ĐÀ NẴNG:

Xúc tiến đề án trồng rau sạch trên địa bàn trong tháng 4

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay  Sở NN&PTNT đã được TP giao triển khai trồng ba vùng rau sạch để cung cấp cho người dân TP nhưng thực sự mới đáp ứng được hơn 10.000 tấn trong khi mỗi ngày người dân TP tiêu thụ 60.000-70.000 tấn.

Theo ông Dũng, Sở NN&PTNT còn vướng mắc ở chỗ nào thì cần báo cáo để TP giải quyết. Nếu thiếu đất hay việc trồng trau chưa hấp dẫn nhà đầu tư, người dân thì phải làm phương án. Trong trường hợp chưa thể triển khai được thì cần tìm đầu mối để mua rau từ bên ngoài nhập vào TP nhưng trước hết vẫn ưu tiền trồng rau an toàn tại TP.

Ông Dũng yêu cầu Sở NN&PTNT khẩn trương xúc tiến làm đề án cụ thể về trồng rau sạch trên địa bàn và kiểm soát thực phẩm từ nơi khác chuyển đến ngay trong tháng 4 này.

Nhu cầu về rau sạch tại TP Đà Nẵng đang hết sức lớn. Ảnh: LÊ PHI

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho rằng phải có thực phẩm và rau sạch thì người dân mới có thể làm người tiêu dùng thông thái để phân biệt được đâu là sạch đâu là bẩn. Còn thực phẩm sạch và bẩn lẫn lộn thì làm sao thông thái được.

“Làm thế nào để dân biết rau sạch mà phải cam kết với dân rau này là sạch, nếu không sạch tôi chịu trách nhiệm, bàn với nông dân làm đi” - ông Dũng cho biết thêm, nếu cần thì Sở NN&PTNT cứ đề xuất các cơ chế hỗ trợ, ưu đãi cho nông dân chứ không chỉ làm cho được của nhà nước mà bỏ rơi nông dân.

Trước đó, nói với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Phú Ban (Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng) cho biết hiện sở này đang triển khai thực hiện đề án trồng 300 ha rau sạch trên địa bàn TP Đà Nẵng.

“Đến thời điểm này thì đã có nhiều vùng rau trong đề án đã được đăng ký và chứng nhận. Rau sạch sau khi được trồng và đưa ra bày bán cho người dân TP sẽ được Sở quản lý và giám sát. Mình giám sát, chứng nhận để họ thực hiện. Hiện đã có khoảng năm vùng đang sản xuất theo mô hình an toàn thực phẩm mà Sở giám sát” - ông Ban nói.

Được biết đề án rau sách này sẽ được triển khai tại các vùng rau trên địa bàn huyện Hòa Vang. Cụ thể, tại xã Hòa Khương đã hình thành vùng rau Phú Sơn Nam trên 1,5 ha được chuyển đổi từ diện tích đất lúa kém hiệu quả. Theo đó, lợi nhuận từ rau sạch cao hơn nhiều lần so với trồng lúa.

Việc thực hiện trồng rau sạch này cũng nằm trong cam kết của Sở NN&PTNT đối với HĐND TP Đà Nẵng sau các câu hỏi truy vấn của các đại biểu.

Ông Nguyễn Phú Ban (Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng) đưa ra giải pháp cần phải xây dựng trung tâm kiểm tra nhanh tại chợ đầu mối thì có thể kiểm soát, xử lý được thực phẩm nguy hại tuồn vào TP Đà Nẵng. Xin TP Đà Nẵng cho cơ chế để xây dựng trung tâm sản xuất rau sạch 300 ha để cung cấp cho người dân và tránh tình trạng rau nhiễm độc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm