Xử vụ trộm cắp ở Tân Uyên: “Thiệt hại phi vật chất là rất lớn”

Cũng như Lê Văn Nghiêm, Tường là một trong số hơn 800 người có liên quan đến việc kích động, gây rối, đập phá, trộm cắp tài sản của các công ty nước ngoài ở Bình Dương hôm 13-5.

Theo hồ sơ, tối 13-5, Tường (chưa đủ 18 tuổi) đang ở phòng trọ thì thấy có nhiều người diễu hành trên đường. Tường rủ Nguyễn Văn Trúc (chưa đủ 14 tuổi) đi theo. Thấy nhiều người đập phá tài sản Công ty TNHH Căn Viễn (phường Tân Hiệp), Tường và Trúc lẻn vào lấy trộm một màn hình máy tính, một cục thu phát sóng Wi-Fi, một máy scan, hai chuột máy tính và bàn phím (tổng giá trị hơn 6 triệu đồng). Khi Tường và Trúc mang số tài sản này ra khỏi công ty thì bị công an bắt.

Tường bị khởi tố, truy tố về tội trộm cắp tài sản (Trúc chưa đủ 14 tuổi nên chỉ bị phạt hành chính). Tại phiên tòa, Tường tỏ ra hết sức hối hận, khai lấy trộm máy móc về chơi điện tử. Cha của Tường buồn bã: “Tường lên Bình Dương thuê nhà trọ đi làm công nhân hơn một năm nay. Nó còn nhỏ, nông nổi, thiếu suy nghĩ, gia đình không có ai bên cạnh để dạy dỗ, phạm tội vì lòng tham bất chợt. Bây giờ nó biết lỗi rồi, mong tòa xem xét khoan hồng”.

Đại diện Công ty Căn Viễn không yêu cầu Tường bồi thường và đề nghị tòa xử nhẹ tội: “Các cháu còn quá nhỏ, cũng chỉ vì ham chơi điện tử nên mới phạm tội”.

Theo đại diện VKS, lợi dụng các cuộc biểu tình phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại thềm lục địa của nước ta, nhiều người, trong đó có Tường đã gây rối, đập phá, trộm cắp tài sản của các doanh nghiệp. Hành vi của Tường tuy không gây thiệt hại lớn về vật chất nhưng tính chất hết sức nghiêm trọng, thiệt hại phi vật chất là rất lớn, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư không chỉ ở Bình Dương mà trên cả nước. Do đó cần phải xét xử nghiêm minh để răn đe, giáo dục những ai có ý định vi phạm. Tuy nhiên, do nguyên đơn dân sự xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo phạm tội lần đầu, chưa đủ 18 tuổi nên VKS đề nghị tòa chỉ phạt 12-15 tháng tù. Đồng tình, HĐXX đã phạt Tường một năm tù.

VĂN NGỌC - NGÂN NGA

 

Đừng lợi dụng lòng yêu nước để phạm pháp

Hầu hết người tham dự phiên xử lưu động là công nhân, giới trẻ. Họ ngồi bệt xuống sân trường tiểu học, tràn cả ra đường. Phiên tòa kéo dài hơn ba tiếng trong nắng nóng chói chang nhưng họ vẫn kiên nhẫn, chăm chú theo dõi.

Trả lời báo chí, Thẩm phán Thành Hiệp (chủ tọa phiên tòa) cho biết: Hình phạt một năm tù đối với Tường là đúng người, đúng tội. Khi đọc hồ sơ, HĐXX rất cân nhắc đến ý thức phạm tội của bị cáo. Tòa xét xử lưu động nhằm tuyên truyền cho mọi người hiểu rằng việc biểu thị lòng yêu nước cũng phải đúng đắn, tránh bị kẻ xấu kích động, lôi kéo mà phạm pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm