ốt Ga-din-nâu-xki (Piotr Gadzinowski), Phó tổng biên tập trang mạng http://www.lewica24.pl, cơ quan ngôn luận của cánh tả Ba Lan, đã nhận định như vậy.
Cựu nghị sĩ Pi-ốt Ga-din-nâu-xki. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Cựu nghị sĩ Pi-ốt Ga-din-nâu-xki. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Ông Pi-ốt Ga-din-nâu-xki từng là nghị sĩ đại diện cho Đảng Liên minh Cánh tả Dân chủ Ba Lan (SLD) trong Quốc hội Ba Lan, là một chuyên gia nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời tác giả của nhiều bài viết về các tranh chấp chủ quyền biển, đảo do Trung Quốc gây ra trong khu vực, từng được in thành sách.

Nhận định về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, ông Pi-ốt Ga-din-nâu-xki cho rằng, ông không nghĩ Trung Quốc lại hành động gấp như vậy. Ông viết: “Theo tính toán của tôi, lẽ ra Trung Quốc phải chờ thêm một vài năm nữa nhưng không ngờ Trung Quốc lại tiến hành sớm như vậy. Tôi cho rằng, dự án xây dựng giàn khoan khổng lồ là một trong các bước để Trung Quốc thực hiện ý đồ chiếm đoạt toàn bộ khu vực Biển Đông nhằm hiện thực hóa “Giấc mơ Trung Hoa” của mình”.

Từ góc độ một chính trị gia của một nước nhỏ như Ba Lan, ông Pi-ốt Ga-din-nâu-xki chia sẻ: “Nếu giải quyết căng thẳng trên biển bằng hình thức song phương, Việt Nam sẽ không có cơ hội giành lợi thế trước một nước lớn như Trung Quốc. Do vậy, Việt Nam cần phải đưa vấn đề này trở thành vấn đề của khu vực, trong đó rất cần sự đoàn kết của các nước ASEAN có cùng mối quan tâm và có được sự ủng hộ của các nước khác”./.

Theo LÊ THANH HẢI (QĐND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm