Xúc tiến đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ quy mô 3,6 tỉ USD

Đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và đại diện một số tỉnh ĐBSCL đã chứng kiến sự kiện này.

Sau khi ký Bản ghi nhớ, hai bên sẽ thành lập công ty liên doanh, tiến hành lập dự án khả thi trình Bộ GTVT và Chính phủ phê duyệt.

Đây là dự án do Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng các nhà khoa học chuyên ngành đường sắt nghiên cứu hơn 6 năm qua, đã báo cáo Bộ GTVT và Bộ này đồng ý cho Viện được tiến hành nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao).

Theo Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, tuyến đường sắt có khổ đường 1,435 m, tốc độ trên 200 km/giờ cho vận chuyển hành khách và dưới 200 km/giờ cho vận tải hàng hóa.

Với tốc độ này, từ TP.HCM đến Cần Thơ sẽ chỉ mất khoảng 1 giờ, kể cả thời gian dừng đón, trả khách tại các ga trên đường.

Điểm nổi bật của hệ thống đường sắt này là sử dụng công nghệ cao, điện khí hóa, với nguồn điện được sử dụng là điện gió và điện mặt trời, không sử dụng điện lưới quốc gia.

Theo các phương án đề xuất, tuyến đường sắt có 10 ga trên suốt chiều dài 134 km, gồm các ga: Tân Kiên (Bình Chánh, TP.HCM); Bến Lức, Tân An (Long An); Trung Lương, Cai Lậy, Cái Bè, Mỹ Thuận (Tiền Giang); Vĩnh Long, Bình Minh (Vĩnh Long) và ga cuối Cái Răng (Cần Thơ).

Ngoài đoàn tàu khách cộng tàu hàng nhanh suốt tuyến, sẽ có các đoàn tàu khách ngoại ô, liên vùng (TP.HCM - Mỹ Tho, TP.HCM - Mỹ Thuận) và tàu du lịch.

Nhân dịp này, Tập đoàn EDES đã ký với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam Bản ghi nhớ hợp tác đầu tư 5 dự án về công nghệ cao của Viện đang triển khai, gồm: dự án đầu tư điện gió và nhiệt điện tại Tiền Giang; dự án đầu tư sản xuất vỏ xe cao cấp xuất khẩu 100% sang Mỹ; dự án đầu tư sản xuất thuốc trụ sinh tại TP.HCM; dự án đầu tư xử lý rác phát điện tại phía bắc và dự án đầu tư xử lý rác thành phân bón tại Phú Thọ.

Tổng vốn đầu tư cho 5 dự án nêu trên khoảng 1 tỉ USD do Tập đoàn EDES sắp xếp tài chính.

Theo Mai Vọng (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm