Xuân Mậu Thân 1968: Thiên hùng ca bất diệt

Sáng 31-1, lễ cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 với chủ đề “Bản hùng ca xuân Mậu Thân 1968” đã diễn ra tại Hội trường Thống nhất (TP.HCM).

Tham dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cùng nhiều nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, các mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng, những cựu binh từng tham gia cuộc tổng tiến công.

“Kết tinh vĩ đại sức mạnh toàn dân tộc”

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã ôn lại những ngày tháng hào hùng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968. Ông cũng dành những lời tri ân đến cán bộ, chiến sĩ, đồng bào, những người đã hy sinh trong trận chiến.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nửa thế kỷ đã qua đi là khoảng thời gian đủ dài để chiêm nghiệm, đúc kết và một lần nữa khẳng định tầm vóc, ý nghĩa và những bài học lịch sử sâu sắc của cuộc tổng tiến công này. “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của ý chí quyết tâm sắt đá, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta để giành độc lập, tự do; được dẫn dắt soi đường bởi sự lãnh đạo tài tình, đường lối đúng đắn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh” - ông Nhân nói.

Nhiều bản hùng ca tại lễ kỷ niệm làm sống dậy không khí hào hùng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo ông Nhân, cuộc tổng tiến công mãi mãi là minh chứng hiện thực sinh động của bản lĩnh kiên cường, của tư duy và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Biết đánh và thắng kẻ thù xâm lược có sức mạnh hơn ta gấp nhiều lần, đánh dấu một bước phát triển mới trong học thuyết và nghệ thuật quân sự Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Đó là việc xác định hướng tiến công chiến lược, chủ yếu nhằm vào thành thị, đánh sập các cơ quan đầu não chiến tranh, các trung tâm chỉ huy. Đó còn là nét độc đáo của chiến tranh cách mạng, của cuộc chiến tranh nhân dân, kết hợp giữa tiến công và nổi dậy, nổi dậy và tiến công...

“Chúng ta mãi mãi tự hào. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 là kết tinh vĩ đại sức mạnh toàn dân tộc, là bản thiên hùng ca bất diệt được viết nên bằng bản lĩnh, ý chí, trí tuệ tuyệt vời và tinh thần sẵn sàng xả thân hy sinh của các chiến sĩ, đồng bào hai miền Nam-Bắc, với khát vọng độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, khát vọng hòa bình “Bắc-Nam sum họp, xuân nào vui hơn” như mong ước của Bác Hồ” - ông Nhân nhấn mạnh.

Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực

Liên hệ với hôm nay, ông Nhân cho biết cuộc đổi mới đất nước hơn 30 năm qua đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Tuy nhiên, những hạn chế, yếu kém chủ quan trong quá trình phát triển còn tồn tại, nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế còn hiện hữu. Đặc biệt, tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị trong một bộ phận cán bộ, đảng viên còn diễn biến phức tạp, nguy cơ tham nhũng gây xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, đe dọa đến sự tồn vong của chế độ.

Theo ông Nhân, lịch sử đã chứng minh vào những lúc gian khó nhất, chúng ta vẫn chiến đấu và giành chiến thắng vì có lòng dân ủng hộ. “Do đó, Đảng ta phải tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí để khẳng định uy tín của Đảng, củng cố niềm tin trước nhân dân, hiệu triệu và tập hợp được sức mạnh của toàn dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quan trọng hơn” - ông Nhân nói.

Tiếp lửa cho thế hệ trẻ

Đại diện cho các lực lượng trực tiếp chiến đấu trong chiến dịch, Đại tá Nguyễn Văn Tàu, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đã xúc động bày tỏ niềm vinh dự được trở lại chính nơi mà cách đây 50 năm ông cùng các đồng đội đã chiến đấu, hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân 1968. Thay mặt những chiến sĩ Mậu Thân năm xưa, Đại tá Nguyễn Văn Tàu cho biết lực lượng cựu chiến binh TP sẽ tiếp tục phát huy bản chất bộ đội cụ Hồ, vượt mọi thử thách, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Xuân Mậu Thân 1968: Thiên hùng ca bất diệt ảnh 2
Đại tá Nguyễn Văn Tàu, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nêu cảm nghĩ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại buổi lễ, thay mặt giới trẻ TP, sinh viên Nguyễn Thị Phương Nghi (Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) bày tỏ niềm xúc động, trân trọng và cảm phục những lớp cha anh đi trước, những người đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

“Tuổi trẻ hôm nay nguyện thi đua học tập, lao động, không ngại bất kỳ nhiệm vụ khó khăn nào, quyết tâm xây dựng hình ảnh tuổi trẻ Việt Nam trong thời kỳ mới: Tâm trong - chí sáng - hoài bão lớn, tiếp tục tạo nên những đại thắng mùa xuân cho dân tộc” - Phương Nghi chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm